Hậu quả của virus khiêu dâm vẫn chưa 'ngã ngũ'

(Playfuls)

Đợt bùng phát loại sâu Nyxem.D ẩn sau những tấm ảnh sex được dự báo trong suốt hai tuần qua đã không xảy ra nhưng các chuyên gia bảo mật vẫn còn tranh cãi liệu có cần thiết phải khiến người sử dụng quá lo lắng về một nguy cơ nào đó.

Cảnh báo về sâu có thể sẽ giúp nhiều người tránh khỏi "thảm họa" mất sạch dữ liệu bởi họ có đủ thời gian để di rời các file quan trọng và quét virus trên máy tính. Nhưng một số khác lại cho rằng "ngày tận thế của PC" trôi qua yên bình sẽ khiến người dùng trở nên thờ ơ trước những khuyến cáo về an ninh mạng.

Nyxem.D (tên do hãng bảo mật Anh Sophos đặt) còn có tên Grew, Blackmal, MyWife hoặc mang mã số CME-24 tùy theo cách gọi của từng công ty phần mềm bảo mật. Sự bất đồng trong việc đặt tên khiến nhiều người quay sang gọi đó là sâu Kama Sutra do nó núp sau những file chứa hình ảnh khiêu dâm. Nyxem.D được lập trình để xóa và ghi chèn thông tin lên máy tính bị nhiễm vào hôm qua (3/2).

"Hoàn toàn trái ngược với dự đoán", Vincent Weafer, Giám đốc của Symantec Security Response, nói. "Chúng tôi đã kiểm tra hệ thống hỗ trợ khách hàng và nhận thấy chỉ có vài người trên toàn thế giới gọi đến và nói họ có khả năng bị ảnh hưởng".

Thành phố Milan (Italy) đã ngắt toàn bộ hệ thống gồm hơn 10.000 máy tính để đảm bảo an toàn sau khi phát hiện một trường hợp bị nhiễm. Nhưng các đại diện của cả ba nhà hãng sản xuất phần mềm diệt virus hàng đầu Symantec, McAfee và Trend Micro đều khẳng định Kama Sutra đã không gây thiệt hại trên diện rộng.

"Bạn phải tỉnh táo trước những lời cảnh báo. Một số công ty đã tung ra những con số thống kê 'đáng sợ' và nhắc đến nó như một thảm họa toàn cầu. Nhưng điều đó đã không xảy ra", Weafer nói. (Hãng bảo mật F-Secure ngày 2/2 đã công bố một bản đồ thế giới để khẳng định rằng virus này đã lây lan trên hệ thống PC ở khắp nơi).

Tuy vậy, những công ty khác lại cho rằng khuyến cáo về sâu Kama Sutra là có căn cứ. "Có thể đã có hàng trăm nghìn máy tính bị ghi chèn file vào hôm qua", Ken Dunham, Giám đốc nhóm phản ứng nhanh tại hãng iDefense (Mỹ), nói. "Nhưng rốt cuộc chúng ta chỉ ghi nhận một vào thông báo không đáng kể. Đây phải được coi là một chiến thắng cho những cố gắng của cộng đồng bảo mật".

Còn các chuyên gia của F-Secure vẫn khăng khăng tuyên bố "bão chưa tan". "Phần lớn các hệ thống bị nhiễm là máy tính gia đình. Chúng tôi rất muốn nghĩ rằng mọi người đã kịp diệt virus, nhưng đáng tiếc điều này không đúng. Sự thực sẽ chỉ phơi bày vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới", Mikko Hypponen, Giám đốc nghiên cứu của F-Secure, khẳng định.

Thứ Bảy, 04/02/2006 08:52
31 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp