Hàng loạt quan chức Mỹ bị tin tặc Trung Quốc tấn công

Hôm qua (1/6), Google cho biết, các tin tặc ở Trung Quốc đã đột nhập vào tài khoản Gmail của hàng trăm người dùng, gồm các quan chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ, các nhà hoạt động chính trị và nhân viên quân sự.

Hàng loạt quan chức Mỹ bị tin tặc Trung Quốc tấn công

Tuy nhiên, cuộc tấn công này không cho thấy có sự liên quan nào tới nguồn gốc các cuộc tấn công tinh vi đã xảy ra ở Trung Quốc hồi năm 2009 và đầu năm ngoái. Cuộc tấn công này nhắm tới các hệ thống bảo mật riêng của Google và đang châm ngòi cho một cuộc chiến leo thang với chính phủ Trung Quôc về kiểm duyệt trực tuyến. Điều này đã khiến Google khó khăn hơn để kinh doanh tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Cuộc tấn công mới nhất xuất hiện dựa vào việc lừa đảo và các hành vi lén lút khác. Đây là các hành vi mà tin tặc thường xuyên sử dụng để lấy cắp mật khẩu từ người dùng và các website không cảnh giác bảo vệ thông tin.

Google cho biết, hệ thống bảo mật của hãng đã phát hiện và phá tan các cuộc xâm nhập này. Tất cả các nạn nhân đã thông báo cho công ty và tải khoản Gmail của họ đã được bảo đảm.

Tuy nhiên, Google sẽ không tiết lộ phạm vi tin tặc nhắm tới chính phủ Mỹ hay bất cứ thông tin bí mật nào có thể chứa trong các tài khoản Gmail bị đột nhập. Bên cạnh các quan chức cao cấp của chính phủ bị tấn công, những người dùng khác sở hữu tài khoản Gmail cũng bị đột nhập gồm các nhà hoạt động chính trị Trung Quốc, nhân viên quân sự, nhà báo và các viên chức ở các quốc gia khác, chủ yếu là Hàn Quốc.

Google đã lần theo nguồn gốc của các cuộc tấn công tới Tế Nam, Trung Quốc. Đây là thành phố quê hương của trường dạy nghề. Các máy tính của trường này từng có liên quan tới cuộc tấn công hơn một năm trước vào hệ thống máy tính của Google, cùng với hơn 20 công ty Hoa Kỳ khác.

Chính vụ tấn công đó đã khiến Google rời bộ máy tìm kiếm theo ngôn ngữ Trung Quốc khỏi Trung Quốc đại lục, để không phải chỉnh sửa kết quả tìm kiếm cho phù hợp với các quy tắc kiểm duyệt của chính phủ nước này. Bộ máy tìm kiếm đó hiện đang được đặt ở Hồng Kông, nơi có ít quy định nghiêm ngặt hơn.

Thứ Năm, 02/06/2011 12:38
51 👨 341
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp