Hàn the không có lỗi, lỗi tại người không biết dùng

Nhắc tới hàn the mọi người thường nghĩ ngay đến thực phẩm tẩm hóa chất, không an toàn. Nhưng ít người biết rằng mục đích ban đầu khi con người tạo ra hàn the không phải là để cho vào thực phẩm mà để làm vườn, làm sach, khử mùi... Chính con người, vì mục đích kiếm tiền đã bất chấp những cảnh báo nguy hiểm về ngộ độc của bộ Y tế đã sử dụng hàn the như một chất phụ gia thực phẩm.

Hàn the

Hàn the là muối borat natri có công thức hóa học Na2- [B4O5(OH)4]·8H2O. Hàn the thường tồn tại ở dạng tinh thể trong suốt hoặc bột mầu trắng, không mùi, vị ngọt và hơi cay, hòa tan rất tốt trong nước.

Hàn the trong thực phẩm khi vào cơ thể con người có thể hấp thu rất nhanh nhưng lại đào thải rất chậm, dẫn đến tình trạng tích lũy và gây nhiễm độc, rối loạn chức năng cơ thể, nôn mửa, trầm cảm, giảm khả năng sinh sản, dị dạng bào thai...

Nhưng trong cuộc sống hợp chất này lại rất có ích nếu biết sử dụng đúng cách.

Những công dụng bất ngờ mà hàn the đem lại cho chúng ta

Đuổi côn trùng

Rắc hàn the lên một tờ giấy rồi đút dưới gầm tủ, bạn sẽ tiêu diệt được những con bọ đáng ghét chẳng ai mời mà cứ chạy qua chạy lại trong nhà mình.

Giặt quần áo

Cho khoảng hơn 100gr hàn the vào nước cùng bột giặt sẽ giúp nước mềm hơn (do được trung hòa độ pH), quần áo được giặt sạch hơn.

Với những quần áo bị dính bẩn, dầu mỡ, bùn đất... bạn chỉ cần ngâm chúng trong nước ấm pha hàn the (tỷ lệ 3,5l nước - 100gr hàn the), ngâm khoảng 30 phút rồi giặt như bình thường.

Chất tẩy rửa đa dụng

Hàn the chất tẩy rửa đa năng

Để làm sạch các mặt bàn bếp, bồn rửa, tường gạch men... bạn rắc hàn the lên khăn ấm rồi chà mạnh sau đó lau lại với nước. Bạn sẽ bất ngờ với kết quả có được.

Tẩy bồn cầu: trước khi ngủ, bạn rắc khoảng 200gr hàn the đều trong bồn cầu, để đấy, sang mai dậy chỉ cần cọ một chút rồi xả nước là bồn cầu sẽ sạch bong.

Để tẩy sạch những vết ố bẩn, vết cặn bám trên chén bát, ấm chén: pha 100-200gr hàn the cùng nước và nước rửa chén để rửa.

Với những vết keo bám trên đồ dùng sau khi đã bóc nhãn giá, bạn chỉ cần pha khoảng 100gr hàn the với 70ml nước ấm rồi ngâm đồ dùng vào, hoặc tưới đẫm lên bề mặt cần làm sạch, để một lát rồi rửa sạch.

Làm sáng bóng cửa sổ và gương: Hòa 2 muỗng canh hàn the với 200ml nước ấm, khuấy tan hết rồi nhúng giẻ và chùi.

Làm sạch thảm: Chỉ cần rắc hàn the lên bề mặt, để khoảng 30 phút rồi dùng máy hút bụi hút sạch. Với những vết bẩn cứng đầu hơn, bạn hòa 100gr hàn the với 125ml nước ấm rồi nhúng giẻ và chà trên vết bẩn.

Chăm sóc vườn cây

Hàn the cũng có thể được dùng để bổ sung boron, một yếu tố dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng. Nếu nhận thấy cây còi cọc, lá úa, héo ở phần ngọn lá, không thấy ra hoa (và quả), rất có thể đất trồng không có đủ boron - đặc biệt nếu nhà bạn trồng hành tây, cà rốt, bắp cải... là những loại thường hay đói boron. Bạn có thể khắc phục bằng cách hòa hàn the cùng nước (tỷ lệ 1 muỗng canh hàn the và 4l nước), cùng vài giọt nước rửa chén làm chất nhũ hóa, sau đó xịt đều lên lá cây và cuống.

Trộn hàn the với bột bắp theo tỷ lệ 1-2, sau đó cho trước một phần vào hộp kín, đặt những bông hoa tươi vào rồi rắc phần còn lại phủ lên trên, đóng hộp và để ở nơi râm mát khoảng 2 tuần thì sẽ có những bông hoa khô rất đẹp.

Thứ Hai, 01/08/2016 14:54
31 👨 819
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học