Cách hạn chế theo dõi quảng cáo trên Roku, Fire TV, Apple TV và Chromecast

Hầu hết mọi người không nghĩ đến việc bị theo dõi bởi set top box, streaming stick (thiết bị phát trực tuyến) hoặc TV thông minh. Nhưng cũng giống như tất cả các công nghệ khác trong cuộc sống hiện nay, Roku hoặc các thiết bị phát trực tuyến khác thu thập và chia sẻ dữ liệu sử dụng của người dùng.

Hoạt động xem của người dùng được chia sẻ với Neilson để làm căn cứ xếp hạng và ứng dụng cũng như những hoạt động khác được dùng để xây dựng profile sử dụng, phục vụ cho mục đích phân phối quảng cáo. Dưới đây là cách bạn có thể hạn chế việc theo dõi quảng cáo trên các thiết bị stream video phổ biến nhất.

Giới hạn việc theo dõi quảng cáo trên Roku

Cài đặt bảo mật của Roku giống nhau trên tất cả các thiết bị của hãng này. Vì vậy, cho dù bạn có Roku streaming stick, set top box hoặc TV, hãy đi tới Settings > Privacy > Advertising và tích vào tùy chọn “Limit ad tracking”. Khi ở đó, bạn cũng có thể muốn rsset lại ID quảng cáo. Làm như vậy sẽ ngăn nhà quảng cáo xây dựng profile về việc sử dụng của bạn và gửi quảng cáo tùy chỉnh. Tính năng này có khái niệm tương tự như việc reset lại ID quảng cáo trên Android hoặc iOS.

Giới hạn việc theo dõi quảng cáo trên Roku

Giới hạn việc theo dõi quảng cáo trên Apple TV

Nếu bạn đang chạy thế hệ thứ 4 của Apple TV trở lên, hãy đi tới Settings > General > Privacy và bật tùy chọn “Limit Ad Tracking”. Nếu bạn vẫn đang sử dụng một Apple TV cũ, hãy đi tới Settings > General và thay đổi tùy chọn “Send Data to Apple” thành No.

Giới hạn việc theo dõi quảng cáo trên Apple TV

Giới hạn việc theo dõi quảng cáo trên Amazon Fire TV

Cho dù đó là một chiếc Kindle Fire HD, Fire TV hay thậm chí là thiết bị Echo, Amazon rất thích theo dõi các hoạt động của người dùng để có thể phân phối quảng cáo tùy chỉnh. Để tắt tính năng này trên Fire TV, hãy đi tới Settings > Preferences > Privacy Settings và tắt tùy chọn “Interest-based Ads”.

Đi tới Settings > Preferences > Privacy Settings và tắt tùy chọn “Interest-based Ads”

Trên thực tế, menu này cung cấp cho bạn tùy chọn tắt bộ sưu tập dữ liệu khác như Device and App Usage Data. Chỉ cần tắt tất cả. Amazon chắc chắn đã thu thập đủ dữ liệu về bạn thông qua việc mua sắm trên trang web và việc sử dụng các dịch vụ khác rồi.

Menu này cung cấp cho bạn tùy chọn tắt bộ sưu tập dữ liệu khác như Device and App Usage Data

Giới hạn việc theo dõi quảng cáo trên Google Chromecast

Nếu sở hữu Chromecast, bạn có thể giới hạn dữ liệu sử dụng được gửi tới Google thông qua ứng dụng Home. Khởi chạy nó và chọn Chromecast của bạn từ danh sách các thiết bị. Sau đó, đi tới Settings, rồi cuộn xuống và tắt “Send Chromecast device usage data and crash reports to Google”.

Giới hạn việc theo dõi quảng cáo trên Google Chromecast

Công nghệ mà mọi người có ngày nay thật tuyệt vời và rất nhiều thứ đang giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Nhưng chúng cũng theo dõi mọi thứ bạn làm và điều này thật khó chịu. Ví dụ, Quantrimang.com đã chỉ cho bạn cách thực sự ngăn Google theo dõi vị trí của bạn, cũng như cách phát và xóa các bản ghi âm giọng nói gửi đến trợ lý kỹ thuật số.

Hầu hết mọi người đã chấp nhận thực tế là phải cho đi một số quyền riêng tư để sử dụng các dịch vụ miễn phí trong suốt cả ngày. Nhưng vào ban đêm, khi mọi người đang cố gắng thư giãn, thưởng thức các bộ phim và chương trình TV yêu thích, thì chẳng ai muốn tiếp tục bị theo dõi những hoạt động này cả.

Và mọi thứ không giới hạn trong streaming stick. TV thông minh - ví dụ như Vizio, LG, Sony hoặc Samsung - cũng theo dõi việc sử dụng của bạn. Bạn có thể tắt hoặc giới hạn việc theo dõi, nhưng mỗi model sẽ có cách thực hiện khác nhau. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng cho model cụ thể của bạn hoặc chỉ cần duyệt qua menu TV. Ví dụ, trên Vizio, hãy duyệt qua menu và tắt tùy chọn “Smart Interactivity”. Nhưng nếu TV thông minh của bạn được cung cấp bởi Google, Roku hoặc Fire TV Edition, bạn có thể tắt tính năng theo dõi bằng các bước được nêu ở trên.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là khi bạn tắt tính năng theo dõi quảng cáo trên thiết bị phát trực tuyến của mình, nó sẽ thông báo cho các nhà cung cấp như Netflix hoặc Amazon rằng bạn không muốn bị theo dõi nữa, nhưng không có gì đảm bảo điều đó sẽ trở thành hiện thực, vì Roku hoặc Apple không thể buộc các bên khác thực thi việc đó. Trường hợp này rất giống với tính năng Do Not Track mà tất cả các trình duyệt web đã áp dụng. Bạn có thể kích hoạt nó, nhưng một trang web không nhất thiết phải tôn trọng yêu cầu đó.

Tuy nhiên, có còn hơn không. Trừ khi bạn hoàn toàn không sử dụng bất cứ thứ gì, bằng không cuộc chiến chống lại việc bị theo dõi sẽ mãi là một cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ. Nhưng nếu bạn muốn giữ cho hoạt động trực tuyến của mình ở chế độ riêng tư nhất có thể, thì rất đáng để vô hiệu hóa hành vi theo dõi quảng cáo mặc định của các thiết bị phát trực tuyến.

Chủ Nhật, 29/12/2019 14:15
53 👨 418
0 Bình luận
Sắp xếp theo