Phát hiện hai hố đen siêu khối lượng đang lao vào nhau, có thể bẻ cong không-thời gian

Hai hố đen siêu khối lượng có tên gọi chung là PKS 2131-021 đã di chuyển đều đặn về phía nhau trong khoảng 100 triệu năm qua.

Hai hố đen này cách Trái Đất 9 tỷ năm ánh sáng. Tại thời điểm quan sát, chúng đang chia sẻ quỹ đạo nhị phân và quay quanh nhau cứ hai năm một lần.

Mô phỏng hai hố đen quay quanh nhau trong hệ nhị phân. Ảnh: Caltech.
Mô phỏng hai hố đen quay quanh nhau trong hệ nhị phân. Ảnh: Caltech.

Mỗi hố đen trong cặp đôi này đều có khối lượng gấp vài trăm triệu lần Mặt Trời. Vì vậy, khi chúng lao vào nhau chắc chắn sẽ giải phóng một nguồn năng lượng kinh khủng. Tờ SciTech Daily cho rằng, vụ va chạm sẽ tạo ra một trận "đại hồng thủy" làm chấn động không thời gian.

Ước tính, 2 siêu lỗ đen này sẽ va chạm với nhau và hợp nhất vào khoảng 10000 năm tới, tính từ năm 2022. Quá trình này sẽ tạo ra những gợn sóng trong cấu trúc không-thời gian, được gọi là sóng hấp dẫn, lan rộng trong vũ trụ.

Cơ hội chứng kiến vụ va chạm kinh hoàng đó là không thể với chúng ta. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, việc nghiên cứu về PKS 2131-021 sẽ giúp họ có thêm thông tin mới về cách các hố đen siêu khối lượng hình thành và khi hai trong số chúng va chạm thì điều gì xảy ra.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, độ sáng của PKS 2131-021 dao động theo những khoảng thời gian đều đặn. Nguyên nhân có thể là do hố đen thứ hai bị kéo vào hố đen thứ nhất khi hai vật thể quay quanh nhau hai năm một lần.

PKS 2131-021 đã được quan sát suốt 45 năm qua bằng các đài thiên văn vô tuyến trên khắp thế giới và sẽ tiếp tục trong các năm tới.

Thứ Năm, 03/03/2022 16:56
31 👨 828
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ