Hai du học sinh VN bị tình nghi lừa 1,2 triệu USD qua mạng

Tram Vo và Khoi Van, sinh viên Đại học Winona (Mỹ), bị nghi ngờ liên quan đến một đường dây tội phạm mạng quy mô lớn có nguồn gốc từ Việt Nam.

Theo báo Star Tribune, cuộc điều tra mang tên Operation eMule của Bộ an ninh nội địa Mỹ đã lần ra hai sinh viên 22 tuổi giả mạo danh tính của rất nhiều người Mỹ để lừa đảo trên mạng.

Tram Vo và Khoi Van đã sử dụng những thông tin cá nhân ăn cắp để lập hơn 180 tài khoản eBay và hơn 360 tài khoản PayPal cùng nhiều tài khoản ngân hàng khác. Sau đó, cả hai dùng những tài khoản mạo danh này để mua các mặt hàng đắt đỏ từ eBay, Amazon, Apple, Dell và Verizon Wireless rồi bán lại với giá rẻ.


Ảnh minh họa: internet.

Susan Higginbotham, giáo viên 49 tuổi ở Minnesota, là một trong những nạn nhân của đường dây này. Bà đã phát hiện ra ai đó ăn cắp danh tính của mình vào tháng 1/2010 khi nhận được e-mail của các ngân hàng chào mừng bà như một khách hàng mới. "Đôi khi có tới 8 e-mail như vậy trong một ngày", Higginbotham kể. Sau đó, bà nhận được những hóa đơn từ eBay về các giao dịch bà chưa bao giờ thực hiện nên đã nhờ tư vấn và hiểu ra vấn đề.

Star Tribune trích tài liệu tòa án liên bang cho biết 2 sinh viên này đã kiếm được gần 1,25 triệu USD và hầu hết được chuyển tới tài khoản ở Việt Nam và Canada.

Cuộc điều tra Operation eMule bắt đầu từ tháng 9/2009 với mục đích tìm hiểu các đường dây tội phạm liên quan tới dịch vụ thương mại điện tử và chuyển phát nhanh có nguồn gốc từ Việt Nam.

Các quan chức di trú Mỹ không bình luận về tình trạng thị thực của Tram Vo và Khoi Van vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và 2 sinh viên này cũng chưa chính thức bị truy tố.

Giữa tháng 12, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao VN cũng phối hợp với cảnh sát Anh bắt giữ một số nghi phạm người Việt đột nhập vào hệ thống dữ liệu của một tổ chức tín dụng, đánh cắp mật khẩu cả trăm nghìn thẻ tín dụng cá nhân để mua bán qua mạng với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Thứ Ba, 04/01/2011 13:59
51 👨 495
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp