Hạ chí là gì? Ngày Hạ chí 2022 là ngày nào?

Hạ chí là gì? Hạ chí là ngày nào? Ngày hạ chí có gì đặc biệt? Mời các bạn tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Hạ chí là gì?

Trong Dương lịch, Hạ chí là một trong bốn mốc thời gian quan trọng trong năm cùng với Xuân Phân, Thu Phân và Đông Chí.

Hạ chí

Hạ chí (summer solstice hoặc estival solstice) là khoảng thời gian bắt đầu của mùa hè tại Bắc bán cầu, đồng thời cũng là bắt đầu mùa đông ở Nam bán cầu. Hạ chí là ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong năm cho 88% người sống ở Bắc bán cầu.

Hạ chí xảy ra 2 lần mỗi năm, một lần ở mỗi bán cầu (Bắc và Nam) khi một trong hai cực của Trái Đất có độ nghiêng tối đa về phía Mặt Trời.

Ở mỗi bán cầu, vào ngày Hạ chí Mặt Trời đạt vị trí cao nhất trên bầu trời, độ nghiêng trục tối đa của Trái Đất đối với Mặt Trời là 23,44 và là ngày có thời gian sáng dài nhất.

Ngoài ra, theo Nông lịch phương Đông, một năm được chia thành 24 tiết khí và Hạ chí là một trong số đó.

Hạ chí 2022 là ngày nào?

Hạ chí 2022 bắt đầu vào thứ Hai ngày 21 tháng 6 Dương lịch và kết thúc vào thứ Năm ngày 7 tháng 7 Dương lịch.

Thời tiết ngày Hạ chí

Vào tiết Hạ chí, thời tiết thường nắng nóng gay gắt, oi bức. Trên biển, gió Tín phong và gió Mậu dịch hoạt động mạnh nên tạo sự ngưng tụ của hơi nước dẫn đến mưa lớn kéo dài, bão lũ… Ngoài ra, thời tiết trong khoảng thời gian này cũng thường thay đổi thất thường nên dễ ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Ý nghĩa của ngày Hạ chí

Trong phong thủy, tiết Hạ chí có nhiệt độ, ánh sáng cao tạo nên những mặt lợi hại khác nhau đối với cuộc sống con người.

Với những ai sinh vào thời điểm hạ chí thì thường có nhiều tính cách tốt như nhanh nhẹn, linh hoạt, nhiệt tình nhưng lại khá nóng nảy và khó kiềm chế được cảm xúc của mình.

Thời tiết trong tiết Hạ chí là nắng nóng, thay đổi bất thường, lại hay có mưa nên ảnh hưởng không tốt tới mùa màng, công việc xây dựng...

Đối với nhiều nước trên thế giới, ngày Hạ chí cũng là một ngày đặc biệt nên có rất nhiều sự kiện và lễ hội diễn ra như Lễ hội vòng tròn đá Stonehenge, lễ hội Sankt Hans Aften của Đan Mạch, lễ hội Litha của đạo Wicca...

Thứ Ba, 21/06/2022 08:59
31 👨 2.001
0 Bình luận
Sắp xếp theo