Google “xóa sổ” phím CAPS LOCK – Tốt hay dở?

Nhân sự kiện Google vừa giới thiệu máy tính xách tay sử dụng hệ điều hành Chrome OS đầu tiên, nhiều ý kiến đã xuất hiện xung quanh sản phẩm này.

Như chúng ta đã biết, những ngày vừa qua, cộng đồng công nghệ trên toàn thế giới đã nóng lên bởi sự xuất hiện của Cr-48, chiếc laptop con cưng đến từ Google. Sau việc cho ra mắt hệ điều hành dành cho điện thoại Android, việc Cr-48, một thiết bị sử dụng hệ điều hành Chrome OS được nhiều người quan tâm cũng là điều dễ hiểu.

Không nói đến cấu hình, trải nghiệm khi sử dụng Chrome OS, một yếu tố đang tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều hiện này chính là thiết kế bàn phím của Cr-48, hay nói cụ thể hơn, đó là việc Google đã “khai tử” phím Caps Lock và thay vào đó là phím Search (tìm kiếm).

Phản ứng đầu tiên của một số người “phát hiện” ra vấn đề này, đó là phản đối. Họ cho rằng Google hiện nay đang gặp phải khá nhiều khó khăn và thất bại trong chiến lược kinh doanh của mình. Nhìn chung, Google chỉ thành công với những gì có sẵn và đã tồn tại từ lâu như Gmail, YouTube hay bộ công cụ tìm kiếm. Còn lại, những gì mà hãng này “tự tạo” đều chưa đạt được thành công rực rỡ cho lắm. Bởi vậy, họ cho rằng khá dễ hiểu khi gã khổng lồ này quyết định làm một sự thay đổi nhỏ khi loại bỏ phím Caps Lock và thay vào đó là phím bấm mới: Tìm kiếm.

Không chỉ vậy, một số người còn cho rằng, do đã được nghiên cứu về tính năng và thiết kế cẩn thận nên bất kỳ phím bấm nào tồn tại trên bàn phím đều có tác dụng của nó. Cụ thể ở đây là trường hợp của Caps Lock. Người sử dụng có thể gõ chữ in hoa bằng cách giữ nút Shift, nhưng sẽ ra sao nếu phải gõ một dòng, hay thậm chí là một đoạn văn bản?

Bởi lẽ, cái gì đã thành thói quen thì rất khó để thay đổi. Và đối với những người có thói quen sử dụng phím Caps Lock, chắc chắn họ sẽ không khỏi cảm thấy hụt hẫng và thiếu sót.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là cũng có không ít (thậm chí là nhiều) người đứng về phía Google và ủng hộ sự thay đổi này.

Lý do thứ nhất được đưa ra là phím Caps Lock hầu như rất ít được sử dụng, và những người có thói quen dùng Caps Lock khi gõ chỉ là thiểu số. Những việc như gõ chữ in hoa một dòng, một đoạn hoàn toàn có thể được thực hiện bởi các thao tác chỉnh sửa font chữ sau khi soạn thảo. Bởi vậy, việc thay một phím bấm gần như ít được chạm đến bằng một phím mới thì cũng không có ảnh hưởng gì nhiều.

Một vài ý kiến khác cho rằng, việc Google loại bỏ Caps Lock và đưa vào phím tìm kiếm là việc tạo nên “đặc trưng riêng” cho hệ điều hành, cũng giống như Microsoft hay Apple đã làm. Minh chứng cho điều này chính là phím bấm có hình cửa sổ (đại diện cho Windows), hay phím bấm có hình quả táo đặc trưng trên sản phẩm của Apple. Giờ đây, Google – vốn đã nổi tiếng bởi công cụ tìm kiếm, trang bị cho hệ điều hành (và laptop) một phím Search, thì đó cũng là điều dễ hiểu.

Họ cũng cho rằng, nhiều người sử dụng máy tính ít khi nhớ và dùng phím tắt, do đó những hàng phím từ F1 đến F12, hay thậm chí phím Windows cũng ít được sử dụng. Tuy nhiên, giữa một “biển” thông tin như hiện nay, việc tìm kiếm dữ liệu trong máy tính, trên internet hay ở đâu đó là thao tác hay được thực hiện. Bởi vậy, nếu Google tạo được “thói quen” cho người sử dụng, phím Search chắc chắn sẽ được tận dụng và trở nên hữu ích.

Cuối cùng, nhiều người tinh ý hơn đã cho rằng đây là cách “tạo thương hiệu” vô cùng tinh tế của Google. Cụ thể, trong đoạn hướng dẫn sử dụng của Cr-48, có một đoạn nói rằng, nếu người dùng thực sự cần phím Caps Lock để có thể gửi một comment trên YouTube, hãy vào Settings, chọn mục System Section và chuyển phím Search thành Caps Lock. Và, nếu bạn là một người dùng thành thạo, hãy ấn Ctrl – Alt để hiện thị phím tắt của bàn phím.

Bạn thấy đấy, chúng ta hoàn toàn có thể chuyển phím Search thành Caps Lock, nhưng nếu bạn là một người sử dụng thành thạo (power user), bạn sẽ không cần đến Caps Lock. Vậy, có ai không muốn mình là một power user?

Tóm lại, phát triển là một sự tất yếu của công nghệ, và việc Google hay bất kỳ hãng sản xuất nào quyết định có sự thay đổi hoặc làm mới sản phẩm của mình, đó là chiến lược của họ. Những tranh luận vẫn đã và đang diễn ra, và việc thay đổi phím Caps Lock thành Search của Chrome OS là tốt hay dở, chúng ta hãy cùng chờ đợi.

Thứ Ba, 14/12/2010 16:27
31 👨 676
0 Bình luận
Sắp xếp theo