Google ra Chrome OS cho netbook?

Theo Shanzai News, giữa tháng này, trước thời điểm Windows 7 ra mắt chỉ vài ngày, Chrome OS sẽ ra mắt với nhiều ưu điểm tốt cho netbook.


Chrome OS có nhiều ưu điểm, tốt cho netbook. Ảnh Techinfocentre.

Google Chrome OS là một trong những chủ đề công nghệ nóng trong vài tháng trở lại đây. Trên thực tế, các hãng sản xuất máy tính cũng đang phát triển những mẫu netbook thích hợp cho hệ điều hành này.

Microsoft ít nhiều có quan điểm không muốn dùng Windows 7 cho netbook khi đưa ra quyết định không dán nhãn tương thích Windows 7 cho sản phẩm này. Trong khi đó, Chrome OS của Google lại hứa hẹn là hệ điều hành nhiều ưu điểm tốt cho netbook và các các hệ thống máy tính yếu khác.

Theo trang tin công nghệ Wired, Chrome OS , một nền tảng hệ điều hành nhẹ nhàng, khởi động nhanh, mục đích chính là chạy chương trình duyệt web và các ứng dụng khác của Google, đặc biệt là những ứng dụng trên nền web đã quá quen thuộc với đông đảo người sử dụng. Vì vậy đây là lựa chọn rất phù hợp cho netbook.

Netbook là sản phẩm giá rẻ nhưng trong giá máy vẫn có một khoản không nhỏ trả cho các bản Windows bản quyền. Nếu để ý sẽ thấy giá máy chay hệ điều hành Linux luôn được bán rẻ hơn khoảng 50 USD so với máy cài sẵn hệ điều hành Windows. Chrome OS cũng được xây dựng trên nền Linux và giống như nhiều ứng dụng khác của Google, hệ điều hành này miễn phí. Do đó một chiếc netbook 500 USD nếu sử dụng Chrome OS sẽ có giá rẻ đi 10%.


Chrome OS chỉ mất vài giây để khởi động. Ảnh Techradar.

Thời gian gần đây, Windows 7 được nhắc đến nhiều vì những ưu điểm của nó so với Windows Vista, đặc biệt là tốc độ nhưng đây không phải là hệ điều hành được Microsoft phát triển cho netbook. Còn Chrome OS thì khác, với mục đích sử dụng cho netbook Atom hay các thiết bị di động dùng chip ARM chạy tốt các ứng dụng nền web mà không đòi hỏi cấu hình phần cứng cao. Google quảng cáo Chrome OS chỉ mất vài giây để khởi động và hệ điều hành này còn tiết kiệm năng lượng khi chạy máy bởi không phải duy trì các trạng thái "sleep" hay "hibernate" để truy cập nhanh vào hệ điều hành.

Tính tương thích luôn là vấn đề làm đau đầu cả người sử dụng và nhà sản xuất khi chuyển sang một hệ điều hành mới. Nhưng theo Google, Chrome OS có thể chạy được trên mọi hệ thống phần cứng, người dùng đơn giản chỉ việc tải hệ điều hành này về, cài đặt và sử dụng mà không phải lo lắng đến vấn đề tương thích. Google Chrome OS có thể được xem là một hệ điều hành di động "portable OS".


Chrome OS có tính tương thích cao. Ảnh Gadgetmix.

Netbook là thiết bị có tính cơ động cao rất thích hợp với nhu cầu của những người hay phải di chuyển. Và với Chrome OS được cài sẵn, người dùng sẽ thấy thuận tiện hơn nữa với các dịch vụ thường dùng của Google đã được tích hợp sẵn như Gmail, Google Docs, Picasa, …và có thể làm việc offline qua Google Gears. Và người sử dụng luôn có sẵn nhưng dữ liệu cập nhật.

Bên cạnh đó Google cũng phát triển thêm các ứng dụng nền web với những tính năng tương tự các phần mềm chạy trên nền hệ điều hành. Tuy nhiên Google vẫn còn thiếu các ứng dụng giải trí nổi bật như phần mềm chơi nhạc, xem phim - video player hay music jukebox. Đó là lý do tại sao vẫn cần có những ứng dụng mới của các hãng thứ 3 song vẫn là các phần mềm mã mở ví dụ như VLC video player v1.0 hay Songbird music player chạy trên nền trình duyệt web Firefox và khả năng đồng bộ hóa dữ liệu với iPod bởi cả 2 đều chạy tốt trên Linux. Sẽ rất hữu ích nếu Google có thể thay đổi chúng ít nhiều và tích hợp luôn trong Chrome OS.


Chrome OS cho netbook Atom hay các thiết bị di động dùng chip ARM.
Ảnh Jeromelocso

Hướng phát triển các phiên bản hệ điều hành miễn phí như Chrome OS sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng và cả các hãng sản xuất máy tính nhưng sẽ làm phiền lòng "ông lớn" Microsoft.

Thứ Bảy, 03/10/2009 09:46
3,73 👨 810
0 Bình luận
Sắp xếp theo