Google mua 6% cổ phần Lenovo

Gã khổng lồ tìm kiếm sẽ chi 750 triệu USD để mua lại 5.94% cổ phần của đại gia công nghệ Trung Quốc Lenovo. Đây là một điều khoản quan trọng trong thương vụ Lenovo mua lại Motorola Mobility từ tay Google với giá 2,91 tỷ USD hôm 29/1.

Google mua 6% cổ phần Lenovo

Với mức giá này, Google đã định giá cổ phiếu Lenovo ở mức 1.213 USD/cổ phiếu. Việc thu mua hơn 618 triệu cổ phiếu được tiến hành từ tuần trước, một nguồn tin từ thị trường chứng khoán Hồng Kông tiết lộ.

Trước đó, trong thỏa thuận ký với Google, Lenovo đã đồng ý trả 600 triệu USD tiền mặt và 1,5 tỷ USD trả trong vòng 3 năm dưới dạng chi phiếu để thâu tóm Motorola Mobility. Ngoài thương hiệu Motorola cùng danh mục sản phẩm mà hãng này đang sở hữu, Lenovo chỉ nhận được hơn 2000 bằng sáng chế các loại. Đại đa số các bằng sáng chế mà Google có được sau khi mua lại Motorola cách đây vài năm vẫn thuộc quyền sở hữu của đại gia tìm kiếm.

Một số nhà phân tích cho rằng, sở hữu cổ phần Lenovo mới chính là lý do thực sự mà Google chấp nhận bán Motorola, bởi đại gia Trung Quốc sở hữu tiềm lực công nghệ cũng như tài chính hùng hậu. Trong khi đó, giới đầu tư lại tỏ ra lo ngại cho Lenovo rằng hãng này đã ra giá quá cao cho Motorola. Cổ phiếu Lenovo ngay lập tức mất giá 8.2% trong phiên giao dịch hôm thứ Hai và thêm 14% trong sáng thứ Ba.

Theo dự kiến, thương vụ Google - Lenovo sẽ phải qua xét duyệt của Ủy Ban đầu tư nước ngoài Mỹ trong thời gian tới trước khi được chính thức triển khai.

Thứ Hai, 10/02/2014 10:50
31 👨 126
0 Bình luận
Sắp xếp theo