Google là nguyên nhân khiến smartphone Android bị bán đắt

Mới đây đã xuất hiện tin đồn cho rằng Google có khả năng phải ra hầu tòa bởi hành vi bí mật thỏa thuận với các nhà sản xuất dẫn đến việc đội giá thành của smartphone Android lên cao.

Cụ thể, tòa án quận Bắc California (Mỹ) vừa nhận được đơn kiện cáo buộc Google ám chỉ việc "đi đêm" của hãng này với các ông lớn di động nhằm đưa những ứng dụng như YouTube và Google Play vào vị trí chủ chốt trên màn hình thiết bị.

Google là nguyên nhân khiến smartphone Android bị bán đắt

2 ví dụ điển hình của những thỏa thuận ngầm này là việc Google bắt tay với Samsung và HTC. Cụ thể, người dùng đã phải trả quá nhiều tiền cho dòng máy Samsung Galaxy S3 và HTC Evo 3D do "cam kết ngầm" giữa các bên với nhau. Hiện vẫn chưa rõ số tiền trội lên trên mỗi sản phẩm là bao nhiêu và ngoài hai dòng sản phẩm trên thì còn có những smartphone Android nào cũng nằm trong khuôn khổ thỏa thuận?

Google là nguyên nhân khiến smartphone Android bị bán đắt

Nhằm bào chữa cho bản thân, Google từng tuyên bố "bất cứ ai cũng có thể sử dụng Android mà không dùng đến các ứng dụng của Google và ngược lại, ai cũng có thể sử dụng Google mà không bị ép dùng Android". Tuy nhiên, điều mà hãng khổng lồ phần mềm Mỹ đã không đề cập là trước vụ kiện này, Google đã từng bị cơ quan tư pháp của châu Âu và Mỹ "sờ gáy" về cách mà hãng này quảng bá các dịch vụ trực tuyến. Minh chứng là vào tháng 2 vừa qua, Google đã phải dàn xếp một vụ kiện chống độc quyền liên quan tới công cụ tìm kiếm của mình.

Thứ Tư, 07/05/2014 08:12
31 👨 121
0 Bình luận
Sắp xếp theo