Google ép các nhà sản xuất phần cứng cài sẵn Android mới

Khi bạn mua một thiết bị Android mới từ một nhà sản xuất danh tiếng, nhiều khả năng thiết bị đó đã được cài sẵn Android 4.2 trở lên, nhất là với các thiết bị tầm trung hoặc cao cấp. Trong khi đó những thiết bị giá rẻ cấp thấp lại không may mắn như vậy.

Google ép các nhà sản xuất phần cứng cài sẵn Android mới

Đối với các thiết bị giá rẻ như Samsung Galaxy Fame, hệ điều hành được cài sẵn chỉ là Android 4.1 hoặc thậm chí một phiên bản cũ hơn. Theo trang công nghệ Android Police, Google dự kiến đưa ra một sự thay đổi nhằm giảm số lượng máy cài phiên bản Android cũ được tung ra thị trường. Theo đó, Google sẽ buộc các nhà sản xuất phần cứng phải cài sẵn Android phiên bản mới (nhưng không nhất thiết là mới nhất) trên các thiết bị chuẩn bị bán ra, nếu các nhà sản xuất muốn sử dụng các dịch vụ của Google trên Android.

Bắt đầu từ tháng này, Google sẽ không cấp phép cho bất cứ thiết bị mới nào cài sẵn phiên bản Android 4.2 trở xuống. Khung thời hạn chấp thuận dành cho Android 4.2 là kéo dài tới ngày 24/4, tronh khi đó Android 4.3 là 31/7. Theo nguồn tin, mỗi phiên bản Android sẽ có thời hạn chấp thuận là 9 tháng sau khi một phiên bản mới hơn được ra mắt. Nói cách khác, các hãng sản xuất có 9 tháng để cài đặt phiên bản Android mới nhất lên thiết bị mới của mình.

Google thường tung ra 2 phiên bản Android trong một năm. Điều này có nghĩa là Google đang tìm cách để các thiết bị mới không bị tụt hậu quá 2 phiên bản Android so với phiên bản mới nhất. Tất nhiên, các thiết bị thường được cấp phép rất lâu trước khi chính thức đặt chân tới thị trường, vì vậy có thể các thiết bị mới, giá rẻ của các hãng sản xuất nhỏ sẽ chạy Android thấp hơn 3 phiên bản so với phiên bản mới nhất.

Điều này không có nghĩa rằng Google đang ép các hãng sản xuất phải cập nhật thiết bị cũ của mình lên phiên bản Android mới. Sự thay đổi này chỉ thực sự có ý nghĩa tại những thị trường đang lên như Ấn Độ. Nếu một nhà sản xuất tại đây muốn đưa một thiết bị mới ra thị trường và sử dụng các dịch vụ của Google Play, họ sẽ trang bị một phiên bản Android mới hơn Ice Cream Sandwich. Những khách hàng tìm kiếm một thiết bị giá rẻ ở các thị trường lớn cũng sẽ được hưởng lợi.

Google vẫn chưa xác nhận thông tin này, còn các hãng sản xuất cũng chưa đưa ra bình luận nào, vì vậy vẫn có khả năng thông tin này chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn. Tuy nhiên, đây sẽ là một nước đi hợp lí của Google bởi nếu Google đem đến cho khách hàng ấn tượng tốt nhất để họ tiếp tục gắn bó với Android thì hãng phải chấm dứt sự phân mảnh như hiện nay.

Thứ Năm, 13/02/2014 09:25
31 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo