Google Contributor hỗ trợ loại bỏ quảng cáo của Google

Quảng cáo là một phần tất yếu của Internet, nhưng nhiều người lại căm ghét điều đó. Và Google cố dung hòa quyền lợi của các bên với dịch vụ đang thử nghiệm: Google Contributor.

Google Contributor hỗ trợ loại bỏ quảng cáo của Google
Google Contributor thu phí người dùng từ 1-3 USD/tháng để bỏ quảng cáo của Google trên mạng.

Quyền lợi của nhà quảng cáo và quyền lợi của người dùng luôn xung đột nhau. Điều này khiến nhiều trang tin và các nhà xuất bản tin tức trực tuyến đau đầu. Nhiều công cụ chặn quảng cáo xuất hiện, giúp người dùng lướt web mà không bị những khung quảng cáo đập vào mắt, cũng ít nhiều tác động tới doanh thu của doanh nghiệp.

Nhưng Google vừa mới đưa ra một dịch vụ nhằm đáp ứng cho cả hai phía, người dùng và doanh nghiệp, mà không làm cho vấn đề này trở nên phức tạp hơn.

Dịch vụ mới tên là Google Contributor, cho bạn chọn các mức giá 1 USD, 2 USD hoặc 3 USD mỗi tháng cho những website cụ thể mà bạn chỉ định. Và khi đã nhấn vào, lần sau bạn sẽ thấy tin nhắn "Thank you" hoặc ghi chú tương tự như vậy ở ngay vị trí từng đặt quảng cáo, ít nhất là trên những website tham gia chương trình này. Hiện thời, Google đang thử nghiệm dịch vụ này trên khoảng 10 trang tin trực tuyến, trong đó có Onion, ScienceDaily, Urban Dictionary và Mashable.

Ghi chú "Thank you" này hiện ra thông qua các kênh quảng cáo hiện thời của Google, và Google vẫn thu một khoản cho ghi chú như vậy.

Theo Google, 1-3 USD mà người dùng phải trả là dành cho chi phí diện tích quảng cáo đó. Nhưng sắp đến có thể sẽ thay đổi khi nền tảng mới này phát triển hơn vì hiện thời chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm.

Ý tưởng này tỏ ra "hợp lòng dân". Nếu mọi người liên tục than phiền chuyện quảng cáo và dữ liệu người dùng bị bán cho các nhà quảng cáo thì tại sao không yêu cầu người dùng bỏ ra 1 USD mỗi tháng để không còn vướng chuyện này nữa? Google Contributor cố gắng khỏa lấp được "nỗi lòng" này của người dùng, muốn người lướt web tin rằng nội dung "sạch" mà người dùng được hưởng chỉ đáng giá 1 USD/tháng mà thôi.

Nhưng cách tiếp cận này lại có vẻ không mấy hợp thời, hoặc là xuất hiện quá trễ, vì chúng ta đã quá quen với chuyện đọc tin tức miễn phí trên mạng. Khi chúng ta còn ghét quảng cáo và lối theo dõi hành vi trên mạng thì chúng ta còn ghét hơn việc phải bỏ tiền cho những thứ trước nay đang là miễn phí. Cũng tương tự như việc chúng ta được nghe nhạc miễn phí trên các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến thì bỗng dưng Nhạc của tui, Nhạc số, MP3 Zing... bỗng dưng thu phí, bạn sẽ khó lòng chấp nhận. Trường hợp tương tự với kênh bóng đá K+.

Ngành công nghiệp xuất bản cũng sắp đến khúc quanh này như truyền hình và nhạc số. Họ cố gắng thuyết phục thế giới là những bài báo, video trên mạng cũng thực sự có một giá trị nào đó. Nhiều tờ báo nước ngoài như The New York Times, The Wall Street Journal... cũng đã thu phí bạn đọc hằng tháng (đương nhiên phí cao hơn 1 USD/tháng). Họ cho rằng nội dung mà họ sản xuất có đủ giá trị thông tin để người dùng bỏ tiền ra đăng kí để được đọc. Nhưng đó là đối với những thương hiệu báo chí danh tiếng lâu nay. Còn đối với những tờ báo ít biết tiếng hơn hoặc trang tin khởi nghiệp thì doanh thu từ quảng cáo mạng là chuyện đau đầu.

Và trong khi các trang web đối tác của Google không theo dõi hành vi người dùng thì không có nghĩa là các trang web khác, dùng dịch vụ khác không làm điều ấy. Có thể xem đây là một văn hóa thu thập dữ liệu bám rễ rất sâu và rất khó để vượt qua.

Dù vậy, dịch vụ Contributor có thể giải quyết được nhiều vấn đề trên web hiện nay. Nó có thể cứu vớt các nhà xuất bản trực tuyến nào đang gặp khốn khó vì doanh thu quảng cáo mạng trong khi vẫn cho bạn đọc xem được nội dung mà bạn đọc mong muốn.

Thứ Bảy, 22/11/2014 08:38
52 👨 120
0 Bình luận
Sắp xếp theo