Google Chrome OS - "Miếng mồi ngon" của hacker trong năm 2010?

Theo dự đoán của các nhà nghiên cứu, HĐH mới ra mắt của Google sẽ phải đối mặt với không ít thách thức từ các "hacker" trong năm 2010.

"Chrome OS chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu phá hoại của các tin tặc ngay cả khi chưa chính thức đến với người sử dụng trong năm mới. Vấn đề bảo mật, chống lại hacker luôn là những thách thức mà bất kỳ HĐH nào cũng phải đối mặt nếu muốn tồn tại và được đánh giá cao bởi người dùng. Cũng giống như trường hợp của Windows Vista và Windows 7 trước đây, cả hai HĐH nói trên đều gặp không ít khó khăn khi bị các tin tặc đưa vào "tầm ngắm" kể từ khi ra mắt", giám đốc điều hành công ty phát triển phần mềm diệt virus McAfee, ông Sam Masiello nói.

Giao diện Chrome OS
Giao diện Chrome OS

Chrome OS được Google chính thức công bố vào tháng 7 và được phát hành như một phần mềm miễn phí vào tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, người sử dụng chắc chắn sẽ phải đợi đến cuối năm 2010 để HĐH này được đưa vào sử dụng rộng rãi trong netbook. Kể từ khi ra mắt đến nay, Chrome OS đã trở thành một đề tài nghiên cứu của các nhà nghiên cứu bảo mật cũng như trở thành mục tiêu tấn công của các tin tặc.

Ngoài ra, thêm một lý do nữa để Chrome OS được các hacker đưa vào "tầm ngắm" chính là việc HĐH này sử dụng ngôn ngữ HTML 5 nhằm nâng cao khả năng tương tác, hỗ trợ đồ họa , âm thanh và video trên web.

Không thể phủ nhận những ưu điểm của HTML 5 với giao diện lập trình ứng dụng cho phép xây dựng đồ họa 2 chiều, nhúng và điều khiển nội dung đa phương tiện, quản lý khối dữ liệu và chỉnh sửa từng phần tài liệu ngay cả khi không còn kết nối với mạng internet. Tuy nhiên cũng không nên quên rằng ngôn ngữ siêu văn bản mới nhất này còn chưa hoàn thiện. Và chắc chắn các tin tặc sẽ không bỏ qua những lổ hổng, sơ hở nhất định của HTML5 để tìm đưởng lẻn vào Chrome OS.

"Sẽ rất tiện lợi cho người sử dụng khi không cần truy cập Internet vẫn có thể tiếp tục làm việc hay nghe nhạc...trực tuyến. Mặc dù vậy, tiện ích này vô tình xoá nhoà ranh giới giữa việc online và offline của người dùng. Lẽ dĩ nhiên, nó sẽ mở toang cánh cửa để các tin tặc có thể tấn công người dùng ngay cả khi họ không truy cập mạng", ông Sam Masiello chia sẻ.

Bất chấp những cảnh báo về an ninh và bảo mật thông tin của Chrome OS, HĐH mới được Google tung ra chắc chắn vẫn sẽ thu hút không ít người sử dụng bởi những ưu điểm không thể phủ nhận như tốc độ khởi động siêu tốc (chưa đến 3s) hay hỗ trợ HTML 5 . Đặc biệt phải kể đến dịch vụ mới Google Wave, vốn là công cụ trực tuyến thời gian thực, cho phép người dùng kết hợp e-mail và công nghệ mạng xã hội đang rất phổ biến hiện nay.

Thứ Bảy, 02/01/2010 13:10
31 👨 1.332
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp