Google cảnh báo Việt Nam về các phần mềm giả

Quản Trị Mạng - Google cho biết các phần mềm giả có mục đích chính trị đã và đang được sử dụng để theo dõi người sử dụng máy tính tại Việt Nam và tấn công blog của các nhà hoạt động chính trị từ một vài tháng nay.

Hôm thứ Ba, chuyên gia Neel Mehta của Google cho biết: “Trong tháng Một, chúng tôi đã có cuộc thảo luận về các vụ tấn công trên mạng khá tinh vi có nguồn gốc từ Trung Quốc và nhằm vào rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Chúng tôi cũng đã thu thập thông tin về các mối nguy hại riêng lẻ có tính chất đơn giản hơn”

Vào tuần trước, Google đã ngừng kiểm duyệt các công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc, một phần là do các vụ tấn công trên mạng hồi cuối năm 2009.

Mặc dù các máy chủ nhận lệnh và điểu khiển của Việt Nam sử dụng một vài tên miền giống Google attacks, công ty bảo mật McAfee tin rằng các botnet của Việt Nam không có liên quan gì. Một vài tài liệu lúc đầu được cho là có liên quan đến Google attack trên thực tế lại có liên quan đến các phần mềm giả ở Việt Nam.

Các phần mềm giả của Việt Nam bắt đầu lan rộng từ cuối năm 2009 khi website của Vietnamese Professionals Society bị xâm nhập và đường dẫn để download tài liệu của trang này bị thay thế băng một chương trình nhiễm virus Trojan horse. George Kurtz, CTO của McAffe cho biết Chúng tôi tin rằng thủ phạm của vụ việc trên có mục đích chính trị”. Công ty của ông cũng đã tiến hành điều tra xem xét cái gọi là Aurora attacks đã tấn công Google và các công ty khác nữa.

Mehta cho biết các vụ tấn công DDoS có liên kết với các botnet của Việt Nam “nhằm chấm dứt sự phản đối việc khai thác bô xít tại Việt Nam. Đây là một vấn đề khá quan trọng và nhạy cảm tại đất nước này”.

Chính phủ Việt Nam đang hợp tác với các đối tác Trung Quốc để xây dựng các khu khai thác bô xít ở các vùng trung nguyên miền Trung Việt Nam. Nhiều người lo ngại điều này sẽ gây ra các thảm họa môi trường do khí độc từ các mỏ bô xít gây ra. Bô xít được dùng để sản xuất nhôm.

Google rất hiếm khi cảnh báo về các loại phần mềm giả như vậy, nhưng trong trong một thông điệp của mình, người phát ngôn của hãng cho biết hãng quyết định công bố những thông tin trên “vì chúng tôi cảm thấy việc sử dụng các phần mềm giả để theo dõi người dùng máy tính và tham gia tấn công các blog có chứa các nội dung về bất đồng quan điểm chính trị là những điều đặc biệt tồi tệ”.

Thứ Năm, 01/04/2010 08:08
31 👨 1.052
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp