Google bảo vệ Android, kiện ngược Apple và đồng minh

Google tuyên bố đối thủ đã “phủ bóng mây” lên hệ sinh thái Android qua làn sóng kiện tụng gắt gao vừa qua, dựa trên bằng sáng chế của Nortel. Do đó, hãng quyết kiện ngược Apple và đồng minh để bảo vệ Android và khách hàng.

Google bảo vệ Android, kiện ngược Apple và đồng minh

Google vừa nộp đơn kiện chống lại Rockstar – liên minh của một loạt “đại gia” Microsoft, Apple, Sony… vì sử dụng bằng sáng chế mơ hồ để đe dọa đối tác và khách hàng của hãng trong ngành di động. Trong đơn kiện, Google cáo buộc chiến dịch bằng sáng chế của Rockstar nhằm vào hàng trăm hãng công nghệ và “phủ bóng mây lên nền tảng Android”, đặc biệt là thiết bị Nexus.

Vụ kiện là nỗ lực nhằm bảo vệ Asus và các công ty dùng hệ điều hành nguồn mở Android trước sự tiêu diệt về mặt pháp lí của Rockstar. Hồi cuối tháng 10 năm nay, Rockstar đâm 8 đơn kiện chỉ trong vòng 1 ngày với bị đơn là Google cùng 7 công ty sản xuất thiết bị Android: Asustek, HTC, Huawei, LG Electronics, Pantech, Samsung và ZTE.

Dù mang tên “ngôi sao nhạc rock”, Rockstar kì thực lại là công ty chuyên đi kiện hãng khác nhờ vào kho bản quyền khổng lồ thu được từ hãng viễn thông Nortel (đã phá sản). Rockstar không sản xuất sản phẩm và áp dụng bằng sáng chế trong thực tiễn. Thay vào đó, hãng thuê nhiều kĩ sư để kiểm tra sản phẩm hãng khác, tìm kiếm bất cứ vi phạm nào có thể dùng để kiện và “vòi” tiền. Tổng Giám đốc Rockstar cho biết Facebook, LinkedIn và mọi công ty khác đều vi phạm bằng sáng chế Nortel.

Kiện cáo là nguy cơ thực sự cho nhà sản xuất Android vì phán quyết không thể dự đoán từ tòa án. Google dường như đặc biệt quan ngại đến dòng điện thoại Nexus. Hãng tìm kiếm Internet yêu cầu tòa án làm rõ “Nexus 5, Nexus 7, Nexus 10 do Google bán trực tiếp hay gián tiếp” không vi phạm 7 bằng sáng chế thuộc về Rockstar. Các bằng sáng chế này đều liên quan đến chức năng cơ bản như nhắn tin và thông báo.

Tuy nhiên, hồi tháng 4, một phiên tòa phúc thẩm tại Mỹ đã ra phán quyết Cisco không thể kiện để bảo vệ khách hàng đang dùng bộ định tuyến của hãng khỏi các vụ kiện vi phạm bản quyền. Điều này có thể tạo ra tiền lệ cản trở Google trong nỗ lực cứu Android.

Dù vậy, hệ thống bản quyền có khả năng thay đổi trong năm tới khi Tòa án tối cao Mỹ thông báo sẽ đánh giá lại các bằng sáng chế phần mềm được dùng trong kiện cáo, còn Quốc hội đẩy nhanh luật mới nhằm kìm hãm các công ty như Rockstar.

Thứ Năm, 26/12/2013 08:40
31 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo