GJ 504b: Ngoại hành tinh màu hồng như viên kẹo

GJ 504b là hành tinh khí khổng lồ vô cùng đặc biệt, bởi nó có màu hồng đậm. GJ 504b hình thành 160 triệu năm trước, cách địa cầu khoảng 57 năm ánh sáng và có kích thước gần bằng Mộc tinh nhưng nặng hơn 4 lần.

Trên thực tế, các hành tinh thường rất nóng bởi chúng sẽ hút bất cứ vật chất nào có ở xung quanh. Để nguội đi, các hành tinh cần một khoảng thời gian rất dài, có thể mất hàng triệu năm.

GJ 504b chỉ mới hình thành cách đây 160 triệu năm và vẫn còn khá nóng do chưa có đủ thời gian để nguội đi. Nhiệt độ cao đã khiến ánh sáng tỏa ra từ GJ 504b có màu hồng kỳ lạ. Màu hồng đó được NASA miêu tả như “bông hoa anh đào sẫm màu”.

Dù đẹp nhưng hành tinh màu hồng này không thích hợp là nơi con người có thể sống. Ảnh: NASA.
Dù đẹp nhưng hành tinh màu hồng này không thích hợp là nơi con người có thể sống. Ảnh: NASA.

GJ 504b có nhiệt độ bề mặt khoảng 237 độ C. Nó quay quanh ngôi sao loại G0 là GJ 504, nằm cách chúng ta 57 năm ánh sáng. Ngôi sao này thuộc chòm sao Xử Nữ, và có nhiệt độ cao hơn một chút so với Mặt Trời. Dựa trên màu sắc và chu kỳ quay của hệ sao này, các nhà nghiên cứu ước tính nó khoảng 160 triệu năm tuổi.

Những năm gần đây, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, các nhà khoa học đã khám phá ra nhiều hành tinh ngoài hệ Mặt Trời mới khiến bức tranh về thiên hà chúng ta và vũ trụ nói chung dần rõ ràng hơn.

Thứ Ba, 18/08/2020 09:02
54 👨 927
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ