Giúp trẻ duyệt web an toàn

Các trang web trên Internet mở ra nguồn tài nguyên khổng lồ cho trẻ nhỏ tìm hiểu khám phá cũng như vui chơi giải trí. Tuy nhiên ở đó cũng tiềm ẩn những mối nguy đe dọa sự an toàn của các em cả về tâm hồn cũng như thể chất. Những nguyên tắc dưới đây sẽ giúp các gia đình giảm thiểu tác động tiêu cực của Internet với các em.

Các em cần nhớ

Ngoài những điểm hấp dẫn của Internet như là kênh thông tin cung cấp cả âm thanh và hình ảnh, đó còn là con đường tuyệt vời để giao lưu gặp gỡ những người bạn mới trên khắp các châu lục luôn sẵn sàng chia sẽ những kinh nghiệm hay trong cuộc sống. Trong số những người bạn làm quen qua mạng có những người thân thiện một cách chân thành nhưng đáng tiếc là cũng có không ít những kẻ có mưu đồ và hành vi xấu xa.

Để đảm bảo luôn an toàn trong lúc lướt web, các em cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Tránh cung cấp địa chỉ email của mình cho những người không quen biết.

- Tuyệt đối không tiết lộ danh tính cũng như họ tên cùng số điện thoại, địa chỉ nhà riêng hay thậm chí cả tên thường gọi ở trường học.

- Đừng mở những thư điện tử hay file đính kèm từ người lạ gửi đến.

- Nếu vô tình truy cập một trang web hay nhận được email có nội dung thiếu đàng hoàng, hãy thông báo ngay cho cha mẹ hay người chăm sóc.

- Không tiết lộ mật khẩu sử dụng các dịch vụ trên mạng của cho người khác.

- Trong trường hợp mới làm quen, đừng nên vội vàng nhận lời gặp mặt với bạn tiếp xúc giao lưu qua mạng.

Bí quyết cho phụ huynh

Đặt máy tính kết nối Internet tại phòng khách là một cách để các bậc phụ huynh có thể quan sát được hoạt động duyệt web của con em mình. Như vậy, cha mẹ sẽ có điều kiện thỉnh thoảng liếc mắt qua để được yên tâm thấy rằng các bé vẫn vào mạng một cách an toàn, trong khi không làm cho các em có cảm giác bị theo dõi từng phút một.

Cha mẹ nên cho con cái biết về mối quan ngại của mình và trao đổi thẳng thắn để các em thấu hiểu về những nguy cơ tiềm ẩn từ thế giới Internet, điều đó sẽ giúp các em nhận thức được rằng cha mẹ không hề có ý định ngăn chặn các con truy cập web, mà chỉ đảm bảo rằng trang bị cho các em sự trải nghiệm an toàn cần thiết.

Ngoài ra, có một số phần mềm tiện ích có thể giúp cha mẹ theo dõi được con cái duyệt web ra sao khi cha mẹ vắng nhà. Đó là những chương trình có thể ghi lại những địa chỉ trang web, email, đồng thời cho chức năng lọc và chặn toàn bộ những trang web được chỉ định hay ghi lại những từ ngữ nhập vào từ bàn phím trong khi chat. Trong số đó có CyberPatrol ở địa chỉ www.cyberpatrol.com và Parental Lock Guard từ www.riasc.net/plg.aspx là những tiện ích nên được dùng thử.

Nếu các em sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tra cứu thông tin trên mạng, thì phụ huynh nên sử dụng chức năng SafeSearch Filtering trong Preferences của cỗ máy tìm kiếm để ngăn chặn những hình ảnh nội dung thiếu lành mạnh hiển thị.

Đối với máy tính cài đặt trình duyệt Firefox, phụ huynh có thể cài đặt thêm phần mềm bổ sung Gubble từ địa chỉ http://www.glubble.com/ cho phép thiết lập những trang web nào các em được phép truy cập.

Vũ Anh Tú

Thứ Bảy, 29/09/2007 06:28
31 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp