Bất ngờ: giấy vệ sinh đã qua sử dụng có thể tái chế thành điện

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng là một trong những loại rác thải được xếp vào top đầu về độ lãng phí.

Một số tổ chức môi trường đã thống kê và cho kết quả, trung bình mỗi người châu Âu xả khoảng 14kg giấy vệ sinh mỗi năm. Tại các quốc gia khác như Mỹ thì con số này thậm chí còn lớn hơn. Đây quả là một sự lãng phí quá lớn.

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng là một trong những loại rác thải được xếp vào top đầu về độ lãng phí

Mới đây, một nhà hóa học từ ĐH Amsterdam (UvA - Hà Lan) đã nghĩ tới việc tái chế loại rác thải này. Ông cùng các cộng sự của mình đã nghĩ ra cách biến giấy vệ sinh thành điện.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập giấy vệ sinh bẩn từ hỗn hợp tại nhà máy xử lý nước thải, sau đó làm khô chúng và chuyển hóa thành khí gas trong phòng kín ở nhiệt độ 900 độ C. Loại bỏ dầu đen, tro, độ ẩm và thu được hỗn hợp gồm methane, carbon dioxide và carbon monoxide. Các khí này được bơm vào pin nhiên liệu oxi rắn (SOFC), thiết bị biến đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu thành điện. Lượng khí carbon thải ra trong toàn bộ quá trình chỉ bằng 1/6 so với nhà máy than.

Quy trình biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành năng lượng điệnQuy trình biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành năng lượng điện.

Quy trình tạo ra điện từ giấy vệ sinh đã qua sử dụng đạt hiệu suất khoảng 57%, gần tương đương với hiệu suất quay vòng năng lượng trong các nhà máy điện từ khí thiên nhiên và cao gấp 2 đến 3 lần so với việc đốt giấy. Chi phí sẽ ngang bằng với việc lắp đặt hệ thống điện từ năng lượng Mặt Trời tiên tiến nhất hiện nay.

Theo tính toán, nếu sử dụng số giấy do người dân Amsterdam thải ra mỗi năm (khoảng 10.000 tấn) sẽ tạo ra lượng điện đủ cho 6.400 hộ gia đình sử dụng. Một kết quả cực kỳ ấn tượng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng mô hình tái chế này sẽ sớm được áp dụng tại Hà Lan và nhiều quốc gia trên thế giới.

Thứ Tư, 27/09/2017 17:04
11 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo