Giật mình loài sinh vật quái dị có bộ mặt đến từ... địa ngục

Bất kỳ ai khi nhìn thấy khuôn mặt của loài sinh vật gớm ghiếc này đều phải giật mình hoảng sợ. Đó là cá lưỡi rìu (Hatchetfish), có tên khoa học là Argyropelecus gigas sinh sống ở độ sâu 1542m thuộc khe vực Mariana tại Tây Bắc Thái Bình Dương.

Ở độ sâu này, điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt: nhiệt độ cực thấp, không có ánh sáng, đặc biệt áp suất vô cùng lớn. Nên hầu hết những sinh vật sống tại đây đều có hình dạng kỳ dị và đáng sợ. Một trong số đó chính là sinh vật này.

Loài cá có bộ mặt đến từ địa ngục
Loài cá có bộ mặt đến từ địa ngục

Cá lưỡi rìu có kích cỡ rất khiêm tốn, dài tối đa chỉ khoảng 15cm. Tên gọi này xuất phát từ hình dáng bên ngoài của chúng giống như một chiếc rìu đang trôi lững lờ trong đại dương.

Chúng có hình dạng giống một chiếc rìu.
Chúng có hình dạng giống một chiếc rìu.

Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện được hơn 40 loài cá rìu trong lòng đại dương. Tất cả chúng đều có một cơ thể vô cùng mỏng. Một số loài cá rìu có các lớp vảy sáng bóng do chứa các nguyên tố kim loại bên trong, nhưng đa phần đều có chứa cơ quan "phát quang sinh học" - tức là có thể tự phát sáng.

Cơ quan này có cấu trúc dọc theo toàn bộ cơ thể, giúp chúng phát ra ánh sáng dựa trên những phản ứng hoá học giống như loài đom đóm.

Đặc biệt, chúng có thể tự điều chỉnh lượng ánh sáng tuỳ theo môi trường sống, cho phép chúng lẩn trốn được kẻ thù, đồng thời có thể săn mồi một cách dễ dàng hơn.

Tuỳ theo môi trường, chúng có thể điều chỉnh ánh sáng, biến thành một cái bóng mờ ảo. Tóm lại, trông rất giống ma...
Tuỳ theo môi trường, chúng có thể điều chỉnh ánh sáng, biến thành một cái bóng mờ ảo. Tóm lại, trông rất giống ma...

Ngoài khe vực Mariana, cá lưỡi rìu còn được tìm thấy tại Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Hiện nay, cá lưỡi rìu vẫn là một loài bí ẩn đối với giới khoa học. Họ vẫn chưa nắm rõ được tập quán sinh sống của chúng, chu kỳ sinh sản, quá trình phát triển... vì chúng sống ở độ sâu quá khủng khiếp khiến chẳng ai tiếp cận được.

Bạn có thể thỏa mãn trí tò mò về loài cá bí ẩn này qua video dưới đây, một trong những video hiếm hoi thu được về chúng.

Chủ Nhật, 21/08/2016 09:49
4,54 👨 940
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học