Giáo sư người Trung Quốc bác tin phẫu thuật thành công ghép đầu người đầu tiên trên tử thi

Hôm qua, giáo sư Ren Xiaoping người Trung Quốc đã phủ nhận tin ông và cộng sự thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trên thế giới với tử thi trong ca mổ kéo dài 18 tiếng mà Sergio Canavero giáo sư người Italy đã tuyên bố vài ngày trước đây.

Giáo sư Ren (trái) và giáo sư Canavero
Giáo sư Ren (trái) và giáo sư Canavero. (Ảnh: OOOM.)

Trong buổi họp báo hôm 17/11 ở Vienne, Áo, giáo sư Sergio Canavero, giám đốc tổ chức Turin Advanced Neuromodulation Group tuyên bố giáo sư Ren và các cộng sự đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trên thế giới trên một tử thi ở Trung Quốc. Và ông cũng thông báo ca phẫu thuật tương tự trên người sống sẽ sớm diễn ra.


Giáo sư Canavero trong buổi họp báo hôm 17/11. (Video: Facebook.)

Trong buổi họp báo diễn ra vào hôm qua (21.11), giáo sư Ren Xiaoping khẳng định ông và cộng sự không phải thực hiện ca mổ mà hoàn thành "mô hình phẫu thuật tiền lâm sàng" để ghép đầu người trên thi thể của người mới qua đời. Họ đã tìm ra một dung dịch giúp tái tạo lại cột sống, đây là một bước đột phá khoa học cực kỳ quan trọng.


Giáo sư Ren phát biểu tại buổi họp báo. (Video: Pear Video.)

Tại buổi họp báo, giáo sư Ren đã trình chiếu một video ghi lại quá trình nhóm của ông tiến hành thí nghiệm cắt tủy sống của chó và phục hồi tế bào thần kinh bằng một chất dung hợp tế bào gọi là Polyethylene glycol.

Nhà phẫu thuật cho biết, sau hai tuần thực hiện ca mổ con chó có thể đi lại và chạy nhảy sau hai tháng. Sau một năm, kết quả thí nghiệm có vẻ khả quan nhưng con chó trong thí nghiệm không thể hoạt động hoàn toàn bình thường như những con chó khác.

Giáo sư Ren là chuyên gia phẫu thuật và người hướng dẫn viết luận văn của Đại học Y Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang phía Tây Bắc Trung Quốc được đào tạo tại Mỹ.

Thứ Tư, 22/11/2017 14:39
31 👨 255
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học