Giảng viên Đại học Monash giải thích vì sao những thiết bị điện tử cứ dùng lâu sẽ bị chậm đi

Hầu hết ai trong chúng ta cũng đều gặp phải trường hợp, những thiết bị điện tử sau thời gian dài sử dụng, máy sẽ trở nên chậm chạp, ì ạch. Nhiều người suy đoán rằng, nguyên nhân dẫn đến những thiết bị này trở nên chậm chạp có thể là do nhà sản xuất cố tình tung ra những bản cập nhật mới làm giảm hiệu năng của thiết bị, khiến người dùng cảm thấy khó chịu và muốn thay những thiết bị mới.

Nhưng trên thực tế thì không phải là như vậy, nếu không gặp phải những vấn đề hỏng hóc gì về phần cứng thì máy sẽ không bao giờ rơi vào tình trạng chậm chạp cho dù sau một thời gian dài sử dụng. Thay vào đó lại có những nguyên nhân khác khiến cho cỗ máy của bạn chậm dần theo năm tháng. Thế nhưng, những vấn đề này bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục để máy thoát thỏi tình trạng chậm chạp, ì ạch này.

1. Tràn bộ nhớ

Tràn bộ nhớ

Mỗi lần điện thoại cập nhật những phiên bản mới sẽ khiến bộ nhớ điện thoại dần bị quá tải. Những phiên bản này tuy đem đến nhiều tính năng hữu ích hơn hoặc giao diện đẹp hơn cho bạn khi sử dụng. Thế nhưng đồng thời nó lại làm cho chiếc điện thoại của bạn lại phải tính toán và xử lý nhiều hơn.

Những ứng dụng mới ngày một nặng hơn, cả về dung lượng lẫn các tác vụ tính toán mà chúng yêu cầu thiết bị phải thực hiện, trong khi đó RAM lại không được nâng cấp lên sau mỗi lần cập nhật phiên bản mới, chính điều này đã làm cho những chiếc điện thoại sau thời gian sử dụng sẽ bị “tràn RAM”, lúc này bộ nhớ không đủ để chứa dữ liệu ứng dụng. Tràn RAM khiến các thiết bị rơi vào tình trạng chậm chạp, ì ạch, trong trường hợp xấu hơn thì đơ và ngừng hoạt động.

2. Quản lý cache không tốt

Quản lý cache không tốt

Bộ nhớ đệm (cache) là nơi lưu trữ tất cả các ứng dụng sử dụng, bộ nhớ này được sử dụng với mục đích lưu trữ tạm thời những lệnh mà CPU phải thường xuyên xử lý khi chạy ứng dụng. Nhờ có bộ nhớ đệm này mà các ứng dụng sẽ chạy nhanh hơn ở những lần tiếp theo.

Trên lý thuyết thì, cache sẽ giúp cho ứng dụng chạy nhanh hơn - tuy nhiên trên thực tế thì cache chỉ hoạt động tốt khi bộ nhớ của máy vẫn chưa bị đầy. Cache chỉ sử dụng hiệu quả khi bộ nhớ đệm được quản lý một cách chính xác và hiệu quả bởi ứng dụng và hệ điều hành.

Tuy nhiên, vấn đề này không phải nhà sản xuất nào cũng quan tâm, chính lý do này mà đã có rất nhiều ứng dụng và bộ nhớ cache chúng chiếm dụng ngày càng nhiều, kéo theo cả hệ thống bị ì ạch cùng.

3. Có quá nhiều ứng dụng rác hiện nay

Có quá nhiều ứng dụng rác hiện nay

Những ứng dụng hay tệp tin mà bạn tải về trên mạng Internet, có chứa rất nhiều “ứng dụng rác” ẩn trong những trình duyệt đó mà bạn không hề hay biết, khi bạn cài đặt ứng dụng, vô tình những ứng dụng rác cũng sẽ được cài vào hệ thống của bạn. Chúng có thể là những toolbar vô dụng trên trình duyệt web, hay những ứng dụng mang tên dọn dẹp máy tính, điện thoại nhưng chỉ khiến thiết bị của bạn ngày một rác hơn.

Chính những ứng dụng rác này cũng có thể là nguyên nhân khiến cho những chiếc máy cũ của bạn trở nên ì ạch, khi những ứng dụng rác này chiếm dụng ổ cứng, chiếm chỗ trong bộ nhớ RAM, hay sử dụng CPU của bạn cho những tác vụ ngầm (chẳng hạn như đào bitcoin) mà bạn không hề hay biết.

Vậy bạn có thể làm gì?

Đương nhiên xét về một mặt nào đó thì nhanh hay chậm cũng đến từ yếu tố cảm giác của người sử dụng. Chẳng hạn nếu như bạn vừa mới có cơ hội được trải nghiệm một chiếc điện thoại siêu phẩm vừa mới được ra mắt, thì khi quay về với chiếc điện thoại cũ của mình bạn sẽ cảm thấy nó thật là chậm chạp.

Vậy nên bạn không thể yêu cầu những thiết bị điện tử cũ của mình phải chạy nhanh như những siêu phẩm trên thị trường hay những thiết bị có cấu hình cao hơn được. Tuy nhiên nếu loại trừ những yếu tố về mặt cảm giác thì bạn vẫn có thể bỏ chút thời gian và công sức để dọn dẹp; từ đó giúp cho thiết bị của mình có thể hoạt động được tốt nhất. Hãy thường xuyên dọn dẹp ổ cứng, xóa bỏ những ứng dụng hay phần mềm mà mình không bao giờ dùng đến, cũng như đều đặn dọn dẹp bộ nhớ cache hay giải phóng RAM bằng cách tắt bớt những tác vụ ngầm.

Hy vọng là sau bài viết này, các bạn sẽ không còn cảm thấy những thiết bị cũ của mình "chậm rề rề tới mức không thể chịu nổi" nữa.

Thứ Tư, 01/11/2017 14:27
31 👨 593
0 Bình luận
Sắp xếp theo