Cách giám sát, dọn dẹp và tối ưu hóa Linux với Stacer

Bạn đang tìm cách để tối ưu hóa hệ thống Linux của mình và giúp nó chạy nhanh hơn? Có rất nhiều cách và công cụ để bạn thực hiện điều này và Stacer bao gồm mọi thứ bạn cần để theo dõi, dọn dẹp và tối ưu hóa cài đặt Linux của mình. Hãy xem nó hoạt động như thế nào nhé!

Cài đặt Stacer

Trên Ubuntu, bạn có thể cài đặt Stacer với:

sudo apt install stacer

Fan hâm mộ của Arch sẽ phải chuyển sang AUR để cài đặt nó.

Trên Fedora và Red Hat, bạn có thể tải xuống file RPM của Stacer từ trang phát hành và sau đó cài đặt nó với:

sudo rpm --install stacer*.rpm --nodeps --force

Tuy nhiên, có lẽ sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng DNF:

sudo dnf install stacer

Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn có thể tìm thấy nó trong số các phần mềm đã cài đặt và khởi chạy ứng dụng, hoặc sử dụng lệnh stacer trong một Terminal.

Thông tin thời gian thực

Giao diện của Stacer cung cấp khoảng một chục trang khác nhau, có thể truy cập thông qua danh sách biểu tượng ở bên trái cửa sổ. Trang đầu tiên chào đón bạn khi chạy Stacer lần đầu tiên, trình bày thông tin thời gian thực về việc sử dụng CPU, bộ nhớ, ổ đĩa và băng thông. Chúng đi kèm với thông tin tĩnh về hệ thống của bạn, như hostname và kernel, ở góc dưới bên trái.

Stacer trình bày thông tin thời gian thực về việc sử dụng CPU, bộ nhớ, ổ đĩa và băng thông
Stacer trình bày thông tin thời gian thực về việc sử dụng CPU, bộ nhớ, ổ đĩa và băng thông

Việc sử dụng CPU, bộ nhớ và ổ đĩa của bạn có ở mức quá cao không? Bạn có thể cần phải truy cập các trang Stacer còn lại để tiến hành việc bảo trì.

Ứng dụng và service khởi động

Trang thứ hai, với biểu tượng tên lửa, cho phép bạn quản lý các ứng dụng khởi động sau khi bạn đăng nhập vào desktop. Bạn cũng có thể thêm các ứng dụng mới mà bạn muốn bắt đầu tự động bằng cách sử dụng nút Add Startup App ở phía dưới bên phải của cửa sổ.

Trong trường hợp ví dụ, cửa sổ này không hiển thị bất kỳ thứ gì, vì không có bất kỳ ứng dụng nào tự khởi động.

Trang Services, có thể truy cập thông qua biểu tượng thứ 5 với hai bánh răng, tương tự ở chỗ nó cho phép bạn kích hoạt hoặc vô hiệu hóa những thứ tự động khởi động. Tuy nhiên, thay vì các ứng dụng, trang này xử lý các service.

Bạn có thể sử dụng hai menu xổ xuống ở trên cùng để chỉ hiển thị danh sách các service đang hoạt động hoặc không hoạt động và sử dụng hai công tắc chuyển đổi ở bên phải của mỗi service để bật hoặc tắt nó. Công tắc chuyển đổi đầu tiên kiểm soát xem service có tự động bắt đầu hay không. Cái thứ hai cho phép bạn bắt đầu và dừng các service theo ý muốn.

Hãy đảm bảo rằng bạn biết mỗi service định tắt có chức năng gì. Một số service rất quan trọng đối với bản thân hệ điều hành đang hoạt động.

Hãy cẩn thận khi tắt các service!
Hãy cẩn thận khi tắt các service!

Dọn dẹp ổ đĩa

Với Stacer, thật dễ dàng khôi phục một số bộ nhớ quý giá bị các file vô dụng chiếm giữ. Truy cập trang thứ ba của Stacer, System Cleaner, với biểu tượng bàn chải.

Bật những gì bạn muốn chương trình làm sạch bằng cách nhấp vào biểu tượng dấu kiểm bên dưới mỗi danh mục. Ngoài ra, để bật tất cả các loại dọn dẹp, hãy nhấp vào Select All ở cuối trang này.

Để bật tất cả các loại dọn dẹp, hãy nhấp vào Select All
Để bật tất cả các loại dọn dẹp, hãy nhấp vào Select All

Nhấp vào nút có hình kính lúp để Stacer định vị các file vô dụng đó. Sau một thời gian, Stacer sẽ trình bày một báo cáo. Kiểm tra kết quả và chọn những gì bạn muốn xóa bằng cách nhấp vào dấu kiểm ở bên trái của mỗi mục nhập.

Giống như trước đây, cũng có một tùy chọn Select All ở dưới cùng bên trái của danh sách để đánh dấu mọi thứ và dọn dẹp bằng một cú nhấp chuột. Tuy nhiên, bài viết khuyên bạn nên xem qua danh sách vì nó có thể chứa nhật ký hoặc gói bạn muốn giữ lại. Để xóa mọi thứ trong danh sách System Cleaner của Stacer, hãy nhấp vào nút tròn lớn màu xanh lam có hình bàn chải ở cuối cửa sổ.

Quản lý gói và kho lưu trữ

Biểu tượng thứ bảy sẽ đưa bạn đến trang trình gỡ cài đặt của Stacer, nơi bạn có thể xóa các gói đã cài đặt. Nếu bạn cũng đang sử dụng các gói snap, Stacer sẽ liệt kê chúng trong một danh sách phụ, có thể truy cập từ một nút ở trên cùng bên trái. Công cụ cũng cung cấp một chức năng tìm kiếm ở trên cùng bên phải để giúp bạn xác định các gói cụ thể.

Công cụ cũng cung cấp một chức năng tìm kiếm, giúp xác định các gói cụ thể
Công cụ cũng cung cấp một chức năng tìm kiếm, giúp xác định các gói cụ thể

Để gỡ cài đặt một gói, hãy chọn gói bằng cách nhấp vào dấu kiểm ở bên trái, sau đó nhấn vào nút Uninstall Selected ở dưới cùng chính giữa cửa sổ. Lưu ý rằng bạn cũng có thể chọn nhiều gói.

Bỏ qua hai biểu tượng và nếu bạn nhấp vào biểu tượng thứ 10, với hình ảnh giống như tủ đựng hồ sơ, bạn sẽ thấy APT Repository Manager của Stacer. Bạn có thể kiểm soát tất cả các nguồn phần mềm của mình từ vị trí này.

Giống như trong các trang trước, bạn có thể bật hoặc tắt kho lưu trữ bằng cách nhấp vào biểu tượng công tắc chuyển đổi ở bên phải mục nhập. Hai nút ở dưới cùng bên trái cho phép bạn chỉnh sửa hoặc xóa mục đã chọn. Nút Add Repository ở dưới cùng bên phải cho phép bạn mở rộng với nhiều kho lưu trữ hơn.

Khi bạn cố gắng thoát khỏi Stacer, nó sẽ hỏi bạn có muốn thu nhỏ trong khay hệ thống hay không. Vì nó ngốn nhiều tài nguyên nên chẳng có lý do gì để giữ Stacer chạy trong nền.

Không có lý do gì để giữ Stacer chạy trong nền
Không có lý do gì để giữ Stacer chạy trong nền

Stacer cho phép bạn kiểm soát nhiều khía cạnh trong hệ thống. Tuy nhiên, việc dọn dẹp và duy trì hệ thống ở tình trạng hoạt động tốt là điều quan trọng nhất.

Xem thêm:

Thứ Hai, 28/09/2020 16:16
51 👨 703
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux