Giảm giá, ultrabook có cứu được thị trường PC

Với nỗ lực nhằm vực dậy ngành công nghiệp máy tính đang trì trệ, Intel đã đưa mức giá khởi điểm của ultrabook xuống còn 599 USD vào cuối năm nay.

Giảm giá, ultrabook có cứu được thị trường PC

Phát biểu tại hội nghị Intel Solutions Summit (ISS) 2013 ở Los Angeles, Kirk Skaugen, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của tập đoàn máy tính Intel đã đưa ra thông báo giảm giá bán tiêu chuẩn ultrabook cho các đối tác OEM. Ông nói rằng, ultrabook sẽ dần được phổ biến trên thị trường, và chúng sẽ được phát triển dựa trên chíp xử lý Haswell, mang đến toàn bộ tính năng mới gồm màn hình cảm ứng, ổ đĩa nhanh hơn và pin sử dụng lâu hơn.

Trong khi điều này chắc chắn sẽ giúp người dùng có cơ hội chạm tay vào những ultrabook giá rẻ hơn thì một dấu hỏi đặt ra là liệu nó có thể thúc đẩy sự phục hồi của thị trường PC đang rất yếu kém như hiện nay. Việc giá giảm được xem là quá ít và hành động của Intel cũng có vẻ như là quá muộn?

Theo báo cáo từ phía Microsoft, công ty đã bán được 60 triệu giấy phép bản quyền hệ điều hành Windows 8 vào đầu tháng Giêng, nhưng có vẻ như hầu hết trong số này được bán cho các đối tác OEM tích hợp trên sản phẩm của mình dành cho khách hàng mua mới. Đáng chú ý, khi mà các hãng OEM chờ đợi người mua thì tablet Android và iOS lại liên tục được cải tiến để đáp ứng những nhu cầu cần thiết từ phía người sử dụng.

Một trong những nguyên nhân được xác định khiến ultrabook phải giảm giá bán chính là do ảnh hưởng từ Apple và Samsung, khi các hãng này thực sự không quan tâm đến phát triển máy tính Windows. Cả 2 đã thực sự thành công khi phát triển các sản phẩm phần cứng dựa vào hệ sinh thái iOS hay Android, và rõ ràng các công ty này sẽ không muốn mất cơ hội bỏ qua nền tảng tiềm năng của mình để chuyển sang một nền tảng khác, ngay cả khi đó là Windows, một nền tảng đã quá quen thuộc với hầu hết người dùng máy tính.

Không chỉ có vậy, vẫn còn một khoảng thời gian dài nữa mới đến dịp mua sắm cuối năm, và đó là thời gian mà người dùng đã có thể chuyển sang mua sắm iPad hoặc iPhone mới, cùng với đó là một loạt thiết bị Android sẽ được ra mắt, tất cả đều hấp dẫn với túi tiền của người sử dụng.

Rõ ràng, thị trường máy tính đang trì trệ, và dù xuất hiện dưới nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là ultrabook, nhưng nó sẽ không thể giúp đỡ được nhiều. Thời đại của PC đang yếu đi, thay vào đó là kỷ nguyên hậu PC, nơi người dùng bị chi phối bởi các sản phẩm công suất thấp, chi phí thấp và đặc biệt là dễ sử dụng hơn.

Thứ Tư, 27/03/2013 16:00
31 👨 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo