Cách dùng CompactGUI để nén dữ liệu trên ổ cứng

Chẳng phải sẽ rất tuyệt vời nếu có một cách để tăng dung lượng ổ HDD miễn phí sao?

Quay trở lại thời của MS-DOS, những người cần nhiều dung lượng hơn đã sử dụng DriveSpace để nén nội dung trong ổ cứng. Ngày nay, bạn có thể có nhiều không gian lưu trữ với giá rẻ, và việc nén nội dung như vậy không còn cần thiết nữa.

Tuy nhiên, nếu bạn sắp hết dung lượng ổ cứng và không sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để nâng cấp, thì thao tác nén dữ liệu sẽ hữu ích trong việc giải phóng dung lượng ổ cứng và công cụ tốt nhất cho việc này là CompactGUI.

Hành động nén điển hình trong Windows

CompactGUI là GUI cho chương trình dòng lệnh đã có trong Windows. Về mặt lý thuyết, bạn không cần phải có CompactGUI để tận dụng sự hỗ trợ của Windows để nén thời gian thực.

Bạn có thể nhấp chuột phải vào bất kỳ thư mục nào, chọn Properties và trên tab General, hãy nhấp vào nút Advanced.

Nhấp vào nút Advanced
Nhấp vào nút Advanced

Từ cửa sổ mới xuất hiện, kích hoạt tùy chọn Compress contents to save disk space.

Nhấn OK để chấp nhận thay đổi và đóng cửa sổ. Sau đó chờ quá trình nén hoàn tất.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chính công cụ compact nhỏ gọn trong dòng lệnh, nó linh hoạt hơn nhiều. Compact sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các mức nén mới, cao hơn được thêm vào Windows 10 và cho phép xử lý hàng loạt file cũng như thư mục. Nhưng có một số lỗi và nếu bất chấp sử dụng, bạn có thể khiến toàn bộ hệ thống của mình không sử dụng được nữa.

Đó là những lý do khiến CompactGUI trở nên phổ biến trong một khoảng thời gian ngắn. Công cụ này kết hợp ưu điểm của 2 tùy chọn trên, không có bất kỳ thiếu sót nào.

Tìm hiểu về CompactGUI

Truy cập trang CompactGUI trên GitHub và tải xuống từ liên kết được cung cấp trong phần cài đặt.

CompactGUI
CompactGUI

Nếu bạn sử dụng trình quản lý gói Chocolatey miễn phí cho Windows, bạn cũng có thể cài đặt chương trình bằng cách sử dụng lệnh:

choco install compactgui

Sau khi cài đặt hoàn tất, hãy chạy CompactGUI và sẵn sàng để tiến hành bước tiếp theo.

Cài đặt cơ bản

Nhấp vào nút có biểu tượng răng cưa ở trên cùng bên phải để truy cập phần cài đặt của chương trình.

Kích hoạt tùy chọn Skip Files that are Poorly Compressed. Mặc dù tùy chọn này sẽ dẫn đến việc nén ít tối ưu hơn, nhưng vẫn đáng để thực hiện, nếu không sẽ làm lãng phí thời gian và tài nguyên nén các file mà không thu lại được nhiều kết quả.

Kích hoạt tùy chọn Skip Files that are Poorly Compressed
Kích hoạt tùy chọn Skip Files that are Poorly Compressed

Để dễ sử dụng, hãy đảm bảo tùy chọn Add to Explorer Right-click Menu được kích hoạt. Tùy chọn này thêm một shortcut vào menu chuột phải của Windows, cho phép bạn gửi bất kỳ thư mục nào đến ứng dụng trực tiếp từ desktop.

Để nguyên phần còn lại của các tùy chọn và thoát khỏi cửa sổ để chấp nhận bất kỳ thay đổi nào.

Các mức nén

Chương trình đang chạy. Bây giờ, hãy kéo và thả thư mục chương trình hoặc game trên cửa sổ để dùng thử CompactGUI lần đầu tiên. Chương trình sẽ cập nhật để hiển thị cho bạn một loạt các tùy chọn liên quan đến việc nén.

4 mức nén có sẵn
4 mức nén có sẵn

Ở phía trên bên trái, bạn sẽ thấy 4 mức nén có sẵn. Tùy chọn đầu tiên, Xpress 4K là mức nhẹ và nhanh nhất. Mức cuối cùng, LZX, cung cấp khả năng nén tốt nhất nhưng chậm hơn nhiều và đặt tải nặng hơn lên CPU.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể sử dụng 1 trong 3 mức nén đầu tiên trên bất kỳ CPU nào được phát hành trong thập kỷ qua, mà không làm ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng. Bạn nên tránh tùy chọn cuối cùng, nếu bạn đang sử dụng CPU cũ hoặc đang cố nén một chương trình hoặc game rất tốn tài nguyên.

Nếu cảm thấy rằng hiệu suất của chương trình hoặc game đã bị giảm sau khi nén, bạn luôn có thể hoàn tác các thay đổi bằng cách giải nén nó.

Bạn nên để nguyên các tùy chọn trong phần Select Additional Arguments ở bên phải. Nếu bạn quyết định tinh chỉnh chúng:

  • “Compress Subfolders” đảm bảo rằng khi bạn nén một thư mục, CompactGUI sẽ nén mọi thứ trong đó, không chỉ các file ở cấp cao nhất.
  • “Force Action on Files” có thể sẽ lãng phí tài nguyên bằng cách nén lại các file không cần thiết.
  • “Process Hidden and System Files” sẽ cho phép nén các file mà hầu hết mọi người không nên chạm vào, trừ khi họ thực sự biết mình đang làm gì.
  • “Shutdown PC on Finish” sẽ thực hiện chính xác điều đó và từ menu xổ xuống, bạn có thể chọn cách khác để khởi động lại hoặc Sleep.

Thực hiện việc nén

Bước cuối cùng là nhấp vào nút “Compress Folder” ở phía dưới bên phải để bắt đầu nén.

Quá trình mất một lúc để hoàn thành, phụ thuộc vào số lượng và kích thước của file trong thư mục, cũng như mức độ nén.

CompactGUI cũng cho phép bạn phân tích một thư mục để kiểm tra xem nội dung của nó đã được nén chưa. Tùy chọn đó sẽ trở nên hữu ích khi trong tương lai, khi bạn có hàng tá thư mục và không nhớ cái nào đã được nén.

Sau khi bạn nén thư mục chương trình hoặc game với CompactGUI, hãy kiểm tra lại chúng. Nếu có hiệu suất giảm rõ rệt, hãy quay lại CompactGUI và nén lại bằng thuật toán nhẹ nhưng nhanh hơn hoặc giải nén hoàn toàn.

Thứ Hai, 02/03/2020 11:58
43 👨 1.364
0 Bình luận
Sắp xếp theo