Giải Nobel kinh tế 2017 được trao cho công trình nghiên cứu kinh tế học hành vi

Nhà khoa học người Mỹ Richard H.Thaler đã được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao giải Nobel Kinh tế học năm 2017 bởi nghiên cứu về kinh tế học hành vi.

Thaler sinh năm 1945, hiện là giảng viên Kinh tế học và Khoa học Hành vi tại Đại học Chicago (Mỹ). Nghiên cứu của ông đã chỉ ra những tính cách của con người như khả năng nhận định hạn chế, sự thiên vị trong xã hội và thiếu kiểm soát bản thân có ảnh hưởng một cách hệ thống đến quyết định cá nhân cũng như tác động thị trường như thế nào.

Theo nhận xét của viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển thì Thaler “đã đưa được các giả thuyết mang tính thực tiễn về tâm lý vào các nghiên cứu về quyết định kinh tế”.

Nhà khoa học Richard H.Thaler hiện làm việc tại Đại học Chicago
Nhà khoa học Richard H.Thaler hiện làm việc tại Đại học Chicago. (Ảnh: Chicago Booth Magazine)

Trong mỗi mùa Nobel, giải thưởng Kinh tế thường là giải thưởng cuối cùng được trao sau Nobel Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học và Hòa bình.

Giải Nobel cho lĩnh vực kinh tế không phải là giải thưởng do nhà khoa học Thụy Điển - Alfred Nobel đưa ra. Từ năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển - Sveriges Riksbank đã quyết định tạo ra giải thưởng này nhân kỷ niệm 300 năm thành lập. Dù vậy, quy trình đề cử, chọn lọc và trao giải Nobel Kinh tế vẫn diễn ra như mọi giải thưởng trao cho các lĩnh vực khác. Nhà khoa học giành Nobel Kinh tế sẽ được trao 9 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD).

Danh sách những người từng đoạt giải Nobel Kinh tế các năm 2006 - 2016:

Những người từng đoạt giải Nobel Kinh tế các năm 2011 - 2016Những người từng đoạt giải Nobel Kinh tế các năm 2006 - 2010

Thứ Ba, 10/10/2017 08:54
51 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo