Giải mã thành công những suy nghĩ phức tạp trong não người

Những suy nghĩ từ đơn giản đến phức tạp trong đầu bạn có thể bị đọc được thông qua biểu đồ chụp quét não. Thậm chí, thiết bị này còn có thể lắp ghép những ý tưởng rời rạc thành một suy nghĩ hoàn chỉnh.

Một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Carnegie Mellon (CMU) đã phát triển một kĩ thuật đọc những suy nghĩ phức tạp của con người. Mỗi từ tái hiện một ý tưởng và họ đã nhận thấy rằng thay vì nghĩa của từng từ, những mảnh ghép ý tưởng này có thể được dùng để xây dựng những ý nghĩ khác nhau.

Điều này gợi ý rằng não của con người xử lý các ý tưởng theo một cách bao hàm, không cần biết bạn nói ngôn ngữ gì và sống trong nền văn hóa nào.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra một phương pháp để nhìn thấy những suy nghĩ phức tạp trong tín hiệu fMRI. Từ sự tương quan giữa suy nghĩ và các hình thái hoạt động của não, chúng ta sẽ biết suy nghĩ trong đầu được hình thành như thế nào.

Nghiên cứu của CMU đã thử nghiệm cách một chiếc máy quét cộng hưởng từ fMRI cùng với các thuật toán máy học (machine learning) giải mã những suy nghĩ phức tạp và cách bộ não mã hóa những suy nghĩ này.

Đọc suy nghĩ của con người

Những dự kiện phức tạp được tạo thành từ những mảnh ghép ý tưởng khác nhau, đó là những thành phần mang ý nghĩa riêng. Bộ não của chúng ta xử lý mỗi dạng thông tin khác nhau trong số các dữ kiện này tại nhiều vùng khác nhau, nhờ đó hệ thống của CMU có thể chọn ra một danh mục tổng quan về những gì có trong đầu của một người.

Các nhà nghiên cứu đã mời 7 người tham gia thử nghiệm để kiểm tra sức mạnh giải mã của hệ thống. Họ cho những tình nguyện viên đọc 240 câu dữ kiện đã soạn sẵn đồng thời ghi lại hình thái hoạt động của não bộ khi những người này bắt đầu đọc.

Sau khi cho thuật toán luyện qua 239 câu và tiến hành quét não thì hệ thống của CMU đã có thể lắp ghép và tìm ra câu cuối cùng còn thiếu dựa trên dữ liệu riêng lẻ trong não.

Thử nghiệm này được các nhà nghiên cứu thực hiện 240 lần và loại bỏ dần các câu hỏi một cách có hệ thống. Kết quả thu được khiến họ bất ngờ, thuật toán đã có thể dự đoán câu còn thiếu dựa trên hình thái hoạt động của não với độ chính xác lên đến 87%. Ngược lại, nếu một câu hỏi nào đó được nạp vào hệ thống thì ta sẽ nhận được hình thái hoạt động não tương ứng một cách chính xác.

Phương pháp của CMU cho phép chúng ta giải mã suy nghĩ chứa nhiều ý tưởng. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm giải mã một chủ đề tổng quát mà một người đang nghĩ đến.

Đây là một tiến bộ vượt bậc, giúp chúng ta có thể tạo ra một bản đồ vẽ lại tất cả các dạng kiến thức có trong não bộ.

Thứ Năm, 29/06/2017 17:28
51 👨 808
0 Bình luận
Sắp xếp theo