Giải mã thành công bí ẩn hòn đảo có hàng trăm con rắn hổ cực độc bị mù

Tại hòn đảo Nam Australia, các nhà làm phim nổi tiếng của BBC phát hiện có hàng trăm con rắn hổ bị mù và tổn thương đầu. Đây là đặc điểm riêng của các “cư dân” trên hòn đảo hoang này hay chúng mắc phải một hội chứng kỳ lạ nào đó?

Sir David Attenborough, nhà tự nhiên học người Anh, tác giả của series phim tài liệu "Life in cold Blood" đã tìm ra câu trả lời cho hiện tượng kỳ lạ xảy ra với các con rắn hổ trên hòn đảo hoang này.

Rắn hổ bị mù

Rắn hổ (Tiger snake) là loài rắn độc xếp thứ 3 trong danh sách "Top 10 loài rắn nguy hiểm nhất Australia" do Australiangeographic bình chọn. Loài rắn này sở hữu vẻ ngoài sặc sỡ và nọc độc thần kinh cực mạnh.

Nhưng, rắn hổ không phải là "vua" của hòn đảo này, nơi đây cũng là “nhà” của một trong những kẻ thù mạnh nhất của chúng, bầy mòng biển bạc. Rắn hổ luôn nhăm nhe tìm cách giết thịt kẻ thù này nhưng chúng gặp phải sự phản kháng kịch liệt của mòng biển. Với đôi chân cao, cái mỏ cứng khỏe và đôi cánh, mòng biển sẵn sàng dùng mỏ "giã" hàng chục phát vào đầu con rắn hổ khi thấy chúng tiếp cận mình.

Rắn hổ thường mò vào tổ ăn thịt chim non

Và đây chính là nguyên nhân đoàn làm phim BBC thấy hàng trăm con rắn hổ trên hòn đảo này bị mù vĩnh viễn và tổn thương ở đầu. Cũng may là đối với loài rắn, không có thị lực chúng vẫn có thể "ngửi" thấy đường và con mồi nhờ cái lưỡi cực nhạy. Do vậy, rắn hổ vẫn có thể “mò” vào tổ chim non kiếm ăn chứ không chịu chết đói.

Trích đoạn video của Sir David Attenborough trong series phim tài liệu "Life in cold Blood" về rắn hổ. (Video: BBC)

Rắn hổ có tên khoa học là Notechis scutatus. Đây là loài rắn bản địa của Úc, sinh sống chủ yếu ở bờ biển Đông Nam Úc, từ New South Wales và Victoria đến Tasmania, và ở vùng Nam Úc xa xôi.

Rắn hổ là loài rắn độc thứ 3 của Úc
Rắn hổ là loài rắn độc thứ 3 của Úc. (Ảnh: Internet.)

Nọc độc của rắn hổ bao gồm chất độc thần kinh cực mạnh, haemolysin, chất đông máu và chất độc myotoxin. Khi bị cắn, nạn nhân sẽ thấy đau cục bộ ở vùng chân và cổ, ngứa ran, và đổ mồ hôi, tiếp theo là sự khởi phát nhanh chóng của khó thở, tê liệt và tử vong nếu không được can thiệp y tế kịp thời.

Rắn hổ trưởng thành có màu sắc khá sặc sỡ với các vằn như da hổ, từ màu vàng nhạt đến đen dọc theo một cơ thể rắn chắc, phần bụng rắn có các màu từ vàng chanh đến da cam. Khi trưởng thành cá thể rắn có thể đạt tới chiều dài 2m.

Có 6 loại rắn hổ khác nhau, tên gọi của chúng tùy thuộc và khu vực tự nhiên mà chúng sinh sống tại Úc, bao gồm: Rắn hổ miền Tây, rắn hổ đảo Chappell, rắn hổ đảo Vua, rắn hổ Tasmania, rắn hổ bán đảo, và rắn hổ thường.

Xem thêm:

Thứ Tư, 13/12/2017 09:19
31 👨 570
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật