Giải mã thành công bí ẩn của dòng sông có màu nước xanh lam ngọc huyền bí có 1-0-2 trên thế giới

Bí ẩn về màu xanh ngọc lam "độc nhất vô nhị" của dòng sông Río Celeste ở Costa Rica cuối cùng đã được giải mã, hóa ra tất cả đều do ảo ảnh thị giác tạo nên.

Màu ngọc lam huyền ảo của sông Río Celeste đã từng là bí ẩn suốt nhiều năm trời
Màu ngọc lam huyền ảo của sông Río Celeste đã từng là bí ẩn suốt nhiều năm trời.

Sông Río Celeste với màu xanh làm ngọc huyền bí là viên ngọc tự nhiên vô cùng quý giá, địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch của đất nước vùng Trung Mỹ Costa Rica. Đặc biệt, chỉ một đoạn dài 14 km của Río Celeste có màu xanh lam, sau đó nó cũng có màu trong suốt như các con sông khác. Chính vì vậy, đoạn sông có màu còn được gọi là “Khúc sông nhuộm” (El Teñidero). Màu sắc của nó có sự đặc biệt khác hẳn với những màu sắc tự nhiên của các con sông khác khiến nơi đây trở thành một địa danh huyền bí, thách thức giới khoa học.

Về nguyên nhân khiến dòng sông Río Celeste có màu sắc xanh lam ngọc đặc biệt rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra.

Có người cho rằng, màu sắc của dòng sông được tạo ra bởi nó chứa các chất hóa học như canxi cacbonat và lưu huỳnh.

Chỉ một đoạn dài 14 km của dòng sông Río Celeste có màu xanh lam

Ý kiến khác lại cho rằng do sông Río Celeste nằm gần núi lửa Tenorio (cả núi lửa và con sông này đều nằm trong Vườn Quốc gia núi lửa Tenorio của Costa Rica) nên nó có màu sắc đặc biệt như vậy.

Có người lại cho rằng màu xanh lam đặc biệt của dòng sông được gây ra bởi một lượng lớn đồng. Tuy nhiên, các xét nghiệm hóa học của nước sông lại cho thấy không hề có chất đồng ở trong nước của Río Celeste cả.

Giải mã bí mật của dòng sông màu lam ngọc huyền bí

Vào tháng 8 năm 2013, các nhà khoa học đến từ Đại học Costa Rica và Đại học Quốc gia Costa Rica đã giải mã được bí mật màu ngọc lam của Río Celeste: Không hề có phản ứng hóa học nào trong lòng sông, tất cả là do ẢO ẢNH THỊ GIÁC tạo nên.

Khi tiến hành thu thập các mẫu nước màu ngọc lam ở sông Río Celeste thì các nhà khoa học vô cùng kinh ngạc phát hiện ra rằng, khi về tới phòng thí nghiệm, các mẫu nước sông này bỗng trở nên trong suốt kỳ lạ.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu chú ý đến vị trí địa lý của dòng sông Río Celeste. Dòng sông Río Celeste được hợp thành từ 2 con sông có màu nước trong suốt là Buenavista và Sour Creek. Tại ngã ba sông (nơi 2 dòng sông gặp nhau), nước tại đây bắt đầu xuất hiện màu xanh ngọc lam đẹp kỳ lạ, trải dài 14km, sau đó nó lại có màu trong suốt.

Dòng thác nước màu ngọc lam tuyệt đẹp

Các nhà khoa học bắt đầu nghĩ tới giả thuyết ảo ảnh thị giác. Họ đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện thấy ở phần đáy sông dài 14km bao phủ bởi khoáng chất aluminosilicates có cấu tạo từ nhôm, silicon và oxy, khoáng chất có khả năng hấp thụ tất cả các màu sắc (ngoại trừ màu xanh lam) từ ánh sáng Mặt trời.

Và màu sắc xanh lam ngọc tuyệt đẹp mà mắt người thấy chỉ là ảo ảnh thị giác tạo ra từ sự tán xạ của ánh sáng Mặt trời và phản xạ ở đáy sông!

Tiếp tục phân tích các mẫu nước ở 2 nhánh sông Buenavista và Sour Creek, các nhà khoa học nhận thấy khoáng chất của 2 con sông đã kết hợp lại với nhau tạo thành chất aluminosilicates, nguyên nhân khiến con sông Río Celeste có màu sắc tuyệt đẹp như vậy.

Nước ở con sông không có bất cứ thành phần nào gây nguy hại đến sức khỏe con người

Các nhà khoa học cũng đưa ra khẳng định, nước ở con sông không có bất cứ thành phần nào gây nguy hại đến sức khỏe con người.

Thứ Ba, 04/07/2017 17:29
51 👨 803
0 Bình luận
Sắp xếp theo