Giải mã hiện tượng bầu trời Đông Á đỏ rực suốt 9 ngày năm 1770

Nhờ một số ghi chép hiếm còn tồn tại đến ngày nay, các nhà khoa học biết được khu vực Đông Á gồm một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và bờ biển phía Đông Trung Quốc đã từng xảy ra hiện tượng bầu trời bị nhuộm đỏ kéo dài suốt nhiều ngày vào năm 1770.

Một số nước khu vực Đông Á từng chìm trong ánh sáng đỏ kéo dài nhiều ngày
Năm 1770, một số nước khu vực Đông Á từng chìm trong ánh sáng đỏ kéo dài nhiều ngày. (Ảnh:Business Insider.)

Trước đây, bầu trời chuyển màu đỏ rực là một hiện tượng bí ẩn. Mãi cho đến khi thiên văn học hiện đại phát triển và hiểu thêm về cực quang, các nhà khoa học mới lý giải được hiện tượng này. Theo họ, nguyên nhân gây ra hiện tượng kỳ lạ này chính là cơn bão từ do hoạt động của Mặt Trời có thể đã tác động đến khí quyển Trái Đất.

Một 111 tài liệu lịch sử Đông Á được các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện thì hiện tượng bầu trời bị nhuộm đỏ không phải chỉ diễn ra trong hai ngày như quan điểm trước đây mà kéo dài suốt 9 ngày, từ 10 - 19/9/1770. Và vùng trời chịu ảnh hưởng cũng lớn gấp đôi so với ước tính ban đầu của các nhà sử học. Các nhà khoa học cho rằng, đây có thể là cơn bão địa từ dài nhất, mạnh nhất trong lịch sử.

Cực quang là hiện tượng quang học được hình thành do sự tương tác giữa các hạt mang điện với tầng khí quyển trên cao của Trái Đất. Khi các hiện tượng tương tự như lóa Mặt Trời xảy ra, Mặt Trời giải phóng các hạt mang điện vào không gian. Chúng va chạm và kích thích oxy và nitơ trong khí quyển Trái Đất. Khi trở về trạng thái bình thường, các khí này giải phóng năng lượng thừa dưới nhiều dạng ánh sáng có màu sắc khác nhau.

Tuy chưa xác định được yếu tố chính xác quyết định hình dạng và kích thước ánh sáng, nhưng các nhà khoa học cho rằng chính chuyển động theo từ trường Trái Đất là yếu tố quyết định.

Hiện tượng cực quang ở Bắc Âu

Khí mà các hạt mang điện va chạm sẽ quyết định màu sắc cực quang, với oxy là ánh sáng vàng xanh lá cây và đỏ. Điều này có nghĩa là hiện tượng thiên nhiên bí ẩn xảy ra vào năm 1770 có thể do oxy gây ra và cơn bão từ năm đó mạnh đến nỗi chạm xuống nơi oxy đậm đặc hơn, lớp khí quyển thấp hơn, khiến một vùng trời rộng lớn chuyển đỏ nhiều ngày liên tục.

Ngày nay, xã hội hiện đại phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống lưới điện quy mô lớn và vệ tinh. Nếu Trái Đất xảy ra hiện tượng tương tự thì các vệ tinh, hệ thống điện và mạng lưới thông tin liên lạc bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tổn thất gây ra có thể lên tới hàng nghìn tỷ USD.

Thứ Sáu, 24/11/2017 10:03
31 👨 258
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học