Giải mã câu phỏng vấn hóc búa của CEO Tesla: Elon Musk

Nếu bạn đi về phía bắc một dặm, đi về phía tây một dặm, đi về phía nam một dặm...

CEO của Tesla Motor Elon Musk có một câu hỏi yêu thích rằng: nếu bạn đi về phía bắc một dặm, đi về phía tây một dặm, đi về phía nam một dặm và bạn vẫn quay trở về điểm xuất phát ban đầu. Vậy bạn đã ở đâu?

Đây là một câu hỏi vô cùng hóc búa mà Elon Musk thường thử thách các ứng viên nộp hồ sơ vào tổ chức của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng tìm ra câu trả lời và còn khó hơn khi số lượng đáp án không chỉ dừng lại ở con số 1.

Video giải mã câu phỏng vấn hóc búa của Elon Musk

Phân tích chi tiết:

Qua video trên, bạn có thể thấy rằng đáp án cho câu hỏi này không chỉ dừng lại ở một hay hai mà có rất nhiều.

Đáp án thứ nhất: Bạn ở cực Bắc

Đây là câu trả lời mà hầu hết mọi người đều dễ dàng nghĩ ra ngay từ vài giây đầu tiên.

Cực Bắc

Các đường kinh tuyến trên Trái đất sẽ tụ về hai điểm cực Bắc và cực Nam. Tại điểm cực Bắc, đi về hướng nào thì đó cũng sẽ là hướng Nam. Và khi bạn đi xuống cực Nam, sau đó, rẽ sang hướng Tây rồi ngược lên hướng Bắc, lộ trình di chuyển của bạn tạo thành một tam giác và rõ ràng, điểm cuối sẽ dừng ở nơi bạn bắt đầu.

Lưu ý: Cho dù bạn chọn rẽ sang hướng Đông hay Tây thì đáp án vẫn tương tự.

Đáp án thứ hai: Bạn ở cực Nam

Tưởng tượng bạn đang ở gần cực Nam. Lúc này, hãy vẽ một vòng tròn có chu vi bằng đúng một dặm (chu vi của hình tròn chính là đường biên giới giới hạn của nó hay chính là độ dài đường tròn). Tạm gọi đó là vòng tròn C1.

Cực Nam

Nếu bạn đang ở một vị trí nằm trên vòng tròn C2 cách vòng tròn C1 một dặm về phía Bắc thì khi bạn di chuyển xuống C1 một dặm, sau đó, bạn rẽ sang hướng Tây 1 dặm (chính là bạn đang đi vòng quanh vòng tròn C1 có chu vi 1 dặm) và cuối cùng, khi đi lên phía Bắc, bạn sẽ lại quay về đúng điểm mình đã xuất phát.

Rõ ràng, tất cả các điểm nằm trên vòng tròn C2 đều là đáp án.

Vẫn còn đáp án thứ ba (mở rộng):

Video trên chỉ tách biệt thành 2 đáp án phổ biến nhất nhưng có mở rộng ra một đáp án nữa ở phần cuối và bạn có thể hiểu như sau:

Hãy nghĩ về một vòng tròn có chu vi bằng 1/2 dặm và tạm gọi đó là vòng tròn C (1/2).

Nếu bạn đang ở vị trí cách vòng tròn này 1 dặm, bạn di chuyển xuống phía Nam một dặm, sau đó, rẽ sang hướng Tây một dặm, nghĩa là bạn phải đi quanh vòng tròn C (1/2) 2 lần (do vòng tròn này chỉ có chu vi bằng 1/2 dặm nên bạn phải đi 2 lần để đảm bảo đủ 1 dặm) và cuối cùng, khi đi lên phía Bắc 1 dặm, bạn lại quay về đúng điểm xuất phát.

Câu hỏi phỏng vấn

Tương tự, nếu bạn vẽ một vòng tròn ở gần cực Nam có chu vi bằng 1/3 dặm thì khi rẽ sang hướng Tây bạn sẽ phải đi vòng quay vòng tròn này 3 lần và rồi bạn lại quay về đúng nơi mình bắt đầu.

Điều này cũng đúng với vòng tròn có chu vi bằng 1/4 dặm, 1/5 dặm và cho bất cứ vòng tròn nào có chu vi bằng 1/n (với n là số bất kỳ hoặc giả sử là 1/X như video trên đã đề cập). Khi rẽ sang hướng Tây, bạn sẽ phải đi quanh vòng tròn đúng n lần và cuối cùng lại trở về với điểm xuất phát ở phía Bắc.

Vậy lần tới, nếu có ai đó thử thách bạn bằng câu hỏi này thì bạn đã sẵn sàng để đưa ra đáp án rồi chứ?

Chủ Nhật, 14/07/2019 09:57
51 👨 7.719
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc