[Giải đáp thắc mắc] Những câu hỏi thường gặp khi làm sữa đậu nành

Là loại đồ uống bổ dưỡng, sữa đậu nành được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu một số câu hỏi liên quan đến quá trình chế biến, thưởng thức và bảo quản sữa đậu nành bạn nhé!

Những câu hỏi thường gặp khi làm sữa đậu nành

Câu 1: Máy làm sữa đậu nành có xay sinh tố được không?

Máy làm sữa đậu nành là những thiết bị có cấu tạo đặc biệt chuyên dùng để tạo ra những ly sữa đậu nành thơm ngon cho cả gia đình. Tuy nhiên, ngoài chức năng này, chúng còn có thể chế biến được nhiều món ăn khác như nấu cháo, nấu chè bắp, xay sinh tố, làm sữa ngô, sữa đậu xanh,... Sẽ rất tiện lợi nếu trong bếp của bạn có một chiếc máy làm sữa đậu nành, đặc biệt là vào những ngày hè nắng nóng.

máy làm sữa đậu nành có xay sinh tố được không

Máy làm sữa đậu nành có thể làm được các món sinh tố

Câu 2: Quy trình làm sữa đậu nành như thế nào?

Quy trình làm sữa đậu nành khá đơn giản. Ngoài những nguyên liệu cơ bản như đậu nành, đường, bạn cần có sự giúp sức của máy xay sinh tố hoặc máy làm sữa đậu nành chuyên nghiệp.

Cách làm sữa đậu nành với máy xay sinh tố

  • Bước 1: Rửa sạch đậu nành, loại bỏ những hạt đậu hỏng rồi đem ngâm trong nước lạnh từ 6 - 8 tiếng để hạt đậu nở to ra.
  • Bước 2: Cho đậu nành đã ngâm vào máy xay sinh tố cùng với một chút nước và xay nhuyễn. Nếu có nhiều đậu, bạn nên chia thành nhiều lần xay để đậu được mịn hơn và tránh làm hỏng máy.
  • Bước 3: Khi đậu đã được xay mịn, bạn hãy lọc lấy phần nước, bỏ riêng bã sang một bên.
  • Bước 4: Cho nước đậu xay đã lọc được vào xoong nấu chín. Trong quá trình nấu, bạn cần nấu nhỏ lửa, khuấy đều tay để sữa không bị khê và tránh sữa trào ra ngoài.
  • Bước 5: Cho thêm đường rồi uống nóng hoặc lạnh tùy sở thích của bạn.

Xem thêm: Cách làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng

Cách làm sữa đậu nành với máy làm sữa đậu nành

  • Bước 1: Ngâm đậu (hoặc có thể không ngâm đậu)
  • Bước 2: Đong lượng đậu bằng cốc định lượng đi kèm với máy làm đậu nành và cho thêm nước vào theo hướng dẫn.
  • Bước 3: Chọn nút nấu sữa đậu nành đã ngâm (hoặc nấu sữa đậu nành khô trong trường hợp bạn không ngâm).
  • Bước 4: Chờ đến khi máy phát ra tiếng báo hoàn thành, bạn chỉ việc cho sữa đậu lọc qua rây, thêm đường và thưởng thức.

Câu 3: 1kg đậu nành nấu được bao nhiêu lít sữa?

1kg đậu nành nấu thường sẽ nấu được từ 7,5 - 10 lít sữa (tức khoảng 200gr đậu nành nấu với 1,5 - 2 lít nước). Tuy nhiên, công thức này không cố định, nó phụ thuộc vào khẩu vị của từng người. Nếu bạn muốn uống đặc thì cho ít nước một chút, ngược lại nếu muốn uống loãng hơn thì cho nhiều nước hơn.

Câu 4: Cách chọn hạt đậu nành ngon

Trên thị trường hiện đang bày bán khá nhiều loại hạt đậu nành khác nhau. Để có được những ly sữa thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhất, bạn nên chọn loại hạt đậu nành tròn, chắc, mẩy, có màu sắc tự nhiên, không bị sâu mọt, mới thu hoạch hoặc thu hoạch được khoảng 3 - 4 tháng.

cách chọn hạt đậu nành ngon

Hạt đậu nành ngon

Câu 5: Ngâm đậu nành bao lâu thì được?

Trước khi sử dụng đậu nành bạn nên ngâm với nước trong khoảng từ 6 - 8 tiếng, không ngâm bằng nước nóng. Việc ngâm đậu trước khi sử dụng có tác dụng làm giảm tannin, loại bỏ hoặc làm giảm acid phytic, phá vỡ gluten và làm cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn, trung hòa các chất ức chế enzyme,...

Câu 6: Vỏ đậu nành có tốt không? Làm sữa đậu nành có cần bỏ vỏ không?

Theo các chuyên gia, trong đậu nành có chứa những chất đường mà cơ thể không hấp thụ được. Nếu ăn nhiều hạt đậu nành còn vỏ sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Hơn nữa, nấu sữa đậu nành mà để nguyên vỏ có thể làm ảnh hưởng đến hương vị có sữa. Vì vậy, khi làm sữa đậu nành nên loại bỏ hết lớp vỏ bên ngoài.

vỏ đậu nành có tốt không

Nên bỏ vỏ đậu nành

Câu 7: Cách bóc vỏ đậu nành nhanh

Nhiều người làm sữa đậu nành thường có thói quen xay cả vỏ. Nhưng nếu có điều kiện, bạn nên loại bỏ lớp vỏ này thì sẽ tốt hơn. Muốn bóc vỏ đậu nành nhanh chóng, bạn nên ngâm đậu để qua đêm (khoảng 6 - 8 tiếng). Khi hạt đậu nành đã nở to, bạn chỉ việc đổ đậu ra một chiếc rổ, dùng tay bóp mạnh để lớp vỏ bong ra sau đó đãi trong thau nước sạch.

Câu 8: Nấu sữa đậu nành trong bao nhiêu phút thì chín?

Thời gian nấu chín sữa đậu nành phụ thuộc vào lượng sữa mà bạn chế biến, thường thì sẽ trong khoảng từ 15 - 20 phút. Trong quá trình nấu, bạn nên để nhỏ lửa, khuấy đều tay để không bị cháy dưới đáy nồi đồng thời dùng muỗng vớt bớt lớp bọt phía trên. Để sữa sôi trong khoảng từ 2 - 3 phút là có thể lấy thưởng thức. Chú ý, tránh để sữa trào ra bên ngoài bạn nhé!

Câu 9: Sữa đậu nành để được bao lâu?

Thông thường, sữa đậu nành tự nấu chỉ nên dùng trong ngày. Nếu bảo quản trong tủ lạnh, nó có thể để được khoảng 24 tiếng. Sau khoảng thời gian này, chất lượng và hương vị của sữa có thể bị thay đổi, không còn tốt như trước nữa. Vì vậy, bạn chỉ nên nấu sữa với lượng vừa phải, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

sữa đậu nành để được bao lâu

Sữa đậu nành tự nấu nên dùng trong vòng 24 tiếng

Câu 10: Cách bảo quản sữa đậu nành qua đêm

Nếu muốn giữ sữa đậu nành qua đêm, bạn nên chia sữa vào các chai thủy tinh, đậy kín nắp và để trong ngăn mát tủ lạnh. Nên hạn chế dùng các loại chai nhựa, chai sử dụng một lần.

Câu 11: Cách bảo quản bã đậu nành

Khi nấu sữa đậu nành, ngoài phần sữa béo ngậy, bạn còn có thể tận dụng được cả phần bã. Bã đậu nành chứa rất nhiều dinh dưỡng và có thể dùng để chế biến các món ăn, làm nguyên liệu dưỡng da, đẹp tóc hoặc làm thức ăn cho vật nuôi, làm phân bón cho cây trồng,... Nếu dùng bã đậu để làm món ăn hoặc làm đẹp, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng trong vòng 24 tiếng. Không dùng bã đậu nành đã để quá lâu để tránh làm hại đến sức khỏe. Còn nếu bạn muốn dùng bã đậu làm thức ăn cho vật luôn thì có thể rang hoặc phơi thật khô, bọc trong túi kín để dùng dần.

Câu 12: Tại sao sữa đậu nành lại bị đông?

Sữa đậu nành sau khi nấu xong nếu không được bảo quản đúng cách có thể bị đông. Nguyên nhân là do bên ngoài không khí chứa nhiều vi khuẩn. Sữa đậu nành khi tiếp xúc với những vi khuẩn này sẽ bị lên men, gây nên hiện tượng kết tủa (đông) giống sữa chua. Vì vậy, người dùng nên uống hết sữa đậu nành trong ngày và bảo quản sữa trong chai thủy tinh, đậy kín nắp và đặt trong ngăn mát tủ lạnh.

Hi vọng những giải đáp của chúng tôi về quá trình chế biến, sử dụng và bảo quản sữa đậu nành sẽ giúp ích cho bạn. Liên hệ với META.vn để được tư vấn và đặt mua các loại máy xay sinh tố, máy làm sữa đậu nành giá rẻ, chất lượng.

Xem thêm:

Thứ Tư, 11/03/2020 10:01
3,38 👨 49.330
0 Bình luận
Sắp xếp theo