Giả thuyết mới về Snowball Earth và cách trái đất bị đóng băng hàng trăm triệu năm trước

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về sự kiện băng hà lớn nhất trên trái đất, Snowball Earth. Video này sẽ cho bạn thấy trái đất đã bị đóng băng như thế nào theo giả thuyết này.

Các nhà khoa học tại đại học Harvard đã có một giả thuyết mới về Snowball Earth, lý giải vì sao trái đất đóng băng và trở thành một quả cầu tuyết.

Trái đất đã nhanh chóng đóng băng từ cực này đến cực kia, từ khoảng 700 triệu năm trước. Và nó trở thành một quả cầu tuyết khổng lồ, được gọi là Snowball Earth. Đó là sự kiện đóng băng lớn nhất trong lịch sử.

Điều gì đã tạo ra sự đóng băng trên toàn trái đất như vậy? Các nhà khoa học tại Harvard đã có một giả thuyết mới: Đó chính là các vụ phun trào núi lửa. Chúng được biết đến như sự kiện phun trào núi lửa mãnh liệt, diễn ra trên diện rộng. Hơn nữa, những núi lửa này có thể làm mát hành tinh của chúng ta (do khí SO2 thoát ra, tương tác với không khí làm giảm nhiệt độ).

Núi lửa đang phun trào
Nguồn ảnh: carbonbrief.org

Vậy, giả thuyết đặt ra là, tại sao lại chỉ có một Snowball Earth? Các nhà khoa học Harvard nghĩ chìa khóa chính là Tropopause. Tropopause là lớp tiếp giáp giữa tầng đối lưu và tầng bình lưu. Để làm mát trái đất, lưu huỳnh đioxit (SO2) hay khí Sunfurơ từ trong núi lửa cần phải thoát ra.

Nhưng đôi khi Tropopause quá cao, để tạo ra Snowball Earth cần phải có một "cơn giông tố" hoàn hảo, là rất nhiều núi lửa phun trào cộng với Tropopause thấp. Các nhà khoa học ước tính điều này có thể đã xảy ra chỉ trong 10 năm.

Và đây là cách nó diễn ra: Có một đợt núi lửa khổng lồ xảy ra 717 năm trước. Một dải núi lửa 2.000 dặm (3.218.688 mét) bắt đầu phun trào. Những vụ phun trào này kéo dài bao lâu thì không ai rõ. Khi đã phun trào được 10 năm thì Snowball Earth bắt đầu hình thành. Các nhà khoa học nói rằng, những hiện tương tương tự như thế có thể lặp lại vài lần miễn là có các điều kiện phù hợp. Điều này có thể chứng minh rằng sự thay đổi khí hậu cực đoan trên trái đất có thể diễn ra nhanh hơn chúng ta nghĩ.

Mời bạn xem video để hình dung rõ hơn về quá trình này.

(Nguồn video: Business Insider)

Mời bạn tham khảo thêm:

Thứ Sáu, 15/03/2019 14:53
51 👨 979
0 Bình luận
Sắp xếp theo