Giá notebook sẽ tăng?

Nhà sản xuất thầu phụ notebook lớn thứ nhì thế giới Compal Electronics đang đàm phán với khách hàng về tăng giá, nếu không nguồn cung có thể bị giảm.

Ông Ray Chen, Chủ tịch Compal Electronics, hãng vừa đầu tư xây dựng nhà máy tại tỉnh Vĩnh Phúc, cho hay với áp lực chi phí linh kiện tăng, công ty đang đàm phán với các khách hàng đặt hàng sản xuất notebook để tăng giá hợp dồng sản xuất.

Compal Electronics đã công bố mục tiêu xuất xưởng 32 triệu chiếc notebook năm 2008. Song ông Chen nói mục tiêu này có thể sẽ bị hạ xuống nếu các khách hàng từ chối chấp nhận nâng định giá OEM (hãng sản xuất thiết bị gốc). Với 95% notebook trên thị trường toàn cầu năm 2009 dự tính được sản xuất bởi các nhà thầu phụ Đài Loan, ông Chen nói đến lúc các nhà sản xuất Đài Loan dừng cuộc cạnh tranh hủy hoại lẫn nhau.

Để duy trì sức khỏe ngành này và ổn định nguồn cung cho thị trường notebook thế giới, ông Chen cho rằng các khách hàng nên hiểu sức ép từ chi phí bộ linh kiện đang gia tăng.

Ông tiết lộ Compal vẫn cố làm cho các nhà cung cấp linh kiện đồng ý không tăng giá trong quý đầu tiên của năm nhưng nay rất khó yêu cầu các nhà cung cấp không tăng giá trong quý II. Nếu các nhà cung cấp linh kiện không thể đạt được việc tăng giá như họ muốn, họ có thể giảm nguồn cung và sẽ ảnh hưởng đến sản lượng của Compal.

Compal Electronics kỳ vọng nhà máy tại Việt Nam sẽ xuất xưởng 1 triệu chiếc/tháng vào cuối năm 2009, đạt công suất một nửa số lượng máy tính Compal đến năm 2013. Compal có các khách hàng chủ yếu như Dell, Hewlett-Packard, Lenovo và Acer.

Thứ Sáu, 09/05/2008 08:51
31 👨 91
0 Bình luận
Sắp xếp theo