Giá notebook "nhấp nhổm" vì thiếu pin

Ngành công nghiệp máy tính cá nhân (PC) đang phải đối mặt với tình trạng thiếu pin laptop trầm trọng, sau khi nhà máy của một hãng sản xuất pin lớn bị "thần Hoả" ghé thăm.

Ngày 3/3 vừa qua, nhà máy tại Ochang của LG Chem, hãng sản xuất pin lớn thứ hai Hàn Quốc đã bị thiêu cháy.

Theo dự kiến, ít nhất 2-3 tháng nữa nhà máy này mới có thể bắt đầu sản xuất trở lại.

Hiệu ứng domino

Hãng máy tính số 2 thế giới Dell cho biết hãng đang làm việc với nhiều nguồn cung cấp pin khác để hạn chế việc tăng giá sản phẩm.

Tuy vậy, giá bán của pin rời (được mua như phụ kiện tuỳ chọn cho máy) sẽ phải tăng lên chút ít.

Sự cố tại Ochang đã gây ra tình trạng thiếu pin trên quy mô toàn cầu. Theo hãng máy tính Asustek của Đài Loan, sản lượng máy tính xuất xưởng của hãng trong quý II có thể sụt giảm tới 40% do tác động của vụ việc.

Đại diện của Dell từ chối bình luận về ảnh hưởng của trận hoả hoạn tới công việc kinh doanh của Dell. Tuy nhiên, do sản phẩm của Dell chủ yếu là máy tính để bàn và laptop đã lắp ráp hoàn chỉnh nên mức độ ảnh hưởng có thể không lớn.

"Mọi tác động sẽ được phản ánh lên giá thành sản phẩm", Dell cho hay. "Thị trường pin đang thiếu hàng nặng, một phần do Sony đã thu hồi 10 triệu gói pin trong năm 2007, một phần vì vụ cháy tại nhà máy của LG Chem. Do đó, giá pin sẽ bị đẩy lên như một hệ quả tất yếu".

Tuy nhiên, Dell cam kết sẽ làm việc với các hãng pin khác để giảm thiểu tác động tiêu cực lên người dùng.

Giá khó tăng nhiều

Nguồn: Engadget
Cùng với Samsung SDI của Hàn Quốc và Sony của Nhật Bản, LG Chem hiện là một đại gia trong ngành công nghiệp sản xuất pin.

Sự cố mới nhất đã buộc các hãng máy tính phải chuyển sang đặt hàng pin của Sony và Panasonic, vốn có giá thành đắt hơn của LG hay Samsung.

Đại diện HP, hãng máy tính số 1 thị trường hiện nay, cho biết "thường xuyên liên lạc" với LG Chem để nắm tình hình. Tuy vậy, mức độ ảnh hưởng chính xác vẫn chưa được kiểm định.

Theo nhà phân tích Daniel Chang của Công ty Chứng khoán Macquire, trên thực tế, nguồn cung notebook đã bắt đầu bị thiếu từ trong quý I.

Notebook hiện chiếm khoảng 30% doanh thu hàng quý của Dell, ngang ngửa với máy tính để bàn.

Mặc dù vậy, ông Chang tỏ ra lạc quan và trấn an người dùng. "Kể cả khi giá pin có tăng đi chăng nữa thì laptop cũng khó lòng bị đội giá quá nhiều. Nguyên do là vì nhiều linh kiện khác như màn hình, chip DRAM đang liên tục giảm giá".

Thứ Năm, 27/03/2008 10:25
31 👨 49
0 Bình luận
Sắp xếp theo