Gây mê trước 4 tuổi có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ sau này

Một tác hại khôn lường khá nghiêm trọng đến từ việc gây mê cho trẻ trước bốn tuổi vừa được giới y học tìm thấy.

Một nhà nghiên cứu Thụy Điển vừa công bố kết luận rằng, những trẻ em bị gây mê vì phẫu thuật trước 4 tuổi có xu hướng học tập kém hơn về sau này, đồng thời chỉ số IQ của họ ở tuổi thiếu niên cũng thấp hơn đang kể so với các trẻ bình thường.

Để có được kết quả này, tiến sĩ Pia Glatz đến từ Viện Karolinska ở Stockholm, và các đồng nghiệp đã kiểm tra hồ sơ y tế của hàng trăm ngàn trẻ em sinh ra ở Thụy Điển từ năm 1973 đến năm 1993.

Tác hại khi gây mê ở trẻ trước bốn tuổi

Các nhà nghiên cứu tập trung vào hồ sơ của khoảng 160.000 trẻ em, trong đó một bên là chưa từng phẫu thuật, bên còn lại là đã phẫu thuật ít nhất một lần trở lên và trước 4 tuổi với số lượng là 33.500 hồ sơ được kiểm tra. Và những trẻ này được theo dõi chỉ số IQ, kết quả học tập cho tới 18 tuổi.

Kết quả cho thấy, những trẻ trước 4 tuổi, từng trải qua 1 ca phẫu thuật, từng được gây mê 1 lần thì có kết quả học tập kém hơn những trẻ không qua phẩu thuật ở tỉ lệ 0,41% và chỉ số IQ của những trẻ này thấp hơn bình thường 0,97% vào năm 18 tuổi.

Tác hại khi gây mê ở trẻ trước bốn tuổi

Cứ như vậy, với những trẻ dưới 4 tuổi mà trải qua phẫu thuật 2 lần, nghĩa là bị 2 lần gây mê thì kết quả học tập kém hơn những trẻ bình thường tới 1,41%, và 3 lần phẩu thuật, gây mê thì kết quả học tập kém tận 1,82% so với những trẻ bình thường.

Hiện nhóm khoa học đang tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn về tác hại của thuốc gây mê với vấn đề tâm thần, trí óc giáo dục và có thể thực hiện thêm nhiều cuộc khảo sát liên quan khác.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics.

Thứ Tư, 16/11/2016 11:42
31 👨 2.098
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình