Gấu Bắc Cực trắng chết vì thất tình khiến nhiều người đau xót

Szenja, một "cô"gấu trắng Bắc Cực 21 tuổi ở công viên Hải dương SeaWorld tại San Diego (Mỹ) đã bị sốc và qua đời chỉ sau vài tuần khi bạn gấu đồng hành của cô là gấu đực Snowflake chuyển đi.

Snowflake là một chú gấu đực đã ở cùng với Szenja từ năm 1997. Snowflake được chuyển tới vườn thú Pittsburgh nhằm phối giống vào cuối tháng 2 năm nay. Tính đến thời điểm này thì đôi bạn lâu năm đã phải xa nhau 2 tháng.

Gấu Bắc Cực trắng chết vì thất tình

Cách đây khoảng 1 tuần, người trông nom Szenja nhận thấy cô gấu này bỏ ăn uống và bắt đầu có dấu hiệu hôn mê. Nguyên nhân rất có thể là do Szenja quá "đau lòng" vì phải chịu cảnh chia cắt với Snowflake, người bạn đồng hành trong suốt hơn 20 năm qua của mình.

Szenja được sinh ra ở Đức vào năm 1995. Ngay sau đó, nó được đưa đến SeaWorld và chưa bao giờ biết đến cuộc sống hoang dã ngoài vườn thú. Thông thường, gấu trắng có tuổi thọ 18 năm ngoài tự nhiên, và 20 - 30 năm khi nuôi nhốt. Rất có thể tuổi thọ của Szenja đã giảm xuống vì khí hậu ở San Diego vốn không phù hợp với loài gấu trắng tự nhiên.

Szenja và SnowFlakeSzenja và SnowFlake.

Trên thực tế, con người có hẳn một hội chứng mang tên "con tim vỡ tan" (heart-broken syndrome), còn gọi là chứng bệnh lý cơ tim Takotsubo. Những người mắc hội chứng này bị thất tình khiến tinh thần suy sụp nghiêm trọng gây nguy hại tới sức khỏe.

Có thể, động vật không biết thế nào là tình yêu. Nhưng chắc chắn chúng cũng có mối liên hệ tinh thần cực kỳ mạnh mẽ. Điều này thể hiện qua chính những lần con người chia tách động vật nuôi nhốt trong thời gian dài với nhau: những con ở lại thường bỏ ăn, và phải mất một thời gian mới trở lại bình thường.

Cái chết thương tâm của Szenja là lời cảnh báo cho các vườn thú khắp nơi trên thế giới, việc nhốt chúng sau những chấn song không phải là cách làm đúng. Cuộc sống của các loài thú vốn ở ngoài thiên nhiên hoang dã, chứ không phải là trong những cái chuồng chật hẹp, ngày qua ngày chịu đựng hàng trăm cặp mắt soi vào.

Thứ Sáu, 21/04/2017 17:12
51 👨 729
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật