Gạo Việt Nam nào nằm trong top 3 ngon nhất thế giới?

Lúa gạo Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng trên thị trường Quốc tế nhờ chất lượng tốt và giá thành cạnh tranh so với sản phẩm của các quốc gia khác, thậm chí, sản phẩm của chúng ta đã lọt được vào top 3 gạo ngon nhất Thế giới vào năm 2019. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về sản phẩm gạo đã làm rạng danh nền lúa gạo Việt Nam - Gạo ST25.

Quá trình nghiên cứu giống gạo ST25 - Top 3 gạo ngon nhất Thế giới

Gạo ST25 là loại gạo đặc sản ở Sóc Trăng, thuộc dòng lúa thơm ST, gồm nhiều giống khác nhau, là thành quả lai tạo và cải tiến trong hơn 20 năm nghiên cứu của kỹ sư Hồ Quang Cua (DNTN Hồ Quang Trí, Sóc Trăng). Bởi vậy, bên cạnh cái tên ST25, người Việt Nam còn gọi loại gạo này là “gạo Hồ Quang Cua” như một cách để tôn vinh người đã dày công nghiên cứu ra nó. Trước đó, một người “anh em” khác của ST25 là ST24 cũng đã đoạt giải nhất cuộc thi gạo ngon Việt Nam lần đầu tiên do Hiệp hội Thực phẩm Việt Nam (VFA) tổ chức. Sự thành công của ST25 đã tiếp nối và củng cố chắc chắn hơn lòng tin của người tiêu dùng với chất lượng của lúa gạo Việt Nam.

Gạo ST25 là sản phẩm quá trình nghiên cứu lâu năm của kỹ sư Hồ Quang Cua

Quá trình nghiên cứu ra giống gạo ST25 là một quá trình lâu dài và không kém phần gian nan, vất vả. Bắt đầu từ năm 2002, kỹ sư Hồ Quang Cua cùng nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập rất nhiều giống lúa chất lượng cao từ ba miền đất nước, sang cả các nước láng giềng như: Thái Lan, Campuchia, Đài Loan, IRRI (Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế)... và cho lai tạo theo phương pháp lai cổ điển, rồi rút kinh nghiệm đồng thời chọn lọc ra các tổ hợp lai có chất lượng tốt nhất.

Tại chính mảnh đất Sóc Trăng, ông Hồ Quang Cua cùng các cộng sự đã cho triển khai trồng các tổ hợp lai trên để chọn lọc giống và phải trồng đến 12 vụ mới cho ra được dòng giống ổn định và quy mô giống rộng. Đến năm 2004, nghiên cứu đã tìm ra tổ hợp lai là giống tốt đầu tiên, sau đó, tổ hợp tiếp theo được chọn là vào năm 2008. Năm 2014 hai giống này được trồng khảo nghiệm và kết quả năm 2017 giống lúa gạo ST24 đã đoạt giải nhất trong cuộc thi Festival lúa gạo ở Sóc Trăng và lọt top 3 Thế giới.

Kỹ sư Hồ Quang Cua đã mất nhiều năm nghiên cứu thử nghiệm để cho ra giống gạo ngon nhất thế giới ST25

Năm 2019, cả hai giống lúa ST24 và ST25 được tuyển chọn dự thi tại cuộc thi “World’s best rice” lần thứ 11 ở Manila (Philippines) và cả hai cùng lọt vào top Thế giới trong đó gạo ST25 đã được các chuyên gia đánh giá là loại gạo ngon nhất Thế giới.

>>> Xem thêm: Gạo lứt huyết rồng là gì? Tác dụng của gạo lứt huyết rồng

Ưu điểm của gạo ngon nhất Thế giới ST25

Nhờ được nghiên cứu, lai tạo, chọn lọc và thử nghiệm trong thời gian dài nên giống lúa gạo ngon nhất Thế giới ST25 được “thừa hưởng” nhiều điểm ưu việt từ các giống lúa bố mẹ như:

  • Giống lúa khỏe, ngoại hình tốt: Lá của giống lúa gạo ST25 có màu xanh bền bỉ, lâu tàn có tác dụng nuôi dưỡng hạt lúa tốt hơn hẳn các giống lúa khác, thân lúa cao khoảng 110 - 115cm, cứng cáp nên không dễ bị đổ, ngã… Hạt gạo có hình dáng thon dài, trong, không bị bạc bụng.
  • Khả năng thích nghi cao: Gạo ST25 có khả năng chịu mặn, chịu phèn và chống chịu sâu bệnh tốt, không nhiễm các bệnh như bệnh sọc trong, đạo ôn lá và khoan cổ bông… Đặc biệt, giống lúa này có thể canh tác tốt trên đất nhiễm phèn, đất nhiễm mặn nên vì vậy bà con có thể trồng trên đất đồng hay luân canh với cánh đồng lúa - tôm nên gạo ST25 còn gọi là gạo lúa tôm.

Giống lúa gạo ST25 có khả năng thích nghi tốt, năng suất cao

  • Năng suất cao: Giống lúa ST25 cho năng suất cao có thể đạt mỗi ha 8,5 tấn nếu điều kiện thời tiết cũng như quá trình canh tác, chăm sóc đúng kỹ thuật.
  • Quy trình sản xuất chuyên nghiệp: Loại gạo ngon nhất Thế giới này được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Thụy Sĩ, đảm bảo yêu cầu gạo sạch, chất lượng, hạt gạo đẹp, không sử dụng bất cứ loại thuốc bảo quản thực vật nào. Giống như loại gạo ST24, gạo ST25 sản xuất và phân phối ra thị trường với các tiêu chí như: Không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ khi canh tác, hạt gạo không chứa thành phần Cadimi, Aflatoxin, không sử dụng chất tạo mùi, chất bảo quản, hương vị của gạo tự nhiên.
  • Chất lượng tốt, có lợi cho sức khỏe: Gạo ST25 khi nấu không cần nhiều nước nhưng hạt cơm vẫn giữ được độ dẻo thơm rất hấp dẫn, ngon hơn hẳn nhiều loại gạo cao cấp đã có. Mùi thơm của cơm dịu nhẹ của lá dứa và mùi cốm mới, kích thích được cảm giác ngon miệng của người ăn. Loại gạo nằm trong top 3 gạo ngon nhất Thế giới tất nhiên có giá trị dinh dưỡng không hề nhỏ, hàm lượng đạm của gạo ST25 cao là kết quả của quá trình lai tạo, chọn lọc và cải tiến nên phù hợp với người già, trẻ em hay cả những người mắc phải chứng bệnh đái tháo đường.

Lọt vào top 3 gạo ngon nhất thế giới những ST25 có mức giá khá cạnh tranh

  • Mức giá cạnh tranh: Mặc dù là loại gạo ngon nhất Thế giới, có hương vị và độ dinh dưỡng cao nhưng gạo ST25 có mức giá rất cạnh tranh so với những loại gạo nổi tiếng của các nước bạn. Đây cũng là một ưu điểm lớn khiến giống gạo này đang dần được người tiêu dùng yêu thích và tìm mua nhiều hơn. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường vẫn khá hiếm các địa chỉ kinh doanh loại gạo này nên nếu bạn muốn tìm mua thì có thể mua online tại những trang thương mại điện tử như META.vn… với mức giá khoảng 250000 đồng hoặc có thể mua loại gạo ST24 có mùi vị tương đồng với mức giá khoảng 230000 đồng cho một bao 5kg.

Với những ưu điểm vượt trội trên, không khó để hiểu được vì sao ST25 có thể lọt vào top 3 gạo ngon nhất Thế giới và được nhiều người tìm mua nhiều đến như vậy.

Hướng dẫn cách nấu cơm ngon với gạo ST25

Loại gạo này có cách sử dụng, cách nấu tương tự các loại gạo thông thường khác. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý căn chỉnh tỷ lệ nước bởi gạo ST25 không cần nhiều nước vẫn giữ được độ dẻo. Dưới đây là hướng dẫn nấu cơm bằng gạo Sóc Trăng ST25 đúng cách:

Bước 1: Vo gạo

Bạn đong một lượng gạo phù hợp với khẩu phần ăn của gia đình, sau đó vo gạo với nước. Có thể vo 2 lần để đảm bảo gạo được sạch và cơm khi nấu sẽ trắng nhưng khi vo bạn không nên chà xát mạnh khiến lớp cám gạo bị bong. Bạn chỉ nên bóp một cách nhẹ nhàng để bụi bẩn trôi ra theo nước.

Bước 2: Thêm nước nấu

Đổ gạo đã vo vào nồi và cho nước theo tỷ lệ 1 gạo : 1 nước bởi vì giống gạo thơm này không cần nấu nhiều nước nhưng vẫn có thể nở đều, dẻo thơm. Nếu cho nhiều nước hơn có thể khiến cơm bị nhão, hạt cơm bị nát, khi ăn không cảm nhận được độ dẻo của hạt gạo.

Bước 3: Nấu cơm

Bật nút “Cook” trên nồi cơm điện và chờ đợi thành quả. Nếu nấu bếp lò, bạn nhóm bếp để lửa vừa, không để lửa to.

Bước 4: Cơm chín

Khi cơm chín, bạn dùng muỗng xới cơm đều lên và đậy nắp nồi cơm lại để cơm chín thêm khoảng 10 phút nữa rồi mới đem ra thưởng thức.

Khi nấu cơm bằng gạo ST25 bạn không cần cho quá nhiều nước đâu nhé

>>> Xem thêm: Cách nấu cơm bằng bếp ga thơm - dẻo - không nhão

Gạo ST25 đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người sử dụng với các tiêu chí: Sạch - ngon - bổ dưỡng, vì vậy, bạn nên mua và dùng loại gạo ngon nhất Thế giới này để gia đình có những bữa cơm ngon, tốt cho sức khỏe. Hy vọng rằng, bài viết này đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác, đừng quên truy cập Quản Trị Mạng thường xuyên nhé!

Thứ Tư, 29/07/2020 14:32
54 👨 7.860
0 Bình luận
Sắp xếp theo