Game thủ PC vẫn nên sử dụng nhiều card đồ họa?

Vào giữa những năm 2000, các game thủ thường hình dung ra bộ vi xử lý Intel cao cấp nhất với tối thiểu 16GB RAM và 4 GPU cao cấp khổng lồ khi nói về một cỗ máy chơi game tối tân. Những card này chạy theo công nghệ Nvidia SLI hoặc AMD CrossFire.

Tuy nhiên, gần 20 năm sau, người ta không còn nói gì về loại sức mạnh thô sơ này nữa. Thay vào đó là mọi thứ về GPU đắt tiền, tiền điện tử và màn hình 4K.

Vậy chuyện gì đã xảy ra? Các thiết lập đa GPU có còn đáng giá cho các game thủ không? Hãy xem xét ưu và nhược điểm của chúng và xem liệu nó có còn xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không.

Ưu điểm của hệ thống chơi game đa GPU

GPU được thiết kế đặc biệt để xử lý hàng tấn dữ liệu đồ họa. Vì vậy, nếu là một game thủ, bạn muốn có một card màn hình phù hợp trong thiết lập chơi game của mình để mang lại đồ họa chất lượng cao. Tuy nhiên, từ giữa những năm 2000 cho đến giữa những năm 2010, việc phát triển game đã vượt xa khả năng phần cứng - nghĩa là ngay cả các card cao cấp cũng phải vật lộn để cung cấp khả năng chơi game 4K FPS cao.

Đó là lý do tại sao nhiều game thủ đã xây dựng máy tính với hai hoặc nhiều GPU. Đây là hai ưu điểm chính của việc mở sử dụng máy tính đa GPU.

Độ phân giải tốt hơn, tỷ lệ khung hình cao hơn

Chơi game trên PC để bàn
Chơi game trên PC để bàn

Bằng cách cài đặt hai hoặc nhiều GPU, máy tính của bạn có thể phân chia khối lượng công việc giữa các card video. Hệ thống này cho phép PC của bạn xử lý nhiều dữ liệu hơn, do đó cho phép bạn có độ phân giải cao hơn trong khi vẫn duy trì tốc độ khung hình cao.

Ví dụ, chơi game 4K FPS cao yêu cầu ít nhất 3060 Ti hoặc 2080 Super. Tuy nhiên, trong một video được đăng trên YouTube, DudeRandom84 đã có thể chạy Grand Theft Auto V trên các cài đặt siêu nét ở độ phân giải 4K. Đây là vào năm 2017, khoảng một năm trước khi Nvidia ra mắt GPU RTX của mình.

DudeRandom84 đã sử dụng hai GPU Nvidia GTX 1080 Ti được liên kết qua SLI và được hỗ trợ bởi Intel Core i7-7700K ép xung.

Bạn có một GPU dự phòng

Máy tính chơi game hai màn hình trên bàn làm việc
Máy tính chơi game hai màn hình trên bàn làm việc

Một lợi thế khác mà nhiều GPU mang lại là có sẵn một card dự phòng. Nếu một trong các card video của bạn bị lỗi, bạn vẫn có thể chơi game trên card kia trong khi chờ sửa chữa hoặc thay thế GPU bị hỏng.

Hơn nữa, các thiết lập đa GPU hữu ích hơn nhiều trong việc sử dụng chuyên nghiệp. Nếu bạn là nhà nghiên cứu, biên tập video hoặc có bất kỳ ứng dụng nào khác yêu cầu sức mạnh tính toán lớn, nhiều GPU sẽ thực thi công việc của bạn nhanh hơn nhiều so với chỉ dựa vào một card.

Nhược điểm của thiết lập PC đa GPU

Mặc dù việc có nhiều card màn hình mang lại sức mạnh vượt trội, nhưng không phải tất cả đều màu hồng. Thiết lập này cũng có những vấn đề bạn phải xem xét trước khi cài đặt GPU thứ hai.

GPU rất đắt tiền

GPU rất đắt tiền

Trước khi đại dịch năm 2020 tàn phá thế giới, hầu hết các GPU đều có giá cả hợp lý. Ví dụ, Nvidia GTX 1080 Ti có SRP $699. Nếu mua 2 card loại này, bạn phải bỏ ra $1398.

Nhưng vào năm 2022, giá cả đã thay đổi đáng kể. Đừng bận tâm đến sự thiếu hụt GPU vào năm 2021 và đầu năm 2022; Nvidia RTX 3090 và Nvidia RTX 3090 Ti được bán lẻ với giá lần lượt là $1499 và $1999. Vì vậy, nếu bạn định mua hai chiếc RTX 3090, bạn phải bỏ ra gần $3000.

Máy tính đa GPU tiêu thụ rất nhiều điện

Bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà máy điện hạt nhân khỏi các cuộc tấn công mạng
Bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà máy điện hạt nhân khỏi các cuộc tấn công mạng

GPU là một số yếu tố ngốn điện nhất trong bất kỳ máy tính nào. Nếu bạn đang chạy RTX 3090 Ti, GPU có TDP 450 watt - điều này mạnh hơn những gì một số PSU có thể cung cấp. Vì vậy, nếu định lắp hai card này, bạn phải có nguồn điện ít nhất 1300 watt để đủ cho cả GPU cộng với bộ xử lý và các bộ phận khác.

Cho rằng những card này tiêu thụ 450 watt trên mỗi đơn vị, chúng cũng sẽ tỏa ra một lượng nhiệt tương đương. Do đó, máy tính của bạn cũng dần trở nên nóng hơn. Điều này có nghĩa là bạn phải đầu tư vào máy điều hòa không khí hoặc thiết bị tản nhiệt, nếu không máy tính của bạn có nguy cơ bị quá nóng khi chơi game.

Hệ thống đa GPU yêu cầu card video cụ thể

Nếu đang nâng cấp PC chơi game của mình, bạn có thể muốn thêm GPU cũ vào hệ thống mới của mình. Tuy nhiên, không đơn giản như vậy. Hệ thống đa GPU thường yêu cầu bạn có GPU từ cùng một model và dòng máy. Vì vậy, nếu bạn có Radeon RX580 trong PC hiện tại và muốn gắn GPU R9 390 từ hệ thống chơi game cũ của mình, nó sẽ không hoạt động.

Có trường hợp các card với mức hiệu suất khác biệt có thể hoạt động cùng nhau, nhưng GPU có hiệu suất thấp hơn sẽ làm cản trở card nhanh hơn. Ví dụ, về mặt lý thuyết, bạn có thể kết nối RTX 3090 Ti với RTX 2080 Ti. Tuy nhiên, bạn không thể tối đa hóa GPU nhanh hơn của mình vì card cũ hơn đang làm cản trở nó.

Game bạn chơi cũng phải hỗ trợ nhiều GPU

Ford Mustang lái xe băng qua một con đường đầm lầy trong Need for Speed ​​Heat
Ford Mustang lái xe băng qua một con đường đầm lầy trong Need for Speed ​​Heat

Giả sử cuối cùng bạn đã thiết lập hai RTX 3090 trên máy tính và hiện đang chuẩn bị để thử nghiệm nó với các game của mình. Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản là mở tựa game yêu thích của bạn. Trước tiên, bạn phải kiểm tra xem nó có hỗ trợ công nghệ đa GPU hay không.

Ví dụ, Grand Theft Auto V chạy mượt mà vì nó có hỗ trợ thiết lập đa GPU trong game. Tuy nhiên, các tựa game khác như Forza Horizon 5 lại không hỗ trợ điều này. Nếu một game chạy trên DirectX 9, 10 hoặc 11, bạn vẫn có thể chạy game đó bằng cách tải xuống cấu hình driver từ nhà sản xuất GPU.

Tuy nhiên, nếu game bạn đang chơi sử dụng DirectX 12, nó phải hỗ trợ công nghệ đa GPU. Nếu không, game sẽ chỉ sử dụng một GPU trong hệ thống. Phần còn lại sẽ không hoạt động trong khi bạn đang chơi.

Một số game hỗ trợ hệ thống đa GPU cũng yêu cầu thiết lập phức tạp. Hơn nữa, đôi khi các tựa game có hỗ trợ đa GPU kết thúc với hiệu suất kém, chẳng hạn như giảm khung hình và giật hình do triển khai driver kém.

Vậy có nên sử dụng nhiều card đồ họa cho máy tính chơi game không?

Không nên sử dụng thiết lập đa GPU
Không nên sử dụng thiết lập đa GPU

Câu trả lời ngắn gọn là không. Với những ưu và nhược điểm ở trên, việc đầu tư vào hai hoặc nhiều card không có ý nghĩa gì, trừ khi bạn sử dụng chúng một cách chuyên nghiệp. Nếu bạn có phần mềm chuyên dụng xử lý hàng tỷ điểm dữ liệu hoặc hàng giờ video 4K, thì hệ thống đa GPU sẽ có một vị trí nhất định trong quy trình làm việc của bạn.

Tuy nhiên, các hệ thống chơi game đa GPU chỉ đơn giản là hữu danh vô thực. Đó là bởi vì các model, kiến ​​trúc và công nghệ GPU mới là quá đủ để mang đến game chất lượng cực tốt với tốc độ khung hình cao. Ngay cả các GPU tầm trung hiện tại như 3060 Ti giờ đây cũng có thể hoạt động tốt như các card thế hệ mới nhất.

Nếu công việc của bạn yêu cầu loại hệ thống đó và bạn cũng thích chơi game, thì bằng mọi cách, hãy mua một máy tính đa GPU. Nhưng nếu không, bạn đang lãng phí tiền cho GPU thứ hai vào một hệ thống vốn đã mạnh mẽ. Chi phí bổ sung không xứng đáng với mức hiệu suất tăng thêm.

Hãy là một game thủ thông thái!

Nếu có ngân sách không giới hạn, bạn có thể cài đặt GPU thứ hai (hoặc thứ ba hoặc thứ tư) để tối đa hóa sức mạnh tiềm năng của hệ thống. Nhưng hãy nhớ chỉ là tiềm năng. Không có game nào, hiện tại hay quá khứ, sử dụng hết sức mạnh đó. Vì vậy, trừ khi bạn đang sử dụng một PC “quái vật” cho công việc, bạn không thực sự cần một GPU khác để chơi game ở chất lượng tốt nhất có thể.

Thay vì bỏ $2000 cho GPU thứ hai, tại sao không mua các thiết bị ngoại vi tốt hơn? Với số tiền đó, bạn có thể nhận được một màn hình 4K hoặc 8K khổng lồ, một ổ SSD tốc độ cao, bàn phím và chuột chơi game, rất nhiều tay cầm chơi game và thậm chí cả thiết lập VR hoàn chỉnh để tăng khả năng đắm chìm của bạn.

Sau khi thiết lập hệ thống, bạn thậm chí sẽ còn dư lại một số tiền để tự chiêu đãi bản thân một bữa ăn ngon.

Thứ Sáu, 01/07/2022 15:57
51 👨 2.184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card