Game server riêng có hợp pháp không?

Game online được lưu trữ trên một server trung tâm khá phổ biến. Không giống như các game khác có thể chơi lại một thời gian dài sau khi chúng được phát hành, các game online sẽ mất server khi chúng biến mất. Điều này làm cho toàn bộ game không thể chơi được, vì không ai có máy chủ để kết nối.

Server riêng

Tuy nhiên, một số người tự lưu trữ máy chủ của riêng mình để dành cho việc chơi game. Máy chủ này gọi là server riêng và có rất nhiều công việc cần thực hiện để chạy server đó. Nếu chủ sở hữu server thành công, một game đã bị lãng quên có thể hồi sinh.

Một số người thậm chí còn tạo server riêng của các game vẫn đang hoạt động. Mục đích của việc này thường là để chiếm quyền điều khiển game và thực hiện các tính năng mà chủ sở hữu server muốn thấy trong game, bao gồm việc đưa game trở lại trạng thái “cổ điển”. Server riêng cũng cho phép mọi người có thể chơi game mà không phải trả tiền cho game chính. Bất kể ý định của chủ sở hữu server riêng là gì, thì tính hợp pháp của việc tạo và chơi game trên một server riêng vẫn còn phải xem xét.

Điều đáng chú ý ở giai đoạn này là ta muốn bao gồm các server được tạo mà không có sự cho phép rõ ràng của nhà phát triển. Một số game cho phép người dùng lưu trữ một server trên phần cứng của riêng họ và điều này rõ ràng là rất hợp pháp!

Có hợp pháp khi sở hữu một server riêng không?

Sở hữu server riêng có hợp pháp không?

Vấn đề khi sở hữu một server riêng là chủ sở hữu cần phải mô phỏng server bằng cách nào đó. Quá trình mô phỏng này thường được thực hiện với phần code của máy chủ đã bị rò rỉ, crack hoặc đánh cắp. Nếu người chơi không có cách nào kết nối với server, chủ sở hữu cũng cần phân phối một client để mọi người có thể kết nối. Cả hai hành động này đều là bất hợp pháp và vi phạm bản quyền, vì bạn đang tạo một bản sao từ thành quả của người khác.

Một số chủ sở hữu server riêng sẽ nhận tiền quyên góp từ người chơi để duy trì game. Điều này được coi là biến server riêng thành công cụ kiếm tiền bất chính và thường sẽ làm cho nhà phát triển game trên mạng gặp thiệt hại nặng nề.

Mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn khi server riêng đang mô phỏng một game cũ đã bị “khai tử”. Mặc dù game không còn hoạt động nữa, nhưng việc lưu trữ một server và phân phối một client vẫn là bất hợp pháp. Tuy nhiên, không giống như việc mô phỏng một game đang hoạt động, không nhà phát triển nào bị mất bất kỳ doanh thu nào cả vì game đó đã "chết" từ lâu.

Do đó, nhiều khả năng một server mô phỏng game cũ sẽ xuất hiện, trong khi các server mô phỏng những game hiện tại sẽ buộc phải ngừng hoạt động

Chơi game trên server riêng có hợp pháp không?

Chơi game trên server riêng có hợp pháp không?

Lưu trữ một server riêng có thể là bất hợp pháp, nhưng chơi trên một server riêng thì không. Bởi vì tất cả các vấn đề pháp lý đều nằm trong việc mô phỏng một server và phân phối client, nên thực sự việc chơi trên một server riêng sẽ không khiến bạn gặp rắc rối về pháp lý.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là nhiều game trực tuyến đi kèm với End User’s License Agreement (EULA) - Thỏa thuận cấp phép của người dùng cuối - nói rõ rằng người dùng không thể chơi game trên server riêng. Nếu vi phạm EULA, các nhà phát triển có thể cấm bạn chơi game trên các server chính.

Bạn có nên chơi trên một server riêng không?

Bạn có nên chơi trên một server riêng không?

Lý tưởng nhất là không! Nếu game vẫn đang hoạt động, bạn nên hỗ trợ nhà phát triển và chơi trên các server chính thức của họ, thay vì tải xuống một client riêng và chơi game miễn phí. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của nhà phát triển.

Việc chơi một game đã bị nhà phát triển "đào thải" và không có server chính thức trên server riêng có thể dễ được mọi người chấp nhận hơn.

Mọi người tạo ra các server riêng vì nhiều lý do. Dù nguyên nhân là gì, việc tạo một server riêng vẫn là việc làm vi phạm bản quyền. Tuy nhiên việc chủ sở hữu server có bị khởi tố hay không còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Bạn có nghĩ rằng mọi người sẽ có thể lưu trữ hợp pháp một server riêng cho các game cũ không? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến trong phần bình luận dưới đây nhé!

Thứ Ba, 19/03/2019 17:27
54 👨 1.171
0 Bình luận
Sắp xếp theo