Game cho người khiếm thị

Những người gặp vấn đề về thị lực giờ đây cũng đã có thể tận hưởng niềm vui từ những trò game hấp dẫn. Tất cả là nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ " audio game" ( những trò game âm thanh để phân biệt với video game thông thường)

Sự phát triển vượt bậc này cho phép người ta nghĩ đến một thể loại game hoàn toàn mới, dành riêng cho người khiếm thị và thậm chí, còn có thể hấp dẫn cả những game thủ hoàn toàn bình thường. Theo Richard van Tol, đồng giám đốc điều hành Audio Games.Net, một site thông tin dành cho các fan và giới phát triển game, thì mỗi năm có khoảng 3000 trò game âm thanh hoặc thân thiện với người khiếm thị được bán ra. Tuy nhiên, so với con số hàng triệu trò game vi tính và console hàng năm, thị trường audio game quả thực vẫn còn quá nhỏ bé. Lý do khá đơn giản: "Nhiều người khiếm thị có máy tính, nhưng lại không mấy người trong số họ biết đến sự tồn tại của audio game". 

Phân biệt bằng nhạc nền

Hiện tại, có khoảng 50 trò game âm thanh các loại đang được bày bán trên thị trường. Cũng giống như người anh em video game vốn dựa trên nền đồ hoạ của mình, những trò game này cũng có nhiều biến thể khác nhau: phiêu lưu, xếp hình v..v..

Tuy nhiên, yếu tố then chốt để cho ra đời một trò audio game đích thực, theo Kelly Sapergia, người phụ trách đánh giá game cho ABC Radio - một kênh phát thanh dành riêng cho những thính giả khiếm thị, chính là những âm thanh "có tính chất phân biệt", giúp người chơi dễ dàng nhận biết họ đang ở đâu. Yếu tố này có thể đạt được thông qua việc sử dụng nhạc nền khác nhau, còn tiếng bước chân cũng sẽ thay đổi theo tính chất bề mặt: chẳng hạn khi bạn bước trên cỏ sẽ phải tạo ra âm thanh khác với lội trong ao bùn.

Bên cạnh đó, những đoạn đối thoại hợp lý cũng có vai trò rất quan trọng trong việc chỉ dẫn người chơi vượt qua trò game. "Yêu cầu đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là nó phải thực sự vui nhộn. Thứ đến là dễ hiểu bởi người chơi không có bất cứ nguồn tham khảo thị giác nào khác." 

Hấp dẫn với cả người thường

Một trong những công ty đầu tiên nhảy vào thị trường audio game là Bavisoft, một hãng phát triển nhỏ của Mỹ. Bavisoft sở hữu hai game khá phổ biến và đang dự kiến tung ra trò thứ ba trong năm 2005 này. "Ý tưởng xây dựng các trò game âm thanh là do chủ tịch của chúng tôi, ông Jeff Gibbons nghĩ ra. Ông ấy là một người mù màu", giám đốc bán hàng và marketing của Bavisoft cho biết. 

Với khiếm khuyết bẩm sinh của mình trước màu sắc, ông Gibbons đã gặp phải rất khiều khó khăn khi chơi các trò game đồ hoạ thông thường. Thiếu vắng khả năng nhận biết đúng màu sắc và sự tương phản, đôi khi những thứ hiển hiện rõ mồn một, trong mắt Gibbons, lại trở nên vô hình.  

Tuy nhiên, Gibbons lại có nghề tay trái là một nhạc sĩ. Vì vậy, ông đã nảy ra ý tưởng xây dựng một trò game chỉ dựa trên nền âm thanh thuần tuý. Và đó cũng là ý tưởng cốt lõi để Bavisoft ra đời. Mục tiêu tập trung của hãng này không chỉ dừng lại ở phục vụ những người bất lực về thị giác mà xa hơn, họ muốn tạo ra một thế giới vui nhộn để bất cứ ai cũng có thể tham gia và muốn tham gia. 

Trò game thứ hai mà Bavisoft phát hành, Chillingham, là một chuyến phiêu lưu mạo hiểm đặt trong bối cảnh một ngôi làng bị quỷ ám. Người chơi phải giải các câu đố trên đường đi, cũng như phải tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công của ma cà rồng, phù thuỷ và người sói. Để có thể tham gia vào thế giới Chillingham, người chơi cần có một đôi loa stereo thật tốt, hay một cặp headphone đủ xịnh để có thể định vị được chính xác vị trí của mình trong "bức tranh stereo"

Hướng đi tương lai 

Theo đánh giá của ABC Radio, Chillingham đã vượt quá ngưỡng cửa của một phiên-bản-âm-thanh của một trò game mạo hiểm thông thường. Trái lại, nó đã phát triển tới một trình độ mà nhiều người thậm chí còn dự đoán rằng không lâu nữa, audio game sẽ trở nên phổ biến với ngay cả những người chơi bình thường.

Theo Richard van Tol,  những nền truyền thống như máy tính và game console hiện nay đã được thiết kế quá chuyên biệt cho các trò game đồ hoạ, do đó các đối thủ game 100% âm thanh  khó lòng mà "đột phá" được. Tuy nhiên, những thiết bị cầm tay nhỏ gọn thế hệ mới, như ĐTDĐ, PDA và các thiết bị game di động mới nhất - hoàn toàn có thể trở thành ngôi nhà lý tưởng cho thể loại audio game trú ngụ. "Có thể người ta sẽ chơi chúng trên đường đi, cũng giống như máy nghe nhạc cá nhân vậy". 

Một hạn chế khác nữa mà audio game cần phải vượt qua trên con đường đến với đại trà là sự thiếu hụt các công cụ âm thanh chất lượng cao. "Các công cụ đồ hoạ 3D hiện hành chỉ sử dụng trục X-Y. Thế nhưng âm thanh hoặc là ở phía trước, hoặc là ở đằng sau bạn chứ làm gì có ở trên hay bên dưới." 

Mặc dù có lẽ còn mất nhiều thời gian nữa, "audio game" mới trở thành một thuật ngữ đại chúng, song những người khiếm thị mê game vẫn hoàn toàn có thể mong đợi một tương lai tươi sáng cho nhu cầu giải trí của mình, ngay từ bây giờ.

Thứ Ba, 04/01/2005 08:30
  • 265