Futsal là gì?

Futsal là môn thể thao gì?

futsal la gi

Futsal hay còn gọi là Bóng đá trong nhà là một môn thể thao bóng đá trong nhà chính thức của FIFA. Về cơ bản thì đây là một phiên bản thu nhỏ của bóng đá ngoài trời và chơi trong nhà. Đây là một trò chơi có quy mô nhỏ (5v5) được chơi trên một sân bóng nhỏ hơn với kích thước gần bằng sân bóng rổ.

Kích thước sân sẽ là từ 38 đến 42 (chiều dài), và chiều rộng từ 20 đến 25m. Với những trận đấu mang cấp độ thấp hơn sân có thể có kích thước chiều dài từ 25–42 m, chiều rộng từ 16–25 m.

futsal la gi

Sân bóng tổ chức Futsal sẽ là mặt sân cứng chứ không phải là sân cỏ như bóng đá thường và được đánh dấu bằng các vạch kẻ. Bề mặt, đường bóng và các quy tắc trong Futsal thiên về kiểm soát bóng và chuyền bóng trong không gian nhỏ.

Bóng sử dụng trong Futsal cũng nhỏ hơn bóng sử dụng trong bóng đá bình thường. Đồng thời bóng cũng cứng, nặng hơn và độ nảy thấp hơn so với quả bóng của bóng đá thông thường.

futsal la gi

Kích thước tiêu chuẩn của cầu môn Futsal là cao 2m, rộng 3m. So với cầu môn của bóng đá thông thường thì kích thước này nhỏ hơn khá nhiều, nhất là về chiều dài.

Thời gian của mỗi trận đấu Futsal

thời gian mỗi hiệp futsal

Thời gian diễn ra một hiệp đấu Futsal là 20 phút và một trận đấu Futsal sẽ chia ra làm hai hiệp. Thời gian nghỉ giải lao giữa hai hiệp đấu đó là 15 phút. Mỗi đội có thể sử dụng một thời gian nghỉ cho mỗi hiệp, thường là 1 phút. Ở một số giải đấu thường được sử dụng khoảng thời gian 25 phút với thời gian chạy.

Thủ môn khi cầm bóng sẽ có 4 giây để thoát khỏi bóng. Nếu cầm bóng lâu hơn, trọng tài có thể cho đội bên kia đá phạt gián tiếp. Thủ môn có thể chơi tự do trong phần sân của đội bạn.

Trọng tài Futsal

trọng tài futsal

Trận đấu Futsal sẽ được điều khiển bởi một trọng tài chính, trọng tài là người duy nhất có quyền dừng trận đấu nếu thấy có can thiệp từ bên ngoài sân đấu.

Hỗ trợ bên cạnh trọng tài chính là một trọng tài phụ bên ngoài biên và trọng tài ngồi bàn ghi chép và quản lý tổng hợp số liệu diễn ra trong trận đấu. Trọng tài ngồi bàn có thể thay thế cho trọng tài phụ và trọng tài phụ có thể thay thế cho trọng tài chính nếu có những sự cố xảy ra với trọng tài chính. Ở những trận đấu quốc tế thì thường sẽ có hai trọng tài điều khiển trận đấu.

Thay thế cầu thủ

Không giới hạn lần thay thế cầu thủ trong trận đấu, các cầu thủ có thể vào sân ngay cả khi bóng đang còn trong trận đấu. Tuy nhiên cầu thủ được thay ra phải rời sân trước khi cầu thủ vào sân thay người.

Nếu một đội bị giảm xuống ít hơn ba cầu thủ, trận đấu sẽ bị hủy và đội ít người hơn sẽ bị tính là thua cuộc.

Trên đây là một số thông tin về bóng đá Futsal, bao gồm lối chơi, luật chơi trong một trận đấu Futsal. Hiện tại giải đấu

Xem thêm:

Thứ Sáu, 17/09/2021 10:35
51 👨 520
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?