Full stack là gì? Full stack developer là làm gì?

Sau khi tìm hiểu về front endback end thì Quản Trị Mạng mới các bạn tìm hiểu nốt về vai trò cuối cùng trong nghề lập trình đó là full stack, full stack developer.

Full stack là gì? Full stack developer là làm gì?

Đúng như cái tên của nó, full stack dùng để chỉ tất cả mọi thứ liên quan tới việc lập trình, vận hành một trang web, ứng dụng. Do đó, full stack developer hay lập trình viên full stack là những người đa năng, có thể làm việc được trong cả hai lĩnh vực là front end và back end.

Full stack là gì? Full stack developer là làm gì?

Lập trình viên full stack làm việc giống các lập trình viên back-end ở phía máy chủ lập trình web và có thể thành thạo các ngôn ngữ front-end để điều khiển nội dung ở phía giao diện trang web. Họ là người có khả năng tư duy để thiết kế, phân tích cơ sở dữ liệu, ứng biến linh hoạt để tối ưu hóa cách hoạt động của sản phẩm.

Có nên học lập trình full stack hay không?

Rất hiếm lập trình viên bắt đầu nghiên cứu lập trình web bằng cách học full stack. Nếu cố theo học full stack, bạn sẽ rơi vào trường hợp của một chú vịt, cái gì cũng biết nhưng không chuyên sâu thứ gì. Thay vào đó, để có kiến thức chuyên sâu, vững vàng những lập trình viên full stack thường bắt đầu với front end sau đó tích lũy kiến thức khi phụ trách các công việc về front end hoặc back end.

Ảnh vui về full stack developer
Ảnh vui về full stack developer

Thường thì lập trình viên full stack sẽ làm quản lý các dự án bởi họ đủ kiến thức để nhìn ra vấn đề, điều chỉnh hay dẫn dắt đồng nghiệp. Ngoài ra, lập trình viên full stack còn có thể làm việc ở các công ty nhỏ với ngân sách dành cho nhân sự khiêm tốn nên muốn tuyển các nhân viên đa năng.

Các kỹ năng cần mà full stack developer cần có

Không cần phải nói thì chắc các bạn cũng biết rằng lập trình viên full stack cần có các kỹ năng về cả front end và back end. Ngoài ra, nếu muốn thăng tiến lên các vị trí cao hơn, lập trình viên full stack cần có các kỹ năng mềm như quản lý nhân sự, kỹ năng giải quyết vấn đề...

Phần tam giác nhỏ giao thoa giữa 3 phần chính là kỹ năng mà full stack developer cần phải có
Phần tam giác nhỏ giao thoa giữa 3 phần chính là kỹ năng mà full stack developer cần phải có

Thu nhập của một full stack developer

Trong trường hợp bạn khởi đầu bằng cách học full stack, tốt nghiệp với kiến thức về mọi thứ trong đầu nhưng không chuyên sâu lĩnh vực nào, mức thu nhập của bạn cũng sẽ chỉ ngang bằng các lập trình viên front end hoặc back end.

Tuy nhiên, nếu là một lập trình viên full stack giàu kinh nghiệm, đã từng kinh qua nhiều vị trí frond end và back end thì thu nhập của bạn sẽ cực kỳ cao, trung bình khoảng 25 triệu.

Như vậy là Quản Trị Mạng đã cùng với các bạn tìm hiểu về cả front end, back end và full stack. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bạn trẻ xác định được nghề nghiệp trong tương lai của mình.

Thứ Bảy, 02/07/2022 11:03
55 👨 797
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản