Fujifilm X-T30: Kỳ quan nhỏ của giới mộ ảnh

Quyết định thu nhỏ chiếc máy ảnh làm mưa làm gió X-T3 là một nước cờ không thể nào sáng suốt hơn của Fujifilm. Trong nhiều năm, hãng máy ảnh nổi tiếng của Nhật Bản đã nâng cấp dòng máy ảnh không gương lật X-series trở nên nhỏ gọn hơn (và giá cả cũng phải chăng hơn) nhưng vẫn sở hữu các tính năng xuất sắc. Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Fujifilm đó là X-T20 được ra mắt năm 2017, trở thành thiết bị máy ảnh bán chạy nhất của nhà sản xuất này. Giờ đây, X-T20 có lẽ đã tìm được người thừa kế.

Với giá khởi điểm là $899 (khoảng 21 triệu đồng), Fujifilm đã mang đến một khía cạnh ấn tượng hơn của chiếc X-T3 tiền nhiệm. Xem xét việc X-T3 được mọi người ca ngợi là chiếc máy ảnh tốt nhất của Fujifilm cho đến thời điểm hiện tại, người em X-T30 có vẻ đã có một khởi đầu tương đối tốt.

Giá bán body máy X-T30 ở thời điểm hiện tại
Giá bán body máy X-T30 ở thời điểm hiện tại

Vì có giá thấp hơn nên chắc chắn người dùng phải chịu từ bỏ một vài tính năng: chiếc máy ảnh này không có khả năng chống chịu thời tiết và ống ngắm điện tử trên máy cũng không được sát thực và sắc nét như ở trên chiếc X-T3. Nhưng đây là hi sinh cần thiết nếu muốn chiếc máy có được mức giá dễ chịu như trên. Về các tính năng khác, khó mà tìm được chiếc máy nào qua mặt được X-T30, đặc biệt là khi bạn đã quá chìm đắm trong những chiếc nút xoay của Fujifilm.

Thiết kế

X-T30 nhỏ gọn và nhẹ hơn rất nhiều so với người anh X-T3. Thân máy chỉ nặng khoảng 400g, nhẹ hơn rất nhiều so với khối lượng 550g của chiếc X-T3. Tuy nhiên, với những ai thích cảm giác cầm máy đầm và chắc tay, chiếc X-T30 có lẽ là quá bé nhỏ. Đặc biệt là khi lắp những ống kính tele nặng nề vào máy, kích thước nhỏ con này có thể gây ra khá nhiều bất tiện. Do đó, kích thước nhỏ gọn có lẽ là đặc quyền của chiếc X-T30, giúp người dùng dễ dàng bỏ vào trong túi, hoặc đặc biệt phù hợp với phái nữ nhờ sự nhỏ nhắn và gọn nhẹ.

Sự nhỏ gọn ở X-T30
Sự nhỏ gọn ở X-T30

Nếu nhìn mặt trước hoặc từ trên xuống, chiếc X-T30 trông giống hệt X-T20. Bạn sẽ thấy các núm xoay để chỉnh các chế độ chụp ảnh, chỉnh tốc khẩu. Núm xoay để chỉnh ISO như chiếc X-T30 đã không còn, thay vào đó bạn có thể chỉnh ISO dễ dàng trên các nút điều khiển bên dưới. Thiết bị cũng có hỗ trợ đèn flash, được thiết kế rất nhỏ gọn và ẩn đi, chỉ bật ra khi bạn chuyển sang chế độ chụp kèm flash. Đây là điều không thường thấy trên các máy ảnh có kích thước lớn hơn của Fujifilm. Tuy nhiên, những ai hay chụp ảnh đều biết, flash của máy rất ít khi được dùng đến. Cũng giống như chức năng Advanced SR (Nhận diện cảnh) trong chế độ Auto, chẳng ai mua một chiếc máy hơn 20 triệu đồng chỉ để chụp ở chế độ tự động cả.

Các núm xoay truyền thống của Fujifilm trên X-T30
Các núm xoay truyền thống của Fujifilm trên X-T30

Quay trở lại với những thay đổi trên X-T30, có thể nhận thấy dễ dàng, cụm 4 nút cứng quen thuộc đã biến mất, thay vào đó là cụm nút xoay được 8 hướng giúp bạn dễ dàng điều chỉnh menu của máy ảnh. Nút Q (thường dùng để truy cập nhanh vào các cài đặt cơ bản) cũng đã được thay đổi vị trí. Rất nhiều người dùng phàn nàn rằng họ rất hay vô tình bấm phải nút Q này vì nó nằm ngay phần tay cầm gồ lên của máy ảnh. Fujifilm trang bị cho X-T30 một màn hình cảm ứng 3 inch, có thể kéo ra và xoay theo nhiều hướng, hoặc lật lại khi cần chụp ảnh tự sướng hoặc quay video. Màn hình cảm ứng thường được sử dụng để chạm vào điểm lấy nét nhanh, không phải dùng đến các nút bấm để di chuyển.

Màn hình xoay lật dễ dàng của X-T30
Màn hình xoay lật dễ dàng của X-T30

Máy ảnh X-T30 cũng sở hữu một jack cắm tai nghe 2.5mm, nhưng nếu muốn thu âm khi quay video, bạn nên sử dụng một headphone USB-C hoặc dùng cổng chuyển đổi từ USB-C sang jack 2.5mm. Fujifilm có hỗ trợ USB 3.1, cho phép máy ảnh hoạt động tối đa khi lắp thêm một bộ pin ngoài (với USB Power Delivery) hoặc sạc máy kể cả khi pin đã đầy. Khe cắm thẻ nhớ SD nằm ngay cạnh khu vực để pin.

Hiệu năng

Chiếc máy được trang bị cảm biến APS-C 26.1 megapixel thế hệ thứ 4, khả năng xử lý mạnh mẽ, tốc độ chụp nhanh và màu ảnh gần nhất với chất film cổ điển. X-T30 có khả năng quay video 4K xuất sắc và hệ thống tự động lấy nét 425 điểm theo nhận diện chu kì trên toàn khung hình. Trên thực tế, hiện tại X-T30 đã chứng minh được sự chính xác khi lấy nét và nhận diện khuôn mặt hơn cả chiếc X-T3.

Ống ngắm trên X-T30 sáng hơn so với X-T20, theo Fujifilm, nó đạt được phản ứng lên đến 0.005 giây và chạy mượt mà ở tốc độ 100 fps. Điểm yếu của chiếc máy có lẽ là khi các chế độ mạnh, năng lượng của máy sẽ cạn rất nhanh. Tất nhiên những chế độ này thực sự đáng đồng tiền bát gạo.

Như đã đề cập bên trên, ống ngắm EVF trên X-T30 không được xuất sắc như trên X-T3 cho dù nó đã được thêm rất nhiều cải tiến mới. Đầu tiên, kích thước của ống kính nhỏ hơn (0.39 và 0.5 inch) và khả năng phóng đại thấp hơn (0.62x thay vì 0.75x). Đó là khác biệt dễ thấy nhất trên ống ngắm của X-T30 so với sản phẩm tiền nhiệm. Tiếp theo, độ phân giải trên ống ngắm của chiếc X-T3 tạo ra khác biệt rất lớn (3.69 triệu điểm) so với X-T30 (2.36 triệu điểm). Cuối cùng, X-T3 có ống ngắm dài hơn, nhô ra ở mặt sau của máy. Với những ai đeo kính, có lẽ chụp ảnh với X-T30 sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì ống ngắm của máy nằm phẳng với màn hình phía sau.

Ống ngắm của X-T3 lồi ra nhiều hơn so với X-T30
Ống ngắm của X-T3 lồi ra nhiều hơn so với X-T30

Chúng ta đều đã biết rằng, X-T30 có khả năng tự động lấy nét tốt hơn so với X-T3 ở thời điểm hiện tại. Cả hai chiếc máy đều có thể nhận diện nhiều khuôn mặt trong một khung hình, nhưng X-T30 cho phép bạn chọn một trong nhiều gương mặt ấy làm chủ thể chính trong bức ảnh. Nó còn có thể nhận diện và khóa những gương mặt nhỏ (khi vật thể đứng xa) trong lúc chụp. Bên cạnh đó, X-T30 có chế độ chụp liên tục ở tốc độ 8 fps, chậm hơn so với X-T3 (tốc độ 11 fps). Khi chụp vật thể đang di chuyển ở tốc độ cao (sports mode), ống ngắm điện tử ở trên cả hai máy cũng không gặp phải vấn đề gì.

Khả năng quay video trên X-T30 đã không thể đánh bại được X-T3. Thiết bị vẫn có thể quay được các video 4K rất đẹp, nhưng lại bị giới hạn 10 phút một video. Giới hạn này được đặt ra vì nếu camera hoạt động quá mức, máy sẽ bị nóng lên khá nhiều (nguyên nhân là do kích thước máy nhỏ mà phải hoạt động quá nhiều).

Tổng kết

Bạn có thể mua X-T30 kèm theo ống lens kit. Tuy nhiên, chiếc máy ảnh này sẽ trở nên hoàn hảo nếu đi cùng với ống kính prime Fujifilm 35mm f/2. Giống như thân máy, ống kính này có thiết kế nhỏ gọn và kết hợp xuất sắc với các cài đặt trong máy. X-T30 đã đối mặt với rất nhiều đối thủ từ dòng Mirrorless cao cấp (đặc biệt là từ Sony). Nếu bạn đã đầu tư vào dòng sản phẩm của Fujifilm, X-T30 là một lựa chọn đúng đắn.

Ưu điểm

  • Sở hữu cảm biến của X-T3 nhưng giá rẻ hơn
  • Khả năng tự động lấy nét và chụp ảnh ở tốc độ cao xuất sắc
  • Gọn nhẹ
  • Chất lượng video 4K tốt

Nhược điểm

  • Hơi nhỏ so với những người tay lớn
  • Không chịu được nhiều loại thời tiết
  • Ống ngắm điện tử chưa tốt bằng X-T3
Thứ Sáu, 12/06/2020 08:05
31 👨 883
0 Bình luận
Sắp xếp theo