Forum - những điều cần biết

Forum, còn được gọi là "phố rùm", là xu hướng tham dự của cộng đồng dân cư trên Internet. Qua các "phố rùm", chúng ta sẽ có nhiều thông tin hơn, biết được nhiều điều hơn. Có rất nhiều người có nhu cầu lập ra những diễn đàn để trao đổi và học tập. Không chỉ là nơi học hỏi, chia sẻ kiến thức, diễn đàn còn là nơi giao lưu trò chuyện, vui chơi, giải trí của tất cả mọi người.

Các diễn đàn và cấu trúc

- Vbulletin (www.vbulletin.org, www.vbulletin.com): Đây là loại diễn đàn phổ biến nhất hiện nay, được viết bằng nhiều ngôn ngữ PHP. Hầu như tất cả các diễn đàn lớn, tập trung đông dân cư mạng đều sử dụng cấu trúc diễn đàn này. Vbulletin là diễn đàn được xem là có nhiều chức năng nhất, bạn có thể tuỳ biến linh hoạt cấu trúc giao diện và có độ bảo mật cao.

- Invision Power Board (www.invisionpower.com): Diễn đàn này được viết bằng ngôn ngữ PHP, nhưng xét về tính năng thì loại Invision Power Board không nhiều bằng Vbulletin về tính hoạt cũng như bảo mật. Có lẽ vì vậy, mức độ phổ biến không bằng dạng cấu trúc Vbulletin.

- Web Wiz Forum (www.webwizguide.com): Diễn đàn này được viết bằng ngôn ngữ ASP, có mức độ phổ biến không bằng 2 diễn đàn trên. Ngoài ra, còn có một số loại diễn đàn do các cá nhân, tổ chức tự viết ra và phát triển chúng.

Đăng kí thành viên

Đăng kí làm thành viên là bước mở đầu để bạn tham dự bất kì một diễn đàn nào. Khi đã là thành viên của diễn đàn, bạn có thể tham gia trả lời các bài viết, có quyền download các tài nguyên chứa trên đó. Khi đăng kí thành viên, bạn chú ý điền đúng địa chỉ email của mình để diễn đàn gửi mã kích hoạt về cho bạn và để nhận được các thông tin hỗ trợ khác.

Tìm hiểu về hồ sơ

Phần hồ sơ hay còn gọi là thông tin thành viên là nơi chứa tất cả những thông tin của một thành viên khi đăng kí ở một diễn đàn. Hồ sơ của một thành viên thường có những mục chính như sau:

- Ngày gia nhập: Ngày bạn đăng ký là thành viên chính thức của diễn đàn.

- Tên nick và cấp bậc: Tên nick tức là tên khi mình đăng ký tham gia diễn đàn, và cấp bậc được xem như là quá trình bạn tham gia và đóng góp bài vở cho diễn đàn đó.

- Avatar: Còn gọi là hình ảnh đại diện, khi xem các bài viết trên diễn đàn, người khác chỉ cần lướt qua Avatar là biết bài viết đó là của bạn.

- Số lượng bài viết: Số lượng bài viết (bài gửi) trong hồ sơ cá nhân của bạn cũng như người khác biết công lao đóng góp của mình.

- Chữ ký: Chữ ký cũng thể hiện cả tính của bạn có thể sử dụng một câu dang ngôn, một câu thơ hay một câu nói nổi tiếng để làm chữ ký của bạn. Và chữ ký này tự động xuất hiện ở cuối mỗi bài viết của bạn.

Cách thức gửi bài trả lời

Khi gia nhập bất kì một diễn đàn nào, bạn cần đọc kĩ nội quy của diễn đàn đó và hãy thực hiện đúng nội quy đã được đề ra. Gõ tiếng Việt có dấu là yêu cầu đầu tiên và bắt buộc của bất cứ diễn đàn nào ở Việt Nam. Hầu như tất cả trang web nói chung và tất cả các diễn đàn hiện tại đều sử dụng font chữ Unicode, nên sẽ không khó khăn gì trong việc gõ tiếng Việt. Đa số diễn đàn đều tích hợp bộ gõ tiếng Việt, giúp bạn dễ dàng gõ tiếng Việt mà không cần cài thêm phần mềm gì. Nếu bạn không thích sử dụng bộ gõ đã được cài sẵn trên diễn đàn, bạn có thể cài vào máy tính phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt như UniKey hay VietKey.

Tìm kiếm trước khi đặt câu hỏi trên diễn đàn. Mọi diễn đàn đều có chức năng tìm kiếm và sử dụng chức năng này để tìm vấn đề mà mình cần biết. Hầu như tất cả các thành viên mới đều mắc phải lỗi này!

Tên chủ đề tìm kiếm cần vắn tắt và rõ. Mọi diễn đàn đều được phân chia từng chuyên mục rõ ràng, nên khi tạo chủ đề mới hay đặt câu hỏi, yêu cầu bạn phải gửi bài viết vào đúng nơi và đúng chủ đề. Khi muốn tạo một đề tài mới, bạn hãy vào chuyên mục cần tạo rồi nhấn vào nút Tạo chủ đề hay New Thread. Trên các diễn đàn thường không cho phép bạn gửi những chủ đề với tên như help me, giúp với, cần gấp lắm, cái này bị sao vậy...

Lê Duy

Thứ Sáu, 23/02/2007 08:15
51 👨 515
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản