Firefox sẽ khóa các plug-in từ bên thứ 3

Mozilla mới đây vừa đưa ra công bố: sắp tới họ sẽ khóa các plug-in đến từ các hãng thứ 3 trên trình duyệt Firefox của mình. Điều này có nghĩa là khi người dùng duyệt web bằng Firefox, các nội dung trên website nếu được viết bằng các công cụ như Java, Reader, và Silverlight sẽ bị khóa lại.

Chỉ có các nội dung được viết bằng Flash - plug-in phổ biến nhất hiện nay, là được tự kích hoạt theo mặc định mà thôi. Tất nhiên, Firefox cũng sẽ đưa ra lựa chọn "Click to Play" để người dùng tự kích hoạt bằng tay các nội dung mà trình duyệt theo mặc định đã khóa lại.

Firefox sẽ khóa các plug-in từ bên thứ 3

"Việc khóa các plug-in bên thứ 3 nhằm giúp Firefox tăng hiệu năng và ổn định hơn. Bên cạnh đó thì điều này cũng sẽ mang lại các lợi ích về bảo mật" - Mozilla cho biết trên blog. Chính sách của Mozilla cũng sẽ giúp cho người dùng kiểm soát plug-in tốt hơn. Người dùng sẽ tự mình quyết định cho plug-in nào chạy trên website này và vô hiệu hóa nó chạy trên website khác. Còn nếu bạn không quan tâm và cảm thấy bị phiền nhiễu bởi thông báo (có cho phép plug-in chạy hay không) của Firefox, bạn có thể thiết lập để website luôn bật plug-in trên trình duyệt. "Bạn cũng có thể thiết lập để khóa hoàn toàn các plug-in" - Mozilla cho biết.

"Các plug-in của bên thứ 3 thường được thiết kế kém và là nguyên nhân số 1 gây ra hiện tượng crash trên Firefox, làm giảm sút trải nghiệm người dùng trên web. Sự yếu kém này khiến cho trình duyệt có hiện tượng tạm dừng khi tải và ngừng tải plug-in, đồng thời, plug-in là nguyên nhân làm ngốn bộ nhớ của máy khi người dùng lướt web, khiến cho Firefox bị crash. Với việc vô hiệu hóa plug-in và cung cấp quyền điều khiển chúng cho người dùng (cho phép plug-in chạy hay không), Mozilla có thể giải quyết được các tồn đọng trên" - nhà phát triển trình duyệt Firefox cho hay.

Chính sách mới của Mozilla cũng góp phần tăng cường tính bảo mật cho trình duyệt, bởi plug-in là 1 trong các con đường yêu thích của hacker để thâm nhập vào máy tính người dùng, nhất là với những ai không chú ý cập nhật các phiên bản plug-in mới. "Tính năng Click to Play bảo vệ người dùng tránh khỏi các nguy cơ bị hacker đột nhập vào máy tính nếu như họ vô tình truy cập vào 1 website nào đó đang có lỗi bảo mật liên quan đến plug-in, bởi lúc này plug-in đã bị vô hiệu hóa" - Mozilla nói.

Như đã nói ở trên, hãng này sẽ bổ sung tính năng "Click and Play" cho tất cả các plug-in ngoại trừ các phiên bản Flash mới nhất. Các phiên bản Silverlight, Adobe Reader, Java cũ và chứa nhiều nguy cơ bảo mật hiện đã nằm trong "danh sách đen" của Mozilla.

Thứ Năm, 31/01/2013 16:01
31 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo