FireFox 5 ra mắt, Chrome chạy đua "lên đời"

Mozilla đã nhanh chóng cho ra mắt phiên bản hoàn thiện của trình duyệt FireFox 5 sau hàng loạt bản thử nghiệm (Beta) được giới thiệu lần lượt trong các tuần qua nhằm cạnh tranh với Chrome 12 đang lấy dần thị phần từ túi FireFox. Google phản pháo bằng việc phát hành Chrome 14 thử nghiệm.

>>> Firefox 5 ra mắt vào 21.6

"Cáo lửa" 5: chưa ấn tượng!

FireFox 5 ra mắt, Chrome chạy đua "lên đời"
Trình duyệt web Mozilla FireFox 5 -
Ảnh: DownloadCrew

Sau khi cài đặt FireFox 5, sẽ chẳng ngạc nhiên khi người dùng không nhận ra các cải tiến gì đặc biệt ở bên ngoài so với đợt nâng cấp từ FireFox 3 lên FireFox 4. Tuy vậy, Mozilla đã thực hiện một số cải tiến đáng chú ý trong FireFox 5, bao gồm:

  • Chức năng lướt web ẩn danh "Do Not Track" đã giới thiệu trong FireFox 4 được đưa vào trình đơn Tools - Options - Privacy.
  • FireFox 5 hỗ trợ cho công nghệ ảnh đồ họa động CSS, một chọn lựa mới bên cạnh đồ họa động được xây dựng từ JavaScript. Ngoài ra, FireFox 5 cũng thân thiện hơn với các chuẩn web như HTML5, XHR, MathML, SMIL và Canvas.
  • Mức độ tiêu hao tài nguyên hệ thống tiết kiệm hơn so với FireFox 4. Theo thử nghiệm từ BetaNews thì bộ nhớ RAM giảm từ 125MB khi chạy với FireFox 4 xuống còn 93MB với FireFox 5, thậm chí khi duyệt web với nhiều thẻ (tab). Tốc độ thực thi cũng nhanh hơn khoảng 20%, khai thác kết nối HTTP hiệu quả hơn.

Mozilla đã chú ý hơn đến chức năng đồng bộ dữ liệu (sync), giúp nó thân thiện hơn với người dùng PC lẫn mobile. Hơn nữa, một chức năng mới là "tự động cập nhật add-on" sẽ giúp người dùng không phải lo đến các lỗi nguy hiểm mà add-on mắc phải hay không tương thích với phiên bản FireFox đang sử dụng.

FireFox 5 ra mắt, Chrome chạy đua "lên đời"
Đồng bộ dữ liệu và tự động cập nhật add-on trong FireFox 5 - Ảnh: Internet

Bạn đọc có thể tải về FireFox 5 cho các phiên bản hệ điều hành: Windows | Linux | Mac.

Chrome 14: trải nghiệm mới trên nền web

Google mong muốn đưa tất cả những trải nghiệm của người dùng trên desktop lên môi trường web và trình duyệt trong phiên bản Chrome 14 vừa được phát hành phiên bản thử nghiệm đầu tiên. Theo đó, những gì mà các ứng dụng trên desktop có thể thực hiện thì người dùng cũng có thể sử dụng dưới dạng ứng dụng trên nền web.

Chrome 14 tích hợp hộp thoại quản lý tác vụ như trình Task Manager trong Windows (gõ chrome://taksmanager trong khung địa chỉ của Chrome 14).

Tuy không so được với trình Task Manager nhưng phần quản lý tác vụ trong Chrome 14 cũng cung cấp đủ thông tin các thẻ đang được duyệt, các phần mở rộng và ứng dụng thực thị kèm theo mức tiêu hao tài nguyên hệ thống của chúng như CPU, GPU, bộ nhớ RAM...

Người dùng có thể dễ dàng triệt tiêu các thành phần đang ngốn nhiều tài nguyên làm hệ thống hoạt động ì ạch.

FireFox 5 ra mắt, Chrome chạy đua "lên đời"
Hộp thoại quản lý tác vụ trong Chrome 14 - Ảnh: Softpedia

Bạn đọc có thể tải dùng thử bản Chrome 14.0.794.00 dev. FireFox 5 đây chưa phải là phiên bản ổn định để sử dụng. Bạn đọc nên dùng bản Chrome 12 hoàn thiện hoặc Chrome 13 đang trong giai đoạn hoàn chỉnh (Chrome 13.0.782.20 dev).

Thứ Ba, 21/06/2011 12:41
31 👨 291
0 Bình luận
Sắp xếp theo