Firefox 3.1 Beta 3 gây ấn tượng về tốc độ

Hôm qua (13/3) Mozilla đã chính thức cho phát hành bản thử nghiệm Firefox 3.1 Beta 3 bổ sung những nâng cấp mới cho động cơ Javascript và công cụ duyệt web cá nhân.

Có thể nói Firefox 3.1 Beta 3 là một phiên bản rất được cộng đồng chờ mong bởi nó đã bị trì hoãn quá nhiều lần nhằm khắc phục những lỗi phát sinh trong TraceMonkey – động cơ Javascript mới được tích hợp trong phiên bản Firefox này.

Song do bị trì hoãn quá lâu nên lãnh đạo Mozilla đã quyết định vẫn tung ra Firefox 3.1 Beta 3 mà không cần sử hết lỗi TraceMonkey. Những lỗi này sẽ được khắc phục đầy đủ trong phiên bản thử nghiệm kế tiếp Beta 4. Khi đó nó sẽ được đổi tên thành Firefox 3.5 Beta 4 dự kiến sẽ được phát hành ngày 14/4 tới đây.

Theo thông lệ Mozilla cũng đưa ra khuyến cáo đối với người dùng phổ thông. “Firefox 3.1 Beta 3 chỉ là phiên bản dùng cho mục đích thử nghiệm để lấy ý kiến đóng góp của người dùng nhằm hoàn thiện hơn nữa trong tương lai. Sử dụng phiên bản này người dùng có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều sự không tương thích với cả website cũng như ứng dụng bổ sung (add-on).

Mozilla cho biết chỉ có khoảng 45% số lượng ứng dụng bổ sung (add-on) hiện có là tương thích với phiên bản Beta 3. 34% tương thích với các bản thử nghiệm trước đây của Firefox 3.1.

Nâng cấp được chú ý nhất trong Beta 3 là nâng cấp cho tính năng duyệt web cá nhân (Private Browsing Mode). Với phiên bản Beta 3, người dùng có thể ra lệnh cho trình duyệt phải xóa bỏ toàn bộ lịch sử truy cập đối với những website nhất định nào đó. Chỉ cần nhắp chuột phải vào website trong History và chọn “Forget About This Site”.

Mozilla cũng cho biết TraceMonkey trong phiên bản Beta 3 cũng được nâng cấp rất nhiều nhằm tăng cường độ ổn định cũng như hiệu suất vận hành. Beta 3 cũng được tăng cường thêm nền tảng động cơ tái hiện web Gecko 1.9.1 mạnh mẽ giúp tăng cường tốc độ vận hành một cách đáng kể.

Đáng chú ý mấu chốt tạo nên sự ấn tượng về tốc độ vận hành của Beta 3 không chỉ nhờ có phiên bản Gecko mới mà còn nhờ vào “web work threads” – một chức năng nâng cấp mới của Firefox 3.1 cho phép nhà phát triển điều khiển mọi hoạt động Javascript chạy dưới nền trình duyệt thay vì chạy trực tiếp buộc người dùng phải chờ đợi kết quả.

Đầu tuần này Mozilla cũng đã công bố sẽ đổi tên Firefox 3.1 thành Firefox 3.5. Mozilla khẳng định tên Firefox 3.1 không phản ánh hết được những thay đổi sẽ được đưa vào trong phiên bản này nên hãng mới quyết định đổi tên.

Mozilla từ chối tiết lộ thời điểm sẽ cho phát hành bản chính thức Firefox 3.5. Người dùng có thể tải về Firefox 3.1 Beta 3 tại đây.

Thứ Bảy, 14/03/2009 11:28
53 👨 2.023
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản