Firefox 22 ra mắt bản chính thức: Hỗ trợ game 3D, video call, chia sẻ file

Firefox hỗ trợ thêm các tính năng mới giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng: Chơi game 3D, gọi video, chia sẻ file ngay trên trình duyệt mà không cần plug-in.

Mozilla mới đây vừa phát hành phiên bản chính thức của trình duyệt Firefox 22, tiếp sau bản Beta tung ra hồi tháng Năm. Ở bản chính thức này, trình duyệt của Mozilla sẽ hỗ trợ một số tính năng thú vị như game 3D, video call, chia sẻ file, tạo điều kiện thuận lợi cho giới lập trình viên trong việc phát triển các ứng dụng chạy ngay trên nền trình duyệt mà không cần tới plugin hay phần mềm của bên thứ 3.

Firefox 22 ra mắt bản chính thức: Hỗ trợ game 3D, video call, chia sẻ file

Phó Chủ tịch Johnathan Nightingale của Mozilla cho biết trên trang Thenextweb rằng hiện nay, cách sử dụng trình duyệt của người dùng đã khác. "Firefox đã trải qua 15 năm phát triển và hiện nay, thời gian có mặt trên trình duyệt của con người còn nhiều hơn cả thời gian họ lái xe hay trên giường ngủ".

Nightingale cho rằng trình duyệt là ứng dụng mang tính chìa khóa giúp người dùng kết nối với Internet. Nó được người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin và phần mềm phục vụ cho nhu cầu của họ. Ông nhấn mạnh rằng trong thế giới hiện nay, các nhà phát triển trình duyệt phải làm sao chúng có tốc độ cao, cũng như phải đáp ứng nhu cầu khác của người dùng.

"Người dùng internet hiện nay tìm nhiều cách để họ có thể liên lạc với nhau. Cho dù là sử dụng thiết bị gì đi nữa, mobile, laptop, desktop, họ đều muốn chia sẻ dữ liệu với người khác 1 cách nhanh chóng mà không cần phải cài đặt các phần mềm 1 cách lằng nhằng, tốn công" - Nightingale nói thêm.

Với Firefox 22, Mozilla cho biết các lập trình viên sẽ được cung cấp các công cụ để giúp cho các ứng dụng của họ chạy tốt ngay trên nền trình duyệt nhờ việc hỗ trợ asm.js - "một tập hợp con của JavaScript giúp tối ưu hóa code tốt hơn", Theo như lời Giám đốc kỹ thuật Vladimir Vukicevic của Mozilla cho biết hồi tháng Ba. Thông qua công cụ này, các ứng dụng như game 3D và dịch vụ xử lý ảnh có thể được sử dụng trực tiếp trên Firefox.

Mozilla cũng hỗ trợ công cụ Emscripten - công cụ biên dịch các ứng dụng viết bằng C++ sang Javascript - để đưa các ứng dụng hiệu năng cao lên trình duyệt web.

Bên cạnh đó, Firefox mới cũng sẽ hỗ trợ chuẩn tương tác web thời gian thực Web Real-Time Communications (WebRTC), giúp cho lập trình viên có thể viết các ứng dụng web cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi video từ trình duyệt mà không cần tới plugin cài thêm.

Theo những gì Mozilla trình diễn, công nghệ của họ có thể tích hợp sâu với điện thoại của người dùng, "giúp bạn dễ dàng gọi điện (video và audio) và chia sẻ file".

Để demo ưu điểm của các tính năng mới này, Mozilla đã phát triển 1 tựa game 3D có tên BananaBread được tạo ra từ các công cụ WebRTC, asm.js, WebGL, và Emscripten.

Cũng theo lời Phó chủ tịch Nightingale, một số tính năng mới của Firefox hiện đã có mặt trên cả phiên bản máy tính (với hàng trăm triệu người dùng) lẫn mobile (10 triệu người dùng). Theo đó, trên phiên bản mobile sẽ thiếu vắng 2 tính năng WebRTC và asm.js. Tuy nhiên, với tablet, phiên bản Firefox mới cho máy tính bảng sẽ có giao diện người dùng được tối ưu hơn.

Firefox 22 ra mắt bản chính thức: Hỗ trợ game 3D, video call, chia sẻ file

Thứ Tư, 26/06/2013 08:35
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo