File ODT là gì?

Bài viết này giải thích file ODT là gì, cách mở file trên bất kỳ thiết bị nào và cách chuyển đổi file sang DOCX và các định dạng tài liệu phổ biến khác.

File ODT là gì?

File ODT là file OpenDocument Text Document. Các file này thường được tạo bởi chương trình xử lý văn bản miễn phí OpenOffice Writer.

File ODT tương tự như định dạng file DOCX phổ biến được sử dụng với Microsoft Word. Cả hai đều là loại file tài liệu có thể chứa những thứ như văn bản, hình ảnh, đối tượng, kiểu và tương thích với nhiều chương trình.

File ODT
File ODT

Nếu file của bạn không phải là tài liệu, nó có thể là file Origin Dialog Theme được sử dụng với phần mềm đồ họa và phân tích dữ liệu Origin. Các file này được định dạng bằng XML và được sử dụng để thay đổi cách các cửa sổ hộp thoại khác nhau trong chương trình xuất hiện.

Cách mở file ODT

File ODT được xây dựng bằng OpenOffice Writer, vì vậy, chương trình này là cách tốt nhất để mở file. Tuy nhiên, LibreOffice Writer, AbiSource AbiWord, Doxillion và một số trình chỉnh sửa tài liệu miễn phí khác cũng có thể mở file ODT.

Mở file ODT bằng OpenOffice Writer
Mở file ODT bằng OpenOffice Writer

Google Docs và Microsoft Word Online có thể mở file ODT trực tuyến và bạn cũng có thể chỉnh sửa chúng ở đó.

Sử dụng Word Online để mở file ODT
Sử dụng Word Online để mở file ODT

Nếu bạn đang sử dụng Google Documents để chỉnh sửa file ODT, trước tiên bạn phải upload file đó lên tài khoản Google Drive của mình thông qua menu New > File upload. Các file ODT mở bằng Microsoft Word Online được lưu vào OneDrive nhưng bạn có thể bắt đầu upload lên từ trang Word Online, không giống như bạn có thể làm với Google Documents.

ODT Viewer là một trình xem ODT miễn phí khác dành cho Windows, nhưng nó chỉ hữu ích để xem các file ODT; bạn không thể chỉnh sửa file bằng chương trình này.

Nếu bạn đã cài đặt Microsoft Word hoặc Corel WordPerfect, đó là hai cách khác để sử dụng file ODT; nhưng chúng không miễn phí. MS Word có thể mở và lưu ở định dạng ODT.

Một số chương trình vừa đề cập cũng hoạt động trên macOS và Linux, trong đó NeoOffice (cho Mac) và Calligra Suite (cho Linux) là một số lựa chọn thay thế. Cũng nên nhớ rằng Google Docs và Word Online là hai trình xem và chỉnh sửa ODT trực tuyến, có nghĩa là chúng hoạt động không chỉ trên Windows mà bất kỳ hệ điều hành nào khác có thể chạy trình duyệt web.

Để mở file ODT trên thiết bị Android, bạn có thể cài đặt ứng dụng OpenDocument Reader. Người dùng iPhone và iOS khác có thể tải xuống và sử dụng OOReader hoặc ikuDocs Documents và có thể là một số trình chỉnh sửa tài liệu khác.

Các file Origin Dialog Theme được Origin sử dụng, nhưng bạn không thể mở file theme trong chương trình giống như những loại file Origin khác như OPJU, OPJ, v.v… Thay vào đó, file ODT được lưu trữ trong thư mục "dialog" của chương trình, thường trong "C:\Program Files\OriginLab\Origin\Themes", từ đó Origin có thể đọc các cài đặt và áp dụng giao diện được mô tả bởi file theme.

Nếu file ODT của bạn đang mở trong một chương trình mà bạn không muốn sử dụng, hãy thay đổi chương trình mặc định cho phần mở rộng file cụ thể trong Windows. Ví dụ, thực hiện thay đổi đó sẽ hữu ích nếu bạn muốn chỉnh sửa file ODT của mình trong OpenOffice Writer nhưng thay vào đó nó sẽ mở trong MS Word.

Cách chuyển đổi file ODT

Để chuyển đổi file ODT mà không có một trong những trình chỉnh sửa hoặc trình xem ODT được đề cập ở trên, các tùy chọn tốt nhất của bạn là sử dụng Zamzar hoặc FileZigZag. Zamzar có thể lưu file ODT thành DOC, HTML, PNG, PS và TXT, trong khi FileZigZag cũng hỗ trợ một số định dạng đó, ngoài ra còn có PDF, RTF, STW, OTT và nhiều định dạng khác.

Các tùy chọn chuyển đổi ODT trên trang web FileZigZag
Các tùy chọn chuyển đổi ODT trên trang web FileZigZag

Tuy nhiên, nếu bạn đã cài đặt MS Word, OpenOffice Writer hoặc bất kỳ trình mở ODT nào khác, bạn chỉ có thể mở file ở đó rồi chọn định dạng tài liệu khác khi lưu. Hầu hết các chương trình đó hỗ trợ nhiều định dạng khác ngoài những tùy chọn mà các bộ chuyển đổi ODT trực tuyến hỗ trợ, như DOCX.

Điều này cũng đúng với các trình chỉnh sửa ODT trực tuyến. Ví dụ, để chuyển đổi file ODT bằng Google Drive, hãy nhấp chuột phải vào file đó (từ danh sách file trong tài khoản của bạn) và chọn Open with > Google Docs. Sau đó, sử dụng menu Google Docs File > Download as để lưu file ODT thành DOCX, RTF, PDF, TXT hoặc EPUB.

Một tùy chọn khác là tải xuống trình chuyển đổi file tài liệu miễn phí chuyên dụng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp để chuyển đổi file DOCX sang ODT, sử dụng Microsoft Word là cách dễ dàng để thực hiện.

Thứ Ba, 15/02/2022 08:16
51 👨 1.262
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản